Nadal kiện cựu Bộ trưởng Pháp

Tay vợt số 1 thế giới người Tây Ban Nha – Rafael Nadal – đang kiện cựu Bộ trưởng Bộ Y tế và Thể thao Pháp là bà Roselyne Bachelot ra trước Tòa để đòi bồi thường thiệt hại 100 ngàn EUR, vì bà này từng đưa ra lời cáo buộc vô căn cứ rằng, anh là một người che giấu việc bản thân sử dụng chất kích thích.
Nadal quyết kiện cựu Bộ trưởng Pháp để rửa sạch thanh danh
Nadal quyết kiện cựu Bộ trưởng Pháp để rửa sạch thanh danh
Bà Bachelot (hiện vẫn đang hoạt động chính trị, là một thành viên của Hiệp hội Nhân dân Hành động thuộc Đảng Nhân dân châu Âu) từng đảm nhận trọng trách Bộ trưởng Y tế và Thể thao Pháp trong thời gian từ giữa năm 2007 đến năm 2010. Trong một lần trả lời phỏng vấn trên truyền hình vào tháng 3-2016, bà này đưa ra tuyên bố cho rằng Nadal đã giả mạo một chấn thương trong giai đoạn 2012, khi anh vắng mặt trên sân đấu trong suốt 6 tháng cuối mùa giải, viện dẫn bị chấn thương mắt cá, nhưng thực tế chỉ để che giấu một kết quả xét nghiệm dương tính với doping.
Nadal kiện cựu Bộ trưởng Pháp ảnh 1 Bà Bachelot
Luật sư của Nadal, ông trong buổi nói chuyện trước Tòa, đã cho biết rằng, cáo buộc doping vô ăn cứ này đã gây ra “những hậu quả nghiêm trọng” cho Nadal, liên quan đến “khả năng được duy trì tài trợ trong tương lai của anh”. Luật sư Maisonneuve cho biết, thân chủ của ông đã “yêu cầu tôi hoàn tất chuyện này một lần và chấm hết về những gì mà bà Bachelot đã nói về tình hình sức khỏe của anh” thông qua… một ca chấn thương đầu gối.
Nadal kiện cựu Bộ trưởng Pháp ảnh 2 Patrick Maisonneuve, luật sư của Nadal
Về phần mình, luật sư bên bị, ông Olivier Chappuis lại lập luận rằng, đó là lỗi của chương trình chống doping của Liên đoàn quần vợt quốc tế (ITF). Luật sư này cho biết, chương trình này “luôn không chặt chẽ đến mức đáng kinh ngạc” và nói thêm: “Có một khoảng cách rất lớn giữa sự thành công mà người ta thụ hưởng và sự yếu kém của việc kiểm soát chống doping”. “Và cụ thể là, những nhà tài trợ nào đã từ bỏ hỗ trợ cho Rafael Nadal vì những câu bình luận của thân chủ tôi? Không có.  Tòa thậm chí nên thưởng về những thiệt hại mang tính biểu tượng cho Nadal, nếu như thân chủ tôi bị phát hiện là có tội dù chỉ là 1 đồng EUR", luật sư bên bị biện luận.
Trong sự nghiệp của mình, “đương kim Nhà vua ATP” chưa bao giờ thất bại trong các buổi kiểm tra chất kích thích, anh cũng quyết liệt phủ nhận những cáo buộc cho rằng bản thân từng sử dựng doping. Sau cáo buộc của bà Bachelot, Nadal đã giải thích tại sao anh quyết định đệ đơn kiện bà này ra Tòa án ở Paris từ hồi năm ngoái: “Tôi quá mệt mỏi vì những chuyện như thế này. Tôi đã để cho mọi thứ trôi qua vài lần trong quá khứ. Nhưng không thêm chuyện như vậy nữa. Là một Bộ trưởng của một quốc gia lớn và tuyệt vời như nước Pháp, thì một người giống như bà ấy cần phải phải thật cẩn trọng, nhưng bà ấy lại có thể nói ra những thứ thật ngu ngốc. Thế nên, khoảnh khắc này chính là lúc để nói: “Ok, từ giờ trở đi, bất kỳ ai nói ra kiểu chuyện như thế này mà không có bất kỳ bằng chứng nào chứng minh, tôi sẽ đáp trả lại tương tự và kiện ra Tòa vị đó. Tôi biết rất rõ những gì tôi đã làm để đạt được cái vị thế ngày hôm nay và tôi biết 100% giá trị của mình”.
Trong phiên xử mở màn, cả bên nguyên lẫn bên bị đều vắng mặt. Nadal đang tham gia Shanghai Masters 2017, nơi anh xuất sắc đánh đánh bại Grigor Dimitrov lần thứ 2 liên tiếp để lọt đến bán kết, anh đã ủy quyền để Luật sư Maisonneuve tranh cãi trước Tòa, trong khi đó, bà Bachelot cũng đã vắng mặt vì lý do cá nhân. Phán quyết của Tòa án Dân sự Paris dự kiến sẽ được đưa ra vào ngày 16-11 tới.

Tin cùng chuyên mục