Nga sẽ hợp tác với quốc tế để nhổ tận gốc rễ nạn doping

Tổng thống Nga Vladimir Putin:

Tổng thống Nga Vladimir Putin (ảnh) vừa đưa ra cam kết vào hôm thứ Năm rằng, Nga sẽ hợp tác toàn diện với các quan chức điền kinh quốc tế để nhổ tận gốc, tận rễ nạn doping đang hiện diện trong làng điền kinh nước này, nhưng ông cũng cho rằng việc cấm không cho những VĐV khác, những người không bị cáo buộc gian dối, tham gia thi đấu là không đúng. Tổng thống Putin cho rằng, việc IAAF cấm tất cả các VĐV thi đấu là không công bằng và nó chỉ nên áp dụng vào những VĐV đã gian dối.

“Nếu ai đó sử dụng doping, họ chắc chắn nên bị trừng phạt một cách thích hợp, bởi vì điều đó hủy diệt ý tưởng thi đấu công bằng và công tâm. Những người có tội, HLV, các quan chức, các VĐV, phải chịu trách nhiệm với hành vi của mình. Những người khác không làm gì cả không nên phải trả giá cho những kẻ đã vi phạm. Như vậy là không công bằng, không đúng đắn”, Tổng thống Putin đã lên tiếng trong một buổi họp báo thông thường.

Tổng thống Putin cũng hứa sẽ bảo đảm để các quan chức điền kinh Nga làm việc với các cơ quan chống doping quốc tế, về sự gian lận mà ông miêu tả là: “thuốc độc cho con người”. “Nước Nga phải và sẽ mở cửa toàn diện cho một cuộc chiến chung chống doping. Tôi sẽ ra lệnh cho tất cả các quan chức ở mọi cấp độ hợp tác rộng rãi với các cơ quan chống doping quốc tế, không bao che cho bất cứ điều gì. Đó cũng chính là quyền lợi của chúng tôi”.

LĐĐK Nga và tất cả các VĐV điền kinh Nga đã bị cấm tham gia mọi chương trình, sự kiện thi đấu của IAAF sau khi bị WADA cáo buộc là nước Nga đang dung dưỡng cho một chương trình sử dụng doping “cấp nhà nước” và bao che cho các mẩu xét nghiệm bị phát hiện có sử dụng doping. Án phạt – nếu không thay đổi – sẽ khiến nhiều VĐV Nga vô tội không thể tham gia Olympic Rio de Janeiro ở Brazil vào mùa hè năm sau. Án phạt này đang dấy lên tranh cãi từ nhiều phía. Theo các quan chức IAAF, án phạt “bình địa” này là để dọn dẹp tất cả cái xấu và sẵn sàng hy sinh cả những người không phạm sai lầm, nhưng những VĐV bị ảnh hưởng không hài lòng với án phạt mà theo họ là “rất không công bằng” này.

HOÀNG DƯƠNG

In trangVề đầu trangIn trangVề đầu trangIn trangIn trangVề đầu trangIn trangVề đầu trangVề đầu trang

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục