Nếu Martinez không bị thay ra, Argentina và Messi đã thắng…

Dư luận Argentina chưa thể “nuốt trôi” trận hòa may mắn của La Albicelestes trước Paraguay trong trận đấu thứ 2 ở vòng bảng của Copa America 2019. Người ta cũng đang mổ xẻ rằng, kết quả này hẳn đã khác nếu ông Lionel Scaloni không sớm thể hiện sự non kém kinh nghiệm trong khả năng đọc trận đấu, khi thay Lautaro Martinez đang chơi cực hay bằng Angel di Maria.

Lautaro Martinez
Lautaro Martinez

Trong vỏn vẹn 67 phút hiện diện trên sân, tiền đạo đang khoác áo CLB Inter Milan (đã ghi được 9 bàn cho đội bóng sọc xanh đen ở Serie A mùa giải năm nay) chơi rất ấn tượng. Với lần đầu tiên được khoác áo La Albicelestes ở một giải đấu lớn, lần hiếm hoi được đá cặp với huyền thoại Lionel Messi trên hàng công, Martinez đã cháy hết mình trong từng đường bóng.

Anh liên tục có những pha đột phá, đi bóng khuấy đảo hàng hậu vệ của tuyển Paraguay, khiến không ít lần các cầu thủ “chém đinh chặt sắt” học trò của ông Eduardo Berrizo buộc phải phạm lỗi đối với anh. Dù sắm vai tiền đạo lệch trái, nhưng Martinez có biên độ hoạt động cực rộng, anh di chuyển cả sang bên phải, lùi sâu về phần giữa sân để tranh cướp bóng.

Cầu thủ mới 21 tuổi quê ở Bahia Blanca không hề e ngại trong các pha tranh cướp bóng. Đối thủ phạm lỗi với anh, anh cũng… không nề hà phạm lỗi ngược lại các cầu thủ của Paraguay ngay ở những pha bóng sát đường biên ngang gần khu cấm địa của đối phương. Anh cũng rất tích cực phối hợp cùng với Messi, điều mà người ta từng kỳ vọng Giovani Lo Celso sẽ làm…

Ở hiệp 2, Martine thậm chí còn có một pha đệm bóng trúng xà ngang, khiến bóng văng ra đúng tầm chân của Messi, nhưng rất tiếc, cú dứt điểm bồi sau đó của Messi không thắng được thủ môn Roberto Fernandez. Tuy nhiên, cuối cùng thì, nỗ lực đệm bóng của Martinez cũng đã được ghi nhận, tạo điều kiện để Messi gỡ hòa, ghi bàn đầu tiên cho tuyển Argentina.

Nhận được thông báo từ trợ lý trên phòng kỹ thuật, trọng tài chính điều khiển trận đấu, ông  Wilton Sampaio quyết định xem lại pha bóng dứt điểm của Martinez bằng công nghệ VAR. Ông nhận ra rằng, bóng từ chân của Martinez đã chạm tay một cầu thủ Paraguay trước khi va vào xà ngang khung thành của thủ môn Fernandez. Phạt đền cho Argentina.

Trên chấm 11 mét, M10 không bỏ lỡ cơ hội, ghi bàn thắng gỡ hòa 1-1, cũng là bàn thắng đầu tiên của anh ở Copa America 2019. Buồn cười là, hóa ra, đây cũng là bàn thắng đầu tiên của La Albicelestes ở giải đấu đang diễn ra trên đất Brazil, và nó đã đến sau pha “kiến tạo” của một tiền đạo mới khoác áo Argentina vỏn vẹn 7 lần (nhưng đã có 4 bàn thắng).

Tuy vậy, Argentina đã không thể tận dụng cơ hội này để tạo ra chiến thắng ngược dòng. Họ may mắn thoát thua khi Derlis Gonzalez không thể đánh bại thủ môn Franco Armani trên chấm 11 mét ở phút thứ 62 của trận đấu. Họ cũng đánh mất thế công ngay sau khi HLV Scaloni đưa ra một quyết định khó hiểu, thay Martinez bằng Di Maria ở phút thứ 67.

Trong các phút Di Maria hiện diện trên sân, tuyển Argentina không còn có những pha bóng đột biến bất ngờ, Messi bị “đóng băng” vì mất đi đối tác phối hợp nhuần nhuyễn trước đó, và tuyển Argentina hoàn toàn “câm lặng” trong khoảng thời gian còn lại của trận đấu. Trong khi đó, Martinez thể hiện sự giận dữ trên băng ghế dự bị sau khi bị thay ra…

Martinez giận dữ khi bị thay ra 

Theo như ông Sclaoni, đây là pha thay người bắt buộc không mang tính chiến thuật, vì các bác sĩ cho rằng, Martinez đã bị chấn thương cơ mông trước đó. Nhưng Martinez không nghĩ như vậy: “Các nhân viên y tế đã mát xa cho tôi ở quãng thời gian nghỉ giữa 2 hiệp đấu, và tôi cũng đã cố gắng chạy mà tránh chấn thương. Tôi vẫn có thể tiếp tục thi đấu, nhưng HLV đã thay tôi”.

Nếu Martinez không bị thay ra, có lẽ, Argentina và Messi vẫn giữ được thế công, và đã giành được chiến thắng. Nhưng “nếu” là một mệnh đề vô nghĩa trong bóng đá. Những gì xảy ra, đã xảy ra, có hối hận, luyến tiếc cũng chẳng thể làm gì. Đây là lúc để Messi, để Martinez, để các cầu thủ Argentina tập trung cho trận đấu quan trọng còn lại - đối đầu với Qatar.

“Chúng tôi không thể tìm ra bàn thắng ấn định chiến thắng, nhưng tôi nghĩ, chúng tôi đã tiến bộ hơn so với trận đấu với Colombia”, Martinez nói với DAZN, “Chúng tôi kiểm soát hầu hết hiệp 1, nhưng Paraguay đã ghi bàn ngay từ pha phản công đầu tiên, với đường lên bóng đẹp mắt của Miguel Almiron”.

“Sau đó, chúng tôi nhận ra những ý tưởng của chúng tôi và trong hiệp 2, các bạn có thể trông thấy sự khác biệt giữa 2 bên, với những sự thay đổi người trên hàng tấn công chúng tôi. Chúng tôi tấn công nhiều hơn và sở hữu bóng tuyệt đối, trong khi Paraguay chỉ nghĩ về phòng thủ. Giờ đây, chúng tôi có trận đấu quan trọng trước mắt, chúng tôi phải thắng”, Martinez nói.

Tin cùng chuyên mục