Cincinnati Masters – Western & Southern Open 2017

Nadal gục ngã trước Kyrgios

Bị phân tâm về vụ khủng bố ở Barcelona, vả lại cũng không có được sự chuẩn bị tốt nhất, Rafael Nadal đã để thua ở tứ kết Cincinnati Masters – Western & Southern Open 2017 trước “gã trai ngổ ngáo” Nick Kyrgios với điểm số 2-6 và 5-7.
Rafael Nadal đã để thua Nick Kyrgios khá dễ
Rafael Nadal đã để thua Nick Kyrgios khá dễ

Dù vậy, kết quả này cũng không thể ngăn cản Nadal tái chiếm ngôi số 1 thế giới từ tay Andy Murray sau khi giải đấu ở Cincinnati khép lại vào cuối tuần này.

Tay vợt trẻ người Australia đã chiếm ưu thế hầu như áp đảo. Lối chơi đầy nhanh nhẹn và khả năng tấn công dữ dội đã khiến Kyrgios dễ dàng điều khiển cục diện trận đấu và giải quyết tay vợt người Tây Ban Nha chỉ sau 80 phút đồng hồ. Kyrgios giàu năng lượng đến nỗi, người ta không thể nhận ra anh này mới vừa trải qua trận đấu bù (vì trời mưa) đánh bại “Vua giao bóng” Ivo Karlovic với điểm số 4-6, 7-6 (8-6), 6-3 ở vòng đấu thứ 3 trong cùng một ngày với trận thắng Nadal. Cho dù có ghét bỏ Kyrgios đến đâu đi chăng nữa, người ta cũng không thể phủ nhận tài năng của chàng trai trẻ 22 tuổi hiện đang xếp hạng 23 thế giới.

Kyrgios đã khởi động trận đấu cực nhanh, thắng 10/11 điểm số đầu tiên của trận đấu, sớm thắng break-point để vượt lên dẫn trước 3-0 ngay trong ván đấu mở màn. Kyrgios đã thắng 7/8 điểm khi Nadal cầm giao bóng 2, bằng những quả trả giao bóng cực kỳ hiểm hóc. Anh đã sớm chiếm quyền kiểm soát ván đấu thứ nhất chỉ sau 25 phút đồng hồ, thắng cả 5 điểm số cuối của ván đấu bằng 5 cú đánh.

Ván đấu thứ 2, dù diễn ra không quá dễ dàng dành cho Kyrgios, nhưng vẫn có cục diện gần tương tự. Tay vợt người Úc thắng break-point để vượt lên dẫn trước với điểm số 3-2. Nadal đã liên tục bị đẩy vào thế chống trả, anh chiến đấu chống lại 3 nguy cơ thua match-point khi Kyrgios dẫn trước 5-3 rồi 5-4. Nếu Nadal tận dụng tốt cơ hội thắng break-point để gỡ hòa 5-5, thế trận có thể đã khác đi, nhưng Kyrgios đã từ chối điều đó. Vượt lên dẫn trước với điểm số 6-5, Kyrgios đã cầm giao bóng khép lại trận đấu, anh tung ra một cú giao bóng ăn điểm trực tiếp để giành match-point, và đó cũng là cú giao bóng ăn điểm trực tiếp thứ 10 của anh.

“Cậu ta rõ ràng luôn là một đối thủ khó nhằn trong một trận đấu đầy khó khăn. Nick là một tay vợt tuyệt vời, nhưng ở phía ngược lại, tôi đã chơi bóng rất nghèo nàn. Tôi đã bắt đầu trận đấu khá tốt, sau đó đã chơi một game rất tệ trong ván đấu thứ 2 khi để thua break-point. Tôi đã có một vài điểm số ấn tượng. Cậu ấy thì phạm phải một số sai lầm và lẽ ra tôi đã tìm được cách quay trở lại với trận đấu. Để rồi sau đó, tôi lại trải qua một game đấu cực kỳ tệ hại. Đây quả là một trận đấu quá tồi của tôi, và là một trận đấu hay của đối thủ. Xin chúc mừng cậu ấy. Vậy đó. Tôi yêu mến giải đấu này rất nhiều. Giải đấu luôn được cải thiện qua từng năm. Nhưng tôi không biết tại sao tôi lại không tìm được nhịp điệu thi đấu của mình ở đây. Rất khó để cho tôi chơi tốt ở đây (thực tế, Nadal mới chỉ đăng quang đúng một lần ở Cincinnati Masters, đó là ở giải đấu hồi năm 2013 sau khi thắng John Isner trong trận đấu chung kết). Nhưng tôi sẽ cố gắng nhiều hơn ở giải đấu năm sau”, Nadal tâm sự.

Với việc Nadal gục ngã trước Kyrgios, đây là lần đầu tiên kể từ Paris Masters 2012, sẽ không có một thành viên nào thuộc nhóm “bộ tứ quyền lực”, bao gồm Nadal, Roger Federer, Andy Murray và Novak Djokovic, hiện diện ở vòng đấu bán kết của một giải đấu thuộc đấu trường Masters 1.000. Đã 42 kỳ giải Masters 1.000 liên tiếp trôi qua, luôn có ít nhất một thành viên thuộc nhóm “bộ tứ” hiện diện ở bán kết. Điều đó, giờ đây đã trở thành quá khứ… bất thường!

Riêng về phần mình, Kyrgios lạc quan cho biết: “Là một cậu trai bé nhỏ thi đấu ở sân Trung tâm của Cincinnati Masters để chống lại một tay vợt lớn như là Nadal, không còn điều gì tuyệt vời hơn điều này. Vấn đề của tôi luôn là, tôi thường chơi tốt trong những trận đấu lớn chống lại những tay vợt tuyệt vời và lại để thua trong những trận đấu nhỏ với những kẻ bị đánh giá thấp hơn. Như kiểu tôi thua Nicolas Kiefer hồi đầu năm nay. Hôm nay, tôi đã thi đấu với Rafa và giành được chiến thắng. Những trận đấu này không thành vấn đề đối với tôi. Với tôi, nói thì dễ hơn làm, vì chính các bạn cũng đã từng chứng kiến, tôi trải qua rất nhiều trận đấu thật kỳ cục (chắc anh muốn ám chỉ chuỗi 3 trận bỏ cuộc liên tiếp) nhưng rồi lại thấy tôi không hề làm điều gì ngớ ngẩn trong một trận đấu giống như thế này”.

“Trong vài tháng vừa qua, tôi đã trải qua rất nhiều bước ngoặt của cuộc đời. Từ sự thăng hoa ở Davis Cup đến việc ông nội tôi qua đời. Cả những vấn đề ở ngoài sân đấu. Đầu óc tôi luôn bị lấp đầy bởi những suy nghĩ đó. Tôi đã trải qua những chuyện nhảm nhí, xin lỗi vì đã chửi rủa ở đây, nhưng tất cả những thứ đó đã khiến tôi phân tâm, làm tôi không thể chơi tốt trên sân đấu. Hy vọng tôi sẽ cố gắng vượt qua được những suy nghĩ đó và đi đúng đường”, Kyrgios tâm sự.

Tin cùng chuyên mục