Tập trung đội tuyển bóng bàn Việt Nam

Nam nhiều, nữ chẳng bao nhiêu!

Sau nhiều chờ đợi, cuối cùng đội tuyển bóng bàn (nam, nữ) đã được tập trung tập luyện từ hôm 4-7 tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội (Nhổn).
Nam nhiều, nữ chẳng bao nhiêu!

Sau nhiều chờ đợi, cuối cùng đội tuyển bóng bàn (nam, nữ) đã được tập trung tập luyện từ hôm 4-7 tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội (Nhổn).

Đã hết "đỏ mắt”

“Đỏ mắt” đấy chỉ là từ bông đùa mà một vài tuyển thủ khi chia sẻ với chúng tôi do phải chờ đợi quá lâu mới nhận được giấy triệu tập chính thức lên Trung tâm HLTTQG Hà Nội (Nhổn). Nếu theo những gì Trưởng bộ môn bóng bàn Việt Nam (ông Nguyễn Đức Long) cùng Tổng thư ký Liên đoàn (ông Phạm Đức Thành) liên tục trả lời báo giới trước đây rằng: danh sách vẫn đang chờ lãnh đạo ký duyệt thì có lẽ, đây là một trong những lần tờ trình đội tuyển được duyệt tập trung lâu đến thế. Đâu là nguyên nhân? Rất nhiều lời bàn ra tán vào rằng đó là những lý do khách quan, nhưng 1 trong những điểm mấu chốt là giữa Bộ môn và Liên đoàn chưa tìm được tiếng nói chung.

Sau giải vô địch toàn quốc kết thúc từ tháng 4, ý định tập trung đội tuyển đã có nhưng lần lựa mãi, do một vài gương mặt xin rút lui nên phía lãnh đạo phải trì hoãn thương thuyết, tới hôm qua 4-7, 15 tay vợt (11 nam, 4 nữ) mới có mặt tập trung buổi đầu tiên ở Nhổn.

“Chúng tôi không còn thời gian để các tay vợt nghỉ ngơi. Là ngày đầu tập trung nhưng BHL chỉ dành buổi sáng để VĐV nhận phòng, ổn định chỗ ở. Đầu giờ chiều thì tất cả bước vào tập luyện ngay”, HLV Lê Xuân Phong cho biết.

Quyết định ấy có thể thấy, với các HLV trực tiếp chỉ đạo, thời gian đã vô cùng gấp gáp. Giúp tăng cường cọ xát, toàn đội chỉ tập chung với nhau trong 1 tuần rồi nhanh chóng vào TPHCM dự giải Cây vợt Vàng 2011. Không đặt chỉ tiêu huy chương, nhưng cả HLV Xuân Phong lẫn Trưởng bộ môn Nguyễn Đức Long rất muốn tận dụng từng cơ hội quý giá giúp học trò của mình được thi đấu trực tiếp mới có cơ hội giải tỏa được sức ì hiện tại.

Sau giải ở TPHCM (dự kiến đội tuyển có mặt tại đây vào ngày 11-7), chúng ta chỉ còn 1 cơ hội có tính cạnh tranh thực sự trước khi tới Indonesia dự SEA Games là giải vô địch châu Á 2011 ở Lebanon. Tuy nhiên, cơ hội để nhiều tay vợt Việt Nam có mặt tại đây vẫn bỏ ngỏ do kinh phí có hạn. Thêm một nguyên nhân nữa là lãnh đạo Liên đoàn đã cẩn trọng hơn, tránh trường hợp tái diễn như tại giải VĐTG tại Hà Lan mới đây, đi nhiều rồi bị nhầm lịch mà chẳng thi đấu, cọ xát, tích lũy được bao nhiêu.

Nguyễn Hoàng Chung liệu đủ sức lọt vào đội hình chính của ĐTQG?Ảnh: Quang Thắng
Nguyễn Hoàng Chung liệu đủ sức lọt vào đội hình chính của ĐTQG?Ảnh: Quang Thắng

Tính chuẩn phong độ ở đâu?

Đó là câu hỏi không dễ trả lời với cả 2 đội nam, nữ vào lúc này. Chắc chắn, tại giải Cây vợt vàng 2011 tới đây thì tay vợt số 1 Đoàn Kiến Quốc sẽ về khoác áo CLB Dầu khí Việt Nam do đôi bên đã đạt được thỏa thuận với nhau.

Phía còn lại, bóng bàn nam ở đội tuyển nói riêng bắt đầu hình thành 2 đội hình giữa 1 bên là những gạo cội đã chững về phong độ (Trần Tuấn Quỳnh, Đinh Quang Linh, Phan Huy Hoàng) với nửa còn lại gồm nhiều gương mặt trẻ của lớp kế cận đủ sức trổ tài (Nguyễn Thành Luân, Tô Đức Hoàng, Đào Duy Hoàng, Dương Văn Nam, Nguyễn Hoàng Chung, Nguyễn Văn Ngọc, Nguyễn Ngọc Tú). Ai sẽ là những cái tên được xuất hiện trong đội hình chính của HLV Lê Xuân Phong, câu trả lời sẽ có sau 1 tuần tập trung tới đây.

Nhưng chắc chắn, với những mục tiêu huy chương cụ thể ở giải châu Á hay SEA Games thì kinh nghiệm của nhóm các tay vợt gạo cội vẫn được đánh giá rất cao.

Ở danh sách này, người ta thấy tiếc khi cái tên Lê Tiến Đạt không được triệu tập. Không xuất sắc ở giải VĐQG nhưng Đạt lại gây bất ngờ bằng lối công-thủ hiệu quả để giành HCV tại giải vô địch trẻ Đông Nam Á vừa kết thúc tại Hải Dương.

Về nữ, dù có 4 tay vợt Phạm Thị Thiên Kim, Phan Hoàng Tường Giang, Lê Thị Phương Dung và Dương Thị Mai lên tập trung, nhưng giới chức lãnh đạo vẫn chiếu cố để… chờ Nguyễn Việt Linh, Mai Hoàng Mỹ Trang, Ngô Thị Minh Thúy cùng Nguyễn Thị Nga. “Khi kết thúc giai đoạn 1 tập trung (ngày 31-8), bước vào giai đoạn 2 (từ 1-9), chúng tôi sẽ điều chỉnh nhân sự để có bổ sung VĐV tốt nhất chuẩn bị cho SEA Games”, ông Thành nói.

MINH CHIẾN

Tin cùng chuyên mục