Năm 2020 sẽ có đường đua xe F1 tại Hà Nội

Chiều 7-11, TP Hà Nội tổ chức họp báo công bố giải đua xe công thức 1 (Formula One- F1). Hà Nội chính thức trở thành TP thứ 22 trên thế giới đăng cai tổ chức giải đua ôtô F1- sự kiện này đã đưa tên Việt Nam chính thức vào bản đồ thế giới của một trong những sự kiện thể thao lớn trên hành tinh.
Theo ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, TP có đủ điều kiện để tổ chức giải đua F1 vào năm 2020.
"Thời điểm tổ chức cuộc đua vào trung tuần tháng 4-2020. Hợp đồng tổ chức được ký 10 năm và sẽ gia hạn vào năm thứ 8", ông Nguyễn Đức Chung cho biết.
Họp báo chính thức đưa giải đua F1 về Hà Nội

Để đi đến ký kết tổ chức giải, các chuyên gia F1 đã nhiều lần đến Hà Nội khảo sát, đánh giá và xác định TP có đủ điều kiện hạ tầng cơ sở để tổ chức giải đua như: sân bay, hạ tầng giao thông, hệ thống khách sạn, dịch vụ vận chuyển hàng hóa.

Về địa điểm đua, ban đầu TP dự kiến tổ chức ở quanh Hồ Gươm và một số tuyến đường lân cận. Tuy nhiên, sau khi lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan và thấy không hợp lý, Hà Nội đề xuất tổ chức giải đua ở Khu trung tâm thể thao Mỹ Đình.

Theo kết quả khảo sát đánh giá toàn diện địa điểm tổ chức của các chuyên gia F1, Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình sẵn có một số cơ sở hạ tầng phục vụ cho thể thao, là phương án tối ưu để tổ chức giải đua. Địa điểm này cũng phù hợp quy hoạch là khu vực để tổ chức các sự kiện thể thao quy mô quốc gia và thế giới.

Đặc biệt, hạ tầng giao thông quanh khu vực đã được xây dựng tương đối đầy đủ, phù hợp với giải đua xe F1.

Năm 2020 sẽ có đường đua xe F1 tại Hà Nội ảnh 2 Quang cảnh buổi họp báo
Đường đua tại Mỹ Đình dài hơn 5,5 km, được thiết kế bởi tập đoàn đến từ Đức. Thời gian diễn ra giải đua chính khoảng 4 tiếng. Để tổ chức giải đua sẽ phải ngăn đường 4-5 ngày và có tác động đến đời sống nhân dân. Tuy nhiên, việc sự kiện chính được tổ chức vào thứ bảy, chủ nhật nên lưu lượng người tham gia giao thông cũng giảm. Bên cạnh đó, TP sẽ có phương án phân luồng phù hợp, đảm bảo giao thông thông suốt.

Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội cho biết, buổi họp báo nhằm thông tin về việc Hà Nội chính thức là nước thứ 22 đăng cai giải đua xe F1. Ông cho hay, cuộc đua F1 luôn được xem là vua của mọi giải đua xe, luôn chứa đựng nhiều cuốn hút.

Ông Tô Văn Động nêu rõ, việc đăng cai tổ chức giải đua xe F1 tại Hà Nội khác với việc đăng cai SEA Games, Asiad, Olympic hoặc các giải bóng đá. TP Hà Nội chỉ là đơn vị đăng cai, hỗ trợ Công ty Grand Prix Việt Nam đứng ra tổ chức. Hơn nữa, các đội đua đến tham dự đều là những đội đua chuyên nghiệp, toàn bộ khâu tổ chức, thể lệ cuộc đua đều thống nhất tại các chặng đua của các nước. Giải đua tại Việt Nam chỉ là một chặng đua. Do vậy, TP Hà Nội không phải huy động quá nhiều lực lượng và nguồn lực cho giải đua.

Năm 2020 sẽ có đường đua xe F1 tại Hà Nội ảnh 3 Giải đua xe F1 - Grand Prix Hungary, ở Hungaroring, Budapest, Hungary, ảnh chụp ngày 29-7-2018. Ảnh: REUTERS
Thời gian tổ chức giải đua đầu tiên dự kiến vào tháng 4-2020. UBND TP Hà Nội là đơn vị đăng cai, Tập đoàn Vingroup là đơn vị tổ chức.

Nguồn thu dự kiến từ doanh thu bán vé; dịch vụ cung cấp cho F1 và các đội đua; quảng cáo trong giải đua; tổ chức sự kiện bên lề; bán hàng lưu niệm; bản quyền phát sóng...

Với việc ký kết thành công, Việt Nam sẽ là quốc gia Đông Nam Á thứ 3 sau Malaysia và Singapore đăng cai tổ chức giải F1. Hà Nội cũng sẽ là TP Đông Nam Á thứ 2 tổ chức cuộc đua vào năm 2020 cùng với Singapore.

Tin cùng chuyên mục