Nga - Bồ Đào Nha: 0-1: Gọi tên Ronaldo

Với bàn thắng duy nhất của Cristiano Ronaldo, Bồ Đào Nha đã đánh bại Nga, qua đó mở rộng cánh cửa vào vòng trong.
Ronaldo (phải) ghi bàn thắng duy nhất giúp Bồ Đào Nha đánh bại Nga.
Ronaldo (phải) ghi bàn thắng duy nhất giúp Bồ Đào Nha đánh bại Nga.
So cuộc đối đầu với New Zealand, đội hình ra sân tuyển Nga trước Bồ Đào Nha không có biến đổi nhiều. Ngoài việc Dmitry Poloz dự bị, hầu như mọi vị trí còn lại đều được giữ nguyên. Với sơ đồ 5-4-1, dụng ý HLV Stanislav Cherchesov muốn hàng tiền vệ đội chủ nhà dày hơn, qua đó giúp cân bằng khả năng tranh chấp khu trung tuyến trước Bồ Đào Nha.
Tuy nhiên, mọi thứ không như mong đợi. Tính tới trước khi Ronaldo ghi bàn mở tỉ số ở phút thứ 8, hầu như tuyến giữa của Nga bị lép vế hoàn toàn trước Selecao châu Âu. Một mặt, “gấu Nga” không thể triển khai tấn công hiệu quả nhất có thể. Mặt khác, khả năng đánh chặn của họ rất hạng chế. Không chỉ ở trung lộ, đến cả 2 biên kém hiệu quả. Một trong số đó dẫn đến pha ghi bàn của Ronaldo từ tình huống tạt bóng bên cánh trái của Raphael Guerreiro.
Bị thủng lưới, tuyển Nga mới dâng cao đội hình. Tuy nhiên, những gì mà các học trò HLV Cherchesov làm được cũng chỉ là những pha đan bóng vòng ngoài chứ không thể gọi là uy hiếp khung thành Bồ Đào Nha. Cái thiếu của Nga ở trận đấu này là nhân tố có thể tạo nên đột biến. Và sau 45 phút đầu, đội chủ nhà không thực hiện cú dứt điểm nào trúng mục tiêu.
Thế trận hiệp hai có phần cởi mở hơn khi tuyển Nga buộc phải đẩy nhanh tốc độ để tìm kiếm bàn gỡ hòa. Đó cũng chính là lợi thế để Bồ Đào Nha thực hiện những tình huống phản công đầy sắc nét. Vỏn vẹn chưa đầy 10 phút đầu hiệp hai, khung thành của đội chủ nhà chao đảo đến 2 lần. Và nếu không có sự xuất sắc của thủ thành Igor Akinfeev, Nga có thể thủng lưới bàn thứ 2. Sự lãng phí cơ hội của Selecao châu Âu chưa dừng lại. Phút 63, Ronaldo bỏ qua cơ hội lập cú đúp khi đánh đầu cận thành không thành công.
Không chấp nhận thất bại, càng về cuối, Nga càng tăng sức ép khủng khiếp lên khung thành đội khách. Nhưng trong một ngày mà hàng thủ Bồ Đào Nha chơi tốt, điều đó xem như đặt dấu chấm hết cố gắng từ đội chủ nhà. Thất bại này, khiến cơ hội có vé đi tiếp của Nga trở nên mong manh. Trong khi đó, cánh cửa vào vòng trong với Bồ Đào Nha rộng mở.

Tin cùng chuyên mục