Confederations Cup 2017

Nga - New Zealand (22 giờ ngày 17-6): 3 điểm cho chủ nhà

Trong trận đầu ra quân tại Confederations Cup, tuyển Nga đặt mục tiêu giành trọn 3 điểm. Và trước đội tuyển New Zealand vốn non kém về mọi mặt, đây sẽ là cơ hội tốt để đoàn quân HLV Stanislav Cherchesov hoàn thành nhiệm vụ đề ra.
Thắng để chiếm ưu thế
Trước khi bảng A khởi tranh, giới chuyên môn nhận định nếu 2 đội nào giành chiến thắng ở loạt mở màn thì sẽ chiếm ưu thế lớn trong việc giành vé vào vòng trong. Nghe hơi lạ, bởi phải đợi tổng thể 3 lượt trận mới xác định. Nhưng đi sâu vào vấn đề mới thấy nhận định này hợp lý.
Khi Bồ Đào Nha và Mexico đối đầu nhau trong trận đấu mang tính chất “sống còn”, Nga chỉ thì phải gặp New Zealand. Và nếu có 3 điểm trước đối thủ, cầm hòa Mexico hoặc Bồ Đào Nha kế tiếp, cơ hội này sẽ hiện hữu với Nga hơn bao giờ hết.
Từng 4 lần dự giải, New Zealand dễ dàng khoác lên cho mình “bộ áo” của đội bóng giàu kinh nghiệm ở sân chơi này. Thực tế không phải vậy, 3 lần trước tham dự, với tổng thể 9 trận đấu thì đại diện đến từ châu Đại Dương đã để thua đến 8 và không thắng trận nào. Đáng nói, New Zealand chỉ ghi được vào lưới đối thủ đúng 2 bàn trong cả 3 lần trước đó. Đủ thấy, độ yếu kém của New Zealand đến mức nào.
Ở đây, không chỉ dựa vào số liệu thống kê cũ để khái quát một cách chủ quan về năng lực thực sự của đại diện đến từ châu Đại Dương, mà ngay cả khâu chuẩn bị để bước vào Confederations Cup của thầy trò HLV Anthony Hudson cũng đầy vấn đề, với thành tích toàn thua ở giao hữu. Lần gần đây nhất New Zealand thắng đã cách đây 4 năm. Cho nên, nhiệm vụ thắng để chiếm ưu thế với Nga sẽ không hề khó khăn.
Nga - New Zealand (22 giờ ngày 17-6): 3 điểm cho chủ nhà ảnh 1 Nga (trái) không khó để giành trọn 3 điểm trước New Zealand
 3-5-2 sẽ là chủ đạo
Confederations Cup lần này, Nga không hề được đánh giá cao dù mang tư cách chủ nhà. Cũng dễ hiểu, bởi trong đội hình tham dự giải, HLV Cherchesov đã mất đi nhiều trụ cột quan trọng. Từ Sergei Ignashevich, cho đến Aleksandr Kokorin và Pavel Mamaev… đặc biệt ở tuyến giữa không có sự phục vụ của tiền vệ kỳ cựu Artem Dzagoev do chấn thương. Mặt khác, Nga hiện tại đang có cuộc chuyển giao thế hệ. Theo quán triệt của giới chức lãnh đạo bóng đá Nga cũng như HLV Cherchesov, sẽ xây dựng bộ khung đầy trẻ trung để dự World Cup 2018 chứ không phải Confederations Cup. Cho nên dù đặt quyết tâm thắng, nhưng không hẳn vào vòng trong nếu “lực bất tòng tâm”. 
Giống như trận thắng Hungary hay hòa Chile gần đây, HLV Cherchesov không hứa hẹn thay đổi đội hình khi chạm trán New Zealand. Với sơ đồ 3-5-2 ưa dùng, và tùy theo tình thế, thuyền trưởng tuyển Nga sẽ thuyên chuyển về 5-3-2 nếu cần thiết. 
Và bước đầu với việc định hình bộ khung cùng chiến thuật như thế, “Gấu Nga” xem như đã tạm ổn phần nào. Điều cần thiết là chờ đội chủ nhà thể hiện ra sao với đội hình được đánh giá là non kinh nghiệm nhất nhì giải.
Dự đoán: Nga thắng 3-1.

Fedor Smolov - Chris Wood: Họng súng nào điểm hỏa?

Fedor Smolov và Chris Wood là hai tiền đạo hàng đầu của tuyển Nga và New Zealand. Thế nên ở cuộc đối đầu lần này, cả hai đều được kỳ vọng là sẽ “điểm hỏa” để mang về kết quả tích cực cho đội nhà.
Từ Igor Kolyvanov cho đến Roman Pavlyuchenko hay gần đây Aleksandr Kokorin… bóng đá Liên Xô hay Nga bây giờ chưa bao giờ thiếu đi tiền đạo giỏi. Chỉ duy nhất ở Confederations Cup 2017, người ta mới thấy hàng công của tuyển Nga yếu hơn hẳn so trước đây. Ngày nào, những tiền đạo người Nga khuynh đảo trong màu áo CLB trong nước và nước ngoài cho đến tuyển quốc gia, bây giờ hầu như khí thế oai hùng đó không còn.
Nga - New Zealand (22 giờ ngày 17-6): 3 điểm cho chủ nhà ảnh 2   Smolov sẽ có màn so tài thú vị với Wood (phải)
Trong tình thế thiếu thốn về mặt “nhân tài”, tuyển Nga cũng như HLV Stanislav Cherchesov vẫn còn hy vọng bám víu vào tiền đạo Smolov. Ở tuổi 27, Smolov vừa trải qua mùa giải thành công trong màu áo Krasnodar. Với tổng thể 18 pha lập công, Smolov góp công đưa Krasnodar cán đích ở vị trí thứ 4 tại giải Vô địch quốc gia Nga.
Phong độ chói sáng đó, giúp Smolov lọt vào “mắt xanh” Leverkusen, Dortmund tại kỳ chuyển nhượng hè này. Nhưng tất cả sẽ giảm xuống nếu như tiền đạo 27 tuổi không chơi tốt trong màu áo tuyển Nga tại Confederations Cup. Bởi lẽ trước đó, số lần lập công của Smolov cho “Gấu Nga” cũng rất khiêm tốn. Cho nên đối đầu New Zealand sẽ là cơ hội để Smolov đáp lại hy vọng HLV Cherchesov cũng như người hâm mộ, đồng thời làm tăng giá trị trên thị trường chuyển nhượng.
Khi Smolov cố gắng 9, Wood phải cố gắng 10. New Zealand bây giờ chỉ có mình Wood là ngôi sao sáng nhất. Trong màu áo Leeds United mùa rồi, Wood ghi 27 bàn trong 44 trận. Chính điều này sẽ khiến cho tiền đạo 25 tuổi trở thành lựa chọn hàng đầu trên hàng công New Zealand. Wood không chỉ có khả năng dứt điểm tốt, với chiều cao 1m95, ngôi sao của Leeds còn lợi thế trong những pha không chiến. Cho nên, dù biết không dễ ghi bàn vào lưới Nga, nhưng Wood phải cố gắng vì màu cờ sắc áo cũng như nếu muốn nghĩ đến những đội bóng lớn hơn ngoài Leeds.
CHÍ LIÊM

Tin cùng chuyên mục