Chung kết Concacaf Gold Cup 2017

Mỹ - Jamaica: Cơ hội chia đều

Dù được đánh giá cao hơn Jamaica, nhưng không có nghĩa Mỹ sẽ dễ dàng hạ gục đối thủ để bước lên ngôi vương.
Mỹ (phải) sẽ rất vất vả nếu muốn vượt qua Jamaica.
Mỹ (phải) sẽ rất vất vả nếu muốn vượt qua Jamaica.
 Song, nhiều khả năng đoàn quân HLV Bruce Arena vẫn sẽ hoàn thành nhiệm vụ đề ra dù cực kỳ khó khăn.

Có thể lặp lại bi kịch

Không phải đương nhiên trước khi bước vào trận chung kết với Jamaica, tuyển Mỹ nhận được rất nhiều lời cảnh báo về bi kịch có thể lặp lại như tại Gold Cup 2015. Thời điểm đó, Jamaica được đánh giá yếu hơn, nhưng đại diện đến từ Khu vực Caribbean đã xuất sắc đánh bại Mỹ, tiến vào chung kết trước khi thua Mexico. 

Bây giờ cũng đâu khác gì, đoàn quân HLV Theodore Whitmore lại bị xếp “kèo dưới”, và đôi lúc như vậy lại hay. Với Jamaica, việc luôn bị đánh giá kém đã tạo nên sức mạnh tinh thần thực sự. Trước giải, giới chuyên môn dự đoán Jamaica chẳng thể tiến xa do họ đang có cuộc chuyển giao về mặt lực lượng. Ấy vậy qua từng trận đấu, Reggae Boyz đã chứng tỏ bản lĩnh khiến cho nhận định trên sai hoàn toàn.

Bước vào chung kết, Jamaica không hề gặp áp lực như Mỹ. Bởi LĐBĐ nước này đâu đặt nặng thành tích phải vô địch cho HLV Whitmore và các học trò. Đúng hơn, lọt vào tới trận cuối đã vượt chỉ tiêu đề ra. Thẳng thắn mà nói, đó là sự thuận lợi về mặt tinh thần. Và cùng khát khao muốn phá vỡ chu kỳ luân phiên vô địch giữa Mỹ và Mexico như HLV Whitmore từng nói, Jamaica hoàn toàn có thể tái lặp kết quả vào năm 2015.

Áp lực cho Mỹ

Khi Jamaica đang thoải mái, Mỹ thì ngược lại. Trả lời phỏng vấn mới đây, phần nào nội dung HLV Arena nói ra cũng toát lên sự căng thẳng. Việc thuyền trưởng tuyển Mỹ đề cao Jamaica không chỉ đơn thuần mang yếu tố “xã giao”, có thể là sự lúng túng để tìm ra cách phá lối chơi của Reggae Boyz - điều mà Mexico đã thất bại ở bán kết.

Mọi chuyện đâu chỉ dừng lại như vậy, đặt giả thuyết mất vô địch lần này, không chỉ HLV Arena và các học trò, mà cả giới chức LĐBĐ Mỹ sẽ chịu chỉ trích ở mức khủng khiếp. Là chủ nhà, được đánh giá cao hơn đối phương, và làm đủ mọi cách để có thể vô địch, nhưng nếu cuối cùng nhận thất bại thì không có gì để bào chữa. 

Trước mắt, HLV Arena và các học trò không chỉ đề ra chiến thuật hợp lý làm sao vượt qua Jamaica, mà làm sao để vượt qua áp lực về mặt tinh thần. Có thể những cựu binh giàu kinh nghiệm Clint Dempsey, Tim Howard… thì chẳng sao, nhưng những cá nhân khác thì chưa chắc.

Đành rằng thành tích đối đầu tại Gold Cup luôn đứng về phía Mỹ, những gì Jamaica làm được cũng chỉ là chiến thắng tại bán kết năm 2015. Nhưng đôi lúc thi đấu với kiểu áp lực như thế, khiến Mỹ gặp rất nhiều khó khăn. Và để lên ngôi vương, sẽ là thử thách cực lớn với HLV Arena và các học trò.

Dự đoán: Hòa 1-1 (Mỹ thắng luân lưu)

Tin cùng chuyên mục