Nâng cao năng lực phụ nữ ĐBSCL

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Vĩnh Long, Tổ chức phi chính phủ PACT và Công ty Coca-Cola Việt Nam vừa triển khai dự án “Sức sống Mê Kông” trong 3 năm (2013- 2016) với tổng số tiền đầu tư là 1,2 triệu USD nhằm nâng cao năng lực phụ nữ địa phương tại khu vực ĐBSCL. Mục tiêu ban đầu là tiếp cận và hỗ trợ ít nhất 5.000 chị em huyện Tam Bình và TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

Đây là chương trình tài chính dựa trên tiết kiệm, trong đó phụ nữ tập hợp thành các ngân hàng nhóm, thực hành tiết kiệm, cho thành viên nhóm vay tiền làm kinh doanh nhỏ để tạo thêm thu nhập. Thông qua việc kết hợp tập huấn về quản lý tài chính, vận hành ngân hàng nhóm và hướng dẫn cách làm kinh doanh, chương trình đã giúp chị em Vĩnh Long có cơ hội phát triển năng lực, trở thành người làm chủ cuộc sống và mang lại thay đổi tích cực cho cộng đồng.

Các buổi tập huấn về quản lý tài chính, vận hành ngân hàng nhóm và hướng dẫn cách làm kinh doanh… luôn thu hút sự tham gia của đông đảo chị em, giúp họ có cơ hội phát triển năng lực, làm chủ cuộc sống.

Trong hơn 1 năm qua, Coca-Cola, PACT cùng đối tác là Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã phối hợp thử nghiệm mô hình tại tỉnh Vĩnh Long, thu hút sự tham gia của hơn 3.500 phụ nữ. Chị em tham gia đã và đang tổ chức họp ngân hàng nhóm đều đặn, thực hành tiết kiệm, nhận lợi tức từ việc tiết kiệm và cho vay, đồng thời khởi nghiệp hoặc mở rộng các hoạt động kinh doanh đang có. Hơn 1.300 doanh nghiệp nhỏ đã được chị em triển khai và duy trì ổn định đến nay. Dựa trên thành công này, Coca-Cola, PACT và USAID sẽ mở rộng dự án sang các huyện khác.

Bà Đặng Thị Thanh Bình- Quản lý quốc gia của PACT, một tổ chức phi chính phủ quốc tế có trụ sở chính ở Hoa Kỳ, đơn vị trực tiếp triển khai dự án này, cho biết: Trong hơn 40 năm qua, các hoạt động của PACT nhằm cải thiện cuộc sống của người nghèo và người yếu thế. Dự án này giúp PACT đạt được mục tiêu và hướng đến tầm nhìn của tổ chức là “một thế giới mà trong đó người nghèo, nhất là phụ nữ yếu thế được nói lên tiếng nói của mình, xây dựng các giải pháp cho mình và làm chủ tương lai”.

Ông Nguyễn Khoa Mỹ, Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại Coca-Cola khu vực Đông Dương, cho biết: Mục tiêu của chúng tôi là góp phần hỗ trợ nâng cao năng lực phụ nữ địa phương thông qua văn hóa tương trợ, chia sẻ lẫn nhau của chị em, đồng thời mang đến cho họ cơ hội vay vốn, phát triển kinh doanh. Với những nỗ lực này, chúng tôi hướng tới việc đem lại những thay đổi tích cực nhằm góp phần giúp chị em nâng cao vị trí xã hội và có cuộc sống tốt đẹp hơn.

LONG THƯỢNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thể thao - Văn hóa quốc tế

Chương trình “Tập huấn Golf Truyền cảm hứng” cho 20 tay golf trẻ tài năng Việt.

Tập huấn Golf Truyền cảm hứng

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa hợp tác Tập đoàn SCG đưa chị em người Thái Ariya Jutanugarn (May) và Moriya Jutanugarn (Mo) đến Việt Nam tham gia chương trình “Tập huấn Golf Truyền cảm hứng” cho 20 tay golf trẻ tài năng Việt.