Nga bị cấm tham gia Olympic mùa Đông 2018

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã chính thức cấm Nga tham dự kỳ Olympic mùa Đông 2018 tại Pyeongchang (Hàn Quốc) với cáo buộc làng thể thao nước này đã “thao túng có hệ thống” luật chống doping. Một Ủy ban 14 người của IOC đã xem xét và cân nhắc một báo cáo bí mật về Chương trình chống doping của Nga ở Sochi 2014 trước khi đưa ra lệnh cấm.
Đoàn VĐV Nga tham dự Olympic mùa Đông Sochi 2014
Đoàn VĐV Nga tham dự Olympic mùa Đông Sochi 2014
Với kết quả này, tất cả mọi quan chức thể thao và các VĐV của Nga sẽ bị cấm tham gia kỳ Olympic vào năm sau, quốc kỳ của Nga cũng không được phép xuất hiện cho dù lá cờ đó có thể là đại diện cho bất kỳ VĐV Nga “sạch sẽ” nào. Nghĩa là, các VĐV Nga được cấp phép tham gia Pyeongchang 2018 sẽ không được đại diện cho màu cờ sắc áo của Nga, thay vào đó, họ sẽ thi đấu dưới cái tên: “VĐV Olympic đến từ Nga” và lá cờ 5 vòng tròn của Olympic. Tương tự, những thành tích huy chương mà họ thắng cũng không được ghi tên nước Nga và quốc ca Nga không được xướng lên trong các buổi lễ trao giải, thay vào đó là Bài ca Thế vận hội.
“Đây là một cuộc tấn công chưa từng có tiền lệ vào sự liêm chính của Olympic và thể thao. Ủy ban điều hành của IOC, sau khi tuân theo các thủ tục, đã ban hành lệnh trừng phạt tương thích với hệ thống đầy mánh khóe này, đồng thời bảo vệ các VĐV sạch sẽ. Điều này sẽ vạch ra một ranh giới ngăn cản phần gây tổn hại và tạo ra chất xúc tác để hệ thống chống doping của WADA trở nên hiệu quả hơn”, ông Thomas Bach, Chủ tịch IOC cho biết.
Theo báo cáo chi tiết của McLaren, được công bố thành 2 phần bởi WADA (Ủy ban chống doping thế giới) hồi tháng 7 và tháng 12-2016, việc sử dụng doping ở Nga được che chở mang tính nhà nước. Nó bắt đầu từ khoảng năm 2011 và dính líu đến cả kỳ Olympic mùa Hè London 2012, kỳ Olympic mùa Đông tại Sochi năm 2014. Có đến hơn 1.000 VĐV Nga dính líu tới chuyện này.
Việc sử dụng doping và che giấu sử dụng doping đã được mở rộng. Ở một thời điểm trước, có những que nhỏ đã được sử dụng để mở nắp của những thùng đựng mẫu thử nước tiểu, sau đó, đưa chất lỏng khác vào đánh tráo và thay thế nắp thùng, với các thùng mẫu nước tiểu được tráo đổi thông qua những lỗ nhỏ trong phòng thí nghiệm. Nhiều nhân viên Nga có liên quan đã cho thêm các chất xúc tác như muối, để làm sạch khiến mẫu nước tiểu trở nên chân thực hơn. Đây chỉ là một trong những hoạt động công phu thuộc “bề nổi của một tảng băng chìm” nhằm che đậy việc sử dụng doping.
Đỉnh điểm của vụ việc, theo WADA, là Ủy ban chống doping Nga (RUSADA) đã không tuân thủ nguyên tắc chống doping mới hồi tháng trước. Cộng tất cả mọi thứ lại, IOC đã không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải đưa ra hành động quyết liệt theo cách này, và đó chính là lệnh cấm toàn diện.
Ở thời điểm này, Nga có 3 lựa chọn: Tuân thủ quyết định của IOC, hoặc kháng cáo lên Tòa án thể thao (CAS). Trong một diễn biến xấu nhất, Nga hoàn toàn có thể đưa ra quyết định tẩy chay Olympic mùa Đông, dù đó không phải là một lựa chọn mang tính hiệu quả vào lúc này.


Tin cùng chuyên mục