Mỹ - Martinique: 3 điểm nhọc nhằn

Không nằm ngoài dự đoán, đội tuyển Mỹ đã có một trận đấu đầy rẫy khó khăn trước Martinique. Và chỉ nhờ đến sự tỏa sáng của Jordan Morris trong thời gian gần cuối trận, đoàn quân HLV Bruce Arena mới có được trọn vẹn 3 điểm.
Mỹ (phải) giành được thắng lợi trước Martinique.
Mỹ (phải) giành được thắng lợi trước Martinique.
Bùng nổ ở hiệp hai
Sau trận ra quân đầy thất vọng trước Panama, tuyển Mỹ không chỉ chịu áp lực về mặt thành tích, còn cả trên khía cạnh chuyên môn. Luận điểm chung của giới chuyên môn khi đánh giá về màn trình diễn của các học trò HLV Arena là chê nhiều hơn khen.
Khi càng bị áp lực đè nặng, càng mới thấy được sự lão luyện của thuyền trưởng tuyển Mỹ đến mức nào. Ngoài thủ thành Brad Guzan, hậu vệ Omar Gonzalez và tiền vệ Kellyn Acosta, 8 vị trí còn lại từng đối đầu với Panama bị thay mới hoàn toàn. Có thể xem việc thay đổi nhân sự là do HLV Arena đã nhận thức ra sai lầm và muốn khắc phục, hoặc không ngoại trừ gây bất ngờ cho Martinique. Song, dù mục đích gì đi chăng nữa, kết cục Mỹ vẫn tạo được thế trận lấn lướt trước đối thủ.
Hiệp 1 chứng kiến khả năng bắn phá liên tiếp từ đội chủ nhà, nhưng với sự xuất sắc của thủ thành Kevin Olimpa, Mỹ không mở tỷ số trong 45 phút đầu. Thế bế tắc chỉ được phá vỡ trong hiệp 2 khi Gonzalez ghi bàn mở tỷ số ở phút 54. Không lâu sau, Jordan Morris nhân đôi cách biệt. Cứ tưởng với việc có được 2 bàn thắng liên tiếp đã giúp Mỹ cầm chắc 3 điểm. Tuy nhiên, với cú đúp của Kevin Parsemain sau đó đã giúp Martinique gỡ hòa 2-2. Đúng vào tình thế khó khăn nhất, Morris đóng vai người hùng khi ghi bàn ấn định thắng lợi 3-2, qua đó giúp Mỹ có được 3 điểm.
Sau trận đấu, HLV Arena cho biết: “Tôi nghĩ chúng tôi chơi tốt đêm nay. Nhưng chúng tôi có lỗi khi làm trận đấu trở nên khó khăn hơn, dù sao cũng dành cho Martinique sự khen ngợi.”
Xoay tua tỏa sáng
Ở cuộc đối đầu Panama, thủ thành Guzan là ngôi sao sáng nhất bên phía tuyển Mỹ. Nhưng khi chạm trán Martinique, màn trình diễn Guzan chỉ đánh giá ở mức trung bình. 
Khi thủ thành 32 tuổi không còn chói sáng, vẫn còn có Morris. Có thể nói, quyết định để tiền đạo đang thi đấu cho Seattle Sounders đá chính là sáng suốt ở HLV Arena.
Không chỉ cho thấy sự quyết đoán cần thiết, mà còn cả niềm tin ông dành cho những cầu thủ trẻ. Bởi so về yếu tố kinh nghiệm, Morris không thể bằng Dom Dwyer. Tuy nhiên, chính việc tỏa sáng ở trận đấu này, nhiều khả năng tiền đạo 22 tuổi sẽ tiếp tục đẩy người đồng đội Dwyer lên ghế dự bị để cùng Juan Agudelo sát cánh trên hàng công trong sơ đồ 4-4-2.
Morris là sự bùng nổ mang tính phát hiện, Gonzalez thì không. Hai trận liên tiếp, trung vệ 28 tuổi đều duy trì được sự ổn định cần thiết về mặt lối chơi. Ở trận đấu đầu, chứng kiên sự thể hiện ở mức bình thường. Đối đầu Martinique, Gonzalez chơi tốt hơn. Vấn đề không chỉ nằm ở bàn thắng mở tỷ số, mà khả năng chỉ huy hàng thủ cũng như hóa giải những đợt tấn công từ đối phương. 
Sau trận đấu, nếu Morris được chấm 8 điểm (cao nhất đội) thì Gonzalez chỉ thua người đồng đội trẻ đôi chút là 7 điểm. Và sau 2 lượt, Mỹ cho thấy may mắn đầy thú vị khi ở những trận đấu khác nhau đều có cá nhân thay phiên tỏa sáng.

Tin cùng chuyên mục