Nếu Đoàn Văn Hậu không thể ra sân ở trận đấu gặp Thái Lan…

Tân binh của đội bóng Heerenveen sẽ từ Hà Lan bay về Thái Lan để hội quân với đội tuyển Việt Nam vào chiều 3-9 tới (theo giờ VN). Nhưng chỉ với 2 ngày tập đầy ngắn ngủi cùng thầy trò HLV Park Hang Seo và lại trong trạng thái không sung sức nhất liệu có đảm bảo cho Văn Hậu được suất đá chính?

Đoàn Văn Hậu chính thức đầu quân cho Heernveen
Đoàn Văn Hậu chính thức đầu quân cho Heernveen

Cách đây ít giờ đồng hồ, Văn Hậu vừa đặt bút ký vào bảng hợp đồng cho mượn có thời hạn 1 năm, kèm theo điều khoản mua đứt với Heerenveen – CLB đang chơi tại giải VĐQG Hà Lan. Cầu thủ quê Thái Bình ra mắt đội bóng mới vào thời điểm khá nhạy cảm khi chưa đầy 3 ngày nữa (tức ngày 5-9), đội tuyển Việt Nam có trận ra quân tại vòng loại World Cup 2019 với Thái Lan trên sân Thammasat.

HLV Park Hang Seo đang đứng trước bài toán khó: có nên sử dụng Đoàn Văn Hậu ở trận đấu ra quân? Ai cũng biết rằng chàng trai 20 tuổi này đóng vai trò quan trọng thế nào trong sơ đồ 3-4-3 của ông Park xây dựng cho đội tuyển. Không có Văn Hậu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khâu vận hành lối chơi của “Ngôi sao vàng”.

Đội tuyển Việt Nam trong buổi tập ngày 2-9
Nhưng liệu sử dụng tân binh của Heerenveen ở thời điểm hiện tại có thật sự mạo hiểm? Văn Hậu vừa trở lại sau chấn thương và chỉ mới tập nhẹ để làm quen cảm giác bóng. Chưa kể, nhà vô địch AFF Cup 2018 sẽ trải qua hành trình di chuyển rất dài và liên tục từ Việt Nam – Hà Lan – Thái Lan chỉ hơn 3 ngày. Và đến khi hội quân trở lại vào ngày 3-9, Hậu chỉ có 2 ngày tập luyện với đội tuyển.

Trao đổi với SGGP, chuyên gia bóng đá Nguyễn Thành Vinh không cảm thấy bất ngờ khi Văn Hậu “xuất ngoại” sang trời Âu, bởi điều này được dự đoán từ trước. Ông còn gửi lời chúc may mắn đến chàng trai 20 tuổi này. Nhưng khi đặt giả thiết về trường hợp Văn Hậu không được ra sân ở trận Thái Lan, cựu thuyền trưởng của SLNA và Hòa Phát Hà Nội tỏ ra khá bình thản. 

“Chuyện này được ông Park dự tính và có phương án chuẩn bị rồi. Bởi trước khi gọi lên tuyển, Hậu đã dính chấn thương và khả năng ra sân thi đấu ở trận Thái Lan rất thấp. Ông Park đăng ký Hậu sang Thái để chờ đợi phép mầu có thể xảy ra. Dĩ nhiên, không thể phủ nhận đội tuyển rất cần Văn Hậu”, ông Vinh chia sẻ.

Hồng Duy là 1 phương án đươc tính đến thay cho Văn Hậu. Ảnh: Minh Hoàng
Chuyên gia Nguyễn Thanh Vinh chỉ ra 3 gương mặt có thể trám vào vị trí của Văn Hậu để lại, nếu như chàng trai 20 tuổi không thể ra sân thi đấu ở trận đấu vào ngày 5-9 tới. Thứ nhất, Nguyễn Phong Hồng Duy - cầu thủ có vị trí sở trường là đá biên. Thứ hai, Phạm Đức Huy - có thể kẻo tiền vệ đánh chặn này về chạy cánh trái. 

Có một điểm chung đến từ bộ đôi cầu thủ nói trên là đã theo HLV Park Hang Seo từ các giải U23 châu Á 2018, ASIAD 18, AFF Cup 2018, Asian Cup 2019 và King’s Cup 2019. Họ đã hiểu được tư duy và lối chơi của ông thầy Hàn Quốc.

Một gương mặt mới cần được ông Park trao cơ hội là hậu vệ Trần Văn Kiên của CLB Hà Nội. Người đang chơi ổn định ở vị trí hậu vệ cánh tại đội bóng Thủ đô.

“Dĩ nhiên, không có Văn Hậu rất khó khăn. Bởi Hậu có thể đá được 2 cánh, lẫn chơi được cả vị trí trung vệ. Ông Park đang gặp khó khăn về con người. Nhưng ông ấy đã có những thử nghiệm, những tìm kiếm mới. Sự bù đắp ấy có thể khiến sức mạnh của đội tuyển yếu đi, nhưng biết đâu phương án thay thế đó sẽ thành danh chỉ sau một trận đấu vượt khó trước Thái Lan thì sao?”, ông Vinh kết luận.

Tin cùng chuyên mục