Nadal vĩ đại nhất lịch sử ?

Ai mới là tay vợt xuất sắc nhất lịch sử? Đó là một câu hỏi, một cuộc tranh luận có lẽ sẽ chẳng bao giờ có câu trả lời xác đáng.
1. Tương tự như Pele và Maradona trong bóng đá. Roger Federer và Rafael Nadal được xem bộ đôi kiệt xuất nhất lịch sử quần vợt thế giới. Dù cho trước đó, môn banh nỉ tường chứng kiến sự ra đời của rất nhiều tượng đài khác như Rod Laver, Ivan Lenld, Peter Sampras, Djokovic… nhưng chẳng ai xuất sắc bằng bộ đôi huyền thoại sống hiện tại cả. Đúng như logic thông thường, khi thế giới quần vợt cùng lúc xuất hiện tới hai tay vợt kiệt xuất nhất lịch sử thì việc so sánh giữa họ ai mới là người xuất sắc hơn là điều không thể tránh khỏi. Với những người hâm mộ của Federer, và một bộ phận rất lớn khán giả trung lập, thậm chí là những chuyên gia quần vợt… tay vợt người Thụy Sĩ phải là người xuất sắc nhất.
Nadal vĩ đại nhất lịch sử ? ảnh 1
 Federer không chỉ giành được Grand Slam nhất lịch sử (18 danh hiệu), mà lối đánh hào hoa, những cú bung trái đẹp như tranh thủy mạc, phong cách lịch lãm trên sân đấu lẫn trong cuộc sống của anh… đã thôi miên tất cả. Quả thật, với những ai yêu mến cái đẹp, hào hoa, lãng tử, thì Federer là một, là riêng, là duy nhất.
Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, những ai yêu mến Nadal cũng có những lý lẽ của riêng mình. Rằng, bỏ qua sự yêu mến bằng cảm tính, Rafa cũng xứng đáng được xem là tay vợt kiệt xuất nhất mà lịch sử từng sản sinh ra. 2. Quả thật, so với Federer, lối chơi của Rafa không toàn bích bằng, anh cũng đang bị FedEx bỏ lại phía sau 3 danh hiệu Grand Slam. Nhưng, đó cũng là 2 chỉ số, mà tay vợt người Tây Ban Nha thua kém so với đồng nghiệp. Ở những chỉ số còn lại, anh đều tỏ ra vượt trội so với Federer. Nadal hiện nay là “ông vua của những kỷ lục”. Đó là điều không phải bàn cãi. Ngoài kỷ lục giành 30 danh hiệu Master 1000 chia sẻ với Djokovic, Rafa đang độc chiếm hàng loạt kỷ lục có một không hai trong lịch sử. Đó là kỷ lục vô địch liên tiếp tại một giải Master 1.000 nhiều nhất (8 lần tại Monte Carlo); kỷ lục giành tới 3 cú “La Decima” tại 3 giải đấu danh giá nhất của hệ thống ATP (ATP 500, ATP 1000 và Grand Slam) ở Monte Carlo, Barcelona và Pháp mở rộng. Trong số này, dĩ nhiên kỳ tích 10 lần vô địch tại Paris là thành tích huy hoàng nhất. Đó là hiện tượng chưa bao giờ xuất hiện trong bộ môn quần vợt, kể cả nội dung đơn nam lẫn đơn nữ. Những kỷ lục mà Rafa đã thiết lập được vẫn chưa dừng lại ở đó. Cho đến nay, thành tích giành 81 trận thắng liên tiếp trên mặt sân đất nện từ năm 2005-2007; vượt qua huyền loại Guillermo Villas trở thành người giành nhiều cúp nhất trên mặt sân bụi đỏ (53 chiếc); bộ sưu tập huy chương vàng Olympic ở cả nội dung đánh đơn lẫn đánh đôi… vẫn là bảng thành tích “vô tiền khoáng hậu” trong lịch sử. Không chỉ là những kỷ lục, Rafa còn vượt trội về thành tích đối đầu với những tay vợt cùng thời với anh. Ngoại trừ, Djokovic, không một tay vợt nào có thành tích đối đầu trực tiếp với Rafa mà giành được nhiều trận thắng hơn anh cả.  Trong đó, dĩ nhiên bao gồm cả huyền thoại Roger Federer. Cho tới lúc này, sau 37 lần so tài, Federer mới chỉ giành được 14 chiến thắng, nhận thất bại tới 23 lần. Một con số rất thuyết phục. 3. Rõ ràng, nếu căn cứ vào những con số thống kê đơn thuần, Rafa đang vượt trội hơn hẳn so với FedEx. Và người hâm mộ của anh rõ ràng có lý do để tin rằng tay vợt mình yêu mến xuất sắc hơn người còn lại. Tuy nhiên, để đem ra được một so sánh thuyết phục tất cả gần như là chuyện không thể. Nó cũng như chuyện của Pele và Maradona như đã nói ở trên.  Như huyền thoại Rod Laver trong cuộc trả lời phỏng vấn trong chương trình Super Tennis TV Channel đã nói: “Họ có cách chơi hoàn toàn khác nhau. Rafael Nadal không có đối thủ trên mặt sân đất nện sở  trường. Roger Federer thì có thể làm được mọi thứ. Cậu ấy biết phải chơi ra sao trên mặt sân cứng và sân cỏ. Tất nhiên, ngày nay bạn phải chơi tốt trên mọi mặt sân. Ai là tay vợt vĩ đại nhất mọi thời đại? Tôi nghĩ rằng chẳng ai cả. Khi bạn nhìn vào những tay vợt, bạn chỉ có thể đặt họ duy nhất vào một kỷ nguyên và tự lựa chọn ai là số 1”.

Tin cùng chuyên mục