Nadal vô địch Rome Masters lần 9, khẳng định vị thế Vua sân đất nện, nhưng cuộc chiến vẫn tiếp diễn

Không có “Next Gen”, cuộc chiến giữa những Titan ở chung kết Rome Masters 2019 vốn là cuộc chơi của những huyền thoại, không có đất cho “những đứa con nít”. Và trong cuộc thư hùng lần thứ 54 giữa Novak Djokovic và Rafael Nadal, “Vua sân đất nện” đã đánh bại “Nhà Vua ATP” để lần thứ 9 lên ngôi tại Foro Italico. Vị thế “Vua sân đất nện” của Nadal, đã được tái khẳng định…

Nadal vô địch Rome Masters lần thứ 9
Nadal vô địch Rome Masters lần thứ 9

Trong suốt 1 tuần lễ ‘triển khai kế hoạch” cứu vãn ngôi “Vua sân đất nện” ở Internazionali BNL d’Italia, Nadal đã thể hiện một phong độ cực kỳ đáng sợ, gợi nhớ lại những mùa giải khi anh còn thống trị tuyệt đối trên mặt sân đất nện. Anh thắng Jeremy Chardy (Pháp) 6-0, 6-1 ở vòng 2; thắng Nikoloz Basilashvili (Georgia) 6-1, 6-0 ở vòng 3; thắng Fernando Verdasco (Tây Ban Nha) 6-4, 6-0 ở tứ kết; thắng Stefanos Tsitsipas (Hy Lạp) 6-3, 6-4 ở bán kết; và thắng trước Djokovic (Serbia) 6-0 ở ván đấu đầu tiên trong trận đấu chung kết…

Tính cho đến thời điểm đó, Nadal đã có 9 ván thắng liên tiếp, trong đó có 4 ván thắng bằng “cú bagel” (thắng mà không để cho đối phương giành nổi 1 game đấu nào). Những thành tích không tốt gần đây của tay vợt 32 tuổi quê ở Manacor, như thua Fabio Fognini ở Monte Carlo Masters, thua Dominic Thiem ở Barcelona Open, rồi thua Tsitsipas ở Mutua Madrid Open, giống như là… “câu chuyện cổ tích thời nào đó thật là xa xôi diệu vợi”. Một Nadal yếu nhược đã không còn, thay vào đó là một Nadal đầy khát khao tìm lại vị thế “Vua sân đất nện”.

Nhưng ngay ở vào thời điểm đó, cũng chỉ có mỗi mình Djokovic mới dám đánh bại Nadal trong 1 ván đấu. Tay vợt đương kim số 1 thế giới người Serbia thắng break-point duy nhất trong trận đấu ở game đấu thứ 10 của ván đấu thứ 2, qua đó giành chiến thắng 6-4 và cân bằng tỷ số của “cuộc chiến giữa những Titan” thành 1-1. Đó là điều mà không một ai, kể cả Tsitsipas – “Next Gen” ưu tú nhất ở Foro Italico, dám làm ngay trước mặt Nadal. Djokovic cho thấy, không phải tự nhiên trong quá khứ, anh từng thắng Nadal 7 lần trên mặt sân bụi đỏ.

Tuy nhiên, đó cũng là lần phản kích cuối cùng. Trong ván đấu quyết định, Nadal chiếm ưu thế áp đảo từ đầu cho đến cuối, sớm thắng break-point ngay trong game mở màn để dẫn trước 1-0, rồi thắng tiếp các break-point để dẫn 4-1 và kết thúc trận đấu với điểm số 6-1. Một ván đấu kinh hoàng khác mà Nadal dành cho đối thủ của mình. Nghĩa là, anh đã thắng 3 ván đấu với điểm số 6-1 tại Foro Italico. Nadal đã lên ngôi vô địch Rome Masters lần thứ 9, và đây cũng là danh hiệu Masters 1.000 thứ 34 trong sự nghiệp của anh.

“Tôi không quan tâm là thắng 6-0 hay là 6-4, thành thật mà nói là như vậy. Nó chỉ là thông số. Tôi không quan tâm quá nhiều. Tôi đã chơi ván đấu đầu tiên quá tuyệt vời, xét ở mọi diện mạo. Không phạm sai lầm. Đánh bóng quyết liệt, thay đổi các phương hướng. Những kiểu ngày như thế này vẫn xảy ra. Dù nó không phải thường xuyên, và có thể sẽ không xảy ra lần nữa… Ván đấu đầu tiên, đơn giản là phần quá quan trọng cho trận đấu. Điều quan trọng sau ván đấu đầu tiên rằng, nó chứng tỏ tôi có thể chơi ở đẳng cấp như vậy”, Nadal đánh giá.

Ở Caja Magic, Djokovic chính là “bờ đê chắn sóng cuối cùng”, ngăn cơn sóng dữ “Next Gen”. Ở Foro Italico, anh không còn là “bờ đê” đơn độc. Djokovic thắng Denis Shapovalov 6-1, 6-3 ở vòng 1, Nadal cũng loại “Next Gen” cuối cùng – “chiến binh xứ Hy Lạp” Tsitsipas. Có như thế, “cuộc chiến giữa những Titan” mới có thể khởi tranh, và Nadal đã lên ngôi vô địch. Màn trình diễn của bộ đôi trứ danh này, một lần nữa cho thấy, sự quật khởi của lứa “Next Gen”, có thể lại phải đình hoãn thêm… 1 mùa giải nữa, khi hướng đến Roland Garros.

Chiến cuộc ở Foro Italico đã chấm dứt. Nhưng trận chiến lớn nhất mới chỉ bắt đầu. Ở Roland Garros sẽ khai diễn vào Chủ nhật tuần này, ngày 26-5, đó sẽ lại là “cuộc chiến giữa những Titan”, giữa Nadal – Djokovic và có thêm Roger Federer, hay có sự chen chân của một “Next Gen” khác? Hãy chờ xem. Nhưng nên nhớ rằng, nếu điểm số 6-0, 4-6 và 6-1 ở chung kết Rome Masters xảy ra ở French Open, Djokovic sẽ chưa thua, anh sẽ về ghế ngồi nghỉ ngơi và chuẩn bị sức để đánh ván đấu thứ 4. Và nếu anh thắng, trận chiến sẽ lại tiếp diễn…

Các hình ảnh khác của trận chung kết Rome Masters 2019
Nadal vô địch Rome Masters lần 9, khẳng định vị thế Vua sân đất nện, nhưng cuộc chiến vẫn tiếp diễn ảnh 1
Nadal vô địch Rome Masters lần 9, khẳng định vị thế Vua sân đất nện, nhưng cuộc chiến vẫn tiếp diễn ảnh 2
Nadal vô địch Rome Masters lần 9, khẳng định vị thế Vua sân đất nện, nhưng cuộc chiến vẫn tiếp diễn ảnh 3
Nadal vô địch Rome Masters lần 9, khẳng định vị thế Vua sân đất nện, nhưng cuộc chiến vẫn tiếp diễn ảnh 4

Tin cùng chuyên mục