Mutua Madrid Open 2018: Đánh bại “Hoàng tử sân đất nện”, “Đệ tam kiếm” lên ngôi

“Đệ tam kiếm” Alexander Zverev đã xuất sắc lên ngôi ở La Caja Magica sau khi đánh bại “Hoàng tử sân đất nện” Dominic Thiem trong trận đấu chung kết của giải đơn nam Mutua Madrid Open (Madrid Masters) với điểm số 6-4 và 6-4. Đây là danh hiệu Masters 1.000 thứ 3 trong sự nghiệp của tay vợt người Đức gốc Nga.
Aelxander Zverev và chiếc cúp chiến thắng
Aelxander Zverev và chiếc cúp chiến thắng

Thiem được đánh giá cao hơn sau khi loại Rafael Nadal. Anh cũng đang sở hữu thành tích cực kỳ tốt trên mặt sân đất nện mùa này – thắng 25 trận trước khi bước vào trận đấu chung kết. Không phải tự nhiên mà người ta gọi anh là “Vua sân đất nện tương lai”, hoặc “dễ thương hơn” là “Hoàng tử sân đất nện”, anh là người duy nhất đã thắng Nadal 2 trận từ mùa giải sân đất nện năm ngoái cho đến mùa giải sân đất nện năm nay.

Nhưng ở Thiem, người ta vẫn thấy “thiếu thiếu” một cái gì đó. Bản lĩnh – và một tâm lý mạnh mẽ trong một trận đấu lớn. Già dặn hơn đối thủ những 3 tuổi (Thiem sinh năm 1993, năm nay 24 tuổi, Zverev “em” sinh năm 1997, năm nay mới 21 tuổi), và có thành tích đối đầu trực tiếp vượt trội tính cho đến trước khi Mutua Madrid Open khởi tranh – Thiem đã thắng 4 trận trước Zverev ở trong quá khứ, trong đó có chiến thắng gần nhất ở Rotterdam hồi năm ngoái, Thiem được "cơ cấu" là phải thắng ở chung kết mới đúng.

Và nên nhớ, mỗi khi đối đầu với Zverev trên mặt sân đất nện, tay vợt người Áo đều giành được chiến thắng. Nhưng cuối cùng thì, quá khứ là quá khứ, còn hiện tại là tương lai. Zverev chơi trận đấu hay nhất trong sự nghiệp trước Thiem và biến “Hoàng tử sân đất nện” trở thành tay vợt… vẫn chưa giành được danh hiệu Masters 1.000 nào cả…

Tay vợt có tên thân mật là Sascha, người đã dần lấy lại phong độ và sự tự tin kể từ giải đấu cuối cùng của nửa trước mùa giải sân cứng – Miami Masters (giành vị trí Á quân, thua John Isner) – đã chiếm ưu thế từ đầu cho đến cuối trong trận đấu chung kết Mutua Madrid Open. Với màn trình diễn “ma thuật” ở sân đấu “ma thuật”, Zverev cho thấy, không phải tự nhiên mà anh đang giữ vị thế “Đệ tam kiếm”, chỉ xếp sau 2 huyền thoại đương thời là Roger Federer (mới giành lại ngôi “Nhà vua” và Rafael Nadal) và được xem là tương lai của ATP World Tour.

Chiến thắng trong 1 tiếng 19 phút đồng hồ sau khi tung ra được 15 cú đánh thắng điểm trực tiếp và “hưởng lợi” từ 26 pha đánh bóng hỏng của đối thủ đã giúp anh trở thành người thứ 5, sau “bộ tứ Federer – Nadal – Novak Djokovic và Andy Murray”, sở hữu từ 3 danh hiệu Masters 1.000 trở nên (chỉ tính những tay vợt vẫn còn đang thi đấu).

“Trọn vẹn mà nói, tôi cảm thấy hoàn toàn hạnh phúc với màn trình diễn của mình, rằng tôi đã giành được danh hiệu Masters 1.000 thứ 3. Cho đến thời điểm này, mùa giải sân đất nện với tôi là rất thành công. Hy vọng tôi có thể tiếp tục thi đấu như thế này, duy trì chuỗi trận thành công đến Rome. Rõ ràng, việc thi đấu ở địa điểm có độ cao so với mực nước biển khá phù hợp với những quả giao bóng của tôi, với cả phong cách của tôi nữa, chơi tấn công quyết liệt hơn so với những người khác, có lẽ là như vậy. Điều này rất thích hợp với tôi. Hiện tại, tôi cảm thấy rất tự tin và thoải mái”, Zverev cho biết.

“Xét về toàn cuộc, 10 ngày vừa qua là rất tốt đối với tôi, thắng 2 danh hiệu cho đến thời điểm này”, Zverev – người cũng đã lên ngôi ở mặt sân đất nện tại Stuttgart – giải BMW Open diễn ra hồi tuấn trước – nói, “Chiến thắng ở Đức, rồi chiến thắng ở Madrid này, đó là những thành tích rất lớn, rất ấn tượng. Thật không thể tin nổi. Tôi sẽ không nói dối, tôi sẽ cố hết sức có thể để duy trì thành tích này, mang màn trình diễn mà tôi đang sở hữu để đến với giải đấu tại thành Rome”.

0 – Alexander Zverev “không đánh mất 1 ván đấu nào” ở giải Madrid Open 2018. Anh cũng trở thành tay vợt đầu tiên sau thời Roger Federer (tại các kỳ giải Cincinnati Masters 2012 và 2015), giành được danh hiệu Masters 1.000 mà “không thua 1 break-point nào”.

3 – Đây là lần thứ 3, Alexander Zverev “không đánh mất 1 ván đấu nào” khi giành chiến thắng ở trong trận đấu chung kết của Masters 1.000. Những chiến thắng 2 ván đấu trước đó là thắng Roger Federer 6-3, 6-4 ở chung kết Canada Masters 2017 và thắng Novak Djokovic 6-4, 6-3 ở Rome Masters 207.

5-Alezander Zverev đã trở thành tay vợt trẻ thứ 5 trong lịch sử sở hữu từ 3 danh hiệu Masters 1.000 trở lên, ở độ tuổi 21,6. Trước đó, 4 người trẻ tuổi nhất đạt được cột mốc này là Rafael Nadal (Tây Ban Nha) – 19,2 tuổi ở Montreal 2005; Michael Chang (Mỹ) – 20,07 tuổi ở Miami 1992; Andrei Medvedev (Nga) – 20,70 tuổi ở Hamburg 1995 và Novak Djokovic (Serbia) – 20,83 tuổi ở Indian Wells 2008.

Tin cùng chuyên mục