Nations League: Bồ Đào Nha đăng quang trên sân nhà

Bồ Đào Nha đã trở thành đội đầu tiên giành chức vô địch UEFA Nations League, sau khi bàn thắng duy nhất của Goncalo Guedes giúp đương kim vô địch châu Âu vượt qua Hà Lan trong trận chung kết trên sân nhà Estadio do Dragao hôm Chủ nhật.

Bồ Đào Nha trở thành đội đầu tiên giành chức vô địch UEFA Nations League. Ảnh: Getty Images
Bồ Đào Nha trở thành đội đầu tiên giành chức vô địch UEFA Nations League. Ảnh: Getty Images

Guedes, cầu chủ chạy cánh 22 tuổi đang khoác áo Valencia, đã phối hợp tốt với Bernando Silva trước khi đánh bại thủ môn Jasper Cillessen bằng một cú sút ngay rìa khu cấm địa. Anh cũng ghi bàn thứ 4 sau 17 lần ra sân trong màu áo tuyển quốc gia. Thống kê, Bồ Đào Nha chỉ kiểm soát bóng 45%, nhưng điểm đáng chú ý mà thế trận họ tạo ra là việc không để Hà Lan dứt điểm trúng đích trong suốt hiệp 1, và việc tung ra đến 18 pha dút điểm (7 lần trúng mục tiêu) so với đối thủ chỉ 4 lần dứt điểm suốt trận, đã nói rõ lên sự xứng đáng của chủ nhà.

Bồ Đào Nha đã bổ sung thêm một danh hiệu nữa, dù UEFA Nations League kém xa độ danh giá so với danh hiệu EURO 2016, nhưng nó là phần thưởng xứng đáng dành cho “thế hệ vàng” dưới quyền HLV Fernando Santos. Nhà cầm quân 64 tuổi bày tỏ: “Trong 5 năm qua, chúng tôi là một gia đình gần như không thể bị chia rẽ, là tập thể nhận biết rõ đội hình này có khả năng làm được những gì. Ngay từ đầu, chúng tôi biết rằng chúng tôi có thể thắng trận đấu này!”.

Giương cúp UEFA Nations League tại Estadio do Dragao, vốn là sân đấu của CLB Porto, cũng là sự bù đắp cho thất bại cay đắng mà Bồ Đào Nha phải trải qua khi họ thua bất ngờ Hy Lạp 0-1 ở chung kết EURO 2004, kỳ giải mà họ là chủ nhà. Bernando Silva, cầu thủ được vinh danh hay nhất giải đấu, hạnh phúc đánh giá: “Điều quan trọng nhất là Bồ Đào Nha đã giành chiến thắng. Tôi rất tự hào khi giành được danh hiệu đầu tiên cùng đội tuyển đất nước tôi và tất nhiên, nếu bạn có thể thêm vào giải thưởng cá nhân thì điều đó còn tốt hơn nữa. Tôi rất tự hào về công việc của tôi, rất hạnh phúc tại thời điểm này”.

Nations League: Bồ Đào Nha đăng quang trên sân nhà ảnh 1 Bernando Silva (giữa) được vinh danh Cầu thủ hay nhất giải đấu. Ảnh: Getty Images

Ngôi sao tấn công 24 tuổi cũng khép lại mùa giải với tư cách cầu thủ thành công nhất châu Âu mùa qua, khi trước danh hiệu UEFA Nations League cùng đội tuyển, anh đã thắng cú hat-trick danh hiệu ở Anh cùng Man.City (bao gồm Premier League, FA Cup và Cúp Liên đoàn). Bernando Silva nói thêm: “Đây là đoạn kết mùa giải thật sự hoàn hảo. Thật tuyệt vời, tôi rất hạnh phúc với mùa giải của mình! Bây giờ là thời gian để nghỉ ngơi và chuẩn bị cho mùa giải tới và cố gắng làm tốt hơn nữa”.

Phía ngược lại, Hà Lan đã chơi một trận đấu không đúng sức của mình. Đoàn quân của HLV Ronald Koeman dù trẻ trung, nhưng việc họ có ít hơn 1 ngày nghỉ thật sự là điều bất lợi. Điều dó cũng được HLV Koeman thừa nhận: “Bồ Đào Nha là bật thầy trong phòng ngự nên bạn cần làm tốt nhất với quả bóng trong chân. Tiếc rằng chúng tôi không có được điều đó. Đêm nay, đơn giản là chúng tôi đã không đủ tốt”.

Ở trận tranh hạng 3, tuyển Anh đã vượt qua Thụy Sĩ sau loạt sút luân lưu cân não. Hai đội hòa nhau 0-0 trong thời gian thi đấu chính thức, tiếp tục cân bằng khi sút thành công 5 quả luân lưu đầu tiên. Nhưng ở lượt đấu kế tiếp, Josip Drmic đã không thể thành công cho Thụy Sĩ và Eric Dier là người giúp tuyển Anh kết thúc với chiến thắng 6-5.

Tin cùng chuyên mục