Muốn nhanh, cứ… từ từ

Về lý thuyết Đông Timor là đối thủ khá thích hợp cho một trận ra quân. Nhưng cũng trên lý thuyết, trận đầu tiên bao giờ cũng khó đá. Thế nên, để thắng trận đấu này, tốt nhất là đừng quá vội vàng.
Đông Timor (trái) bước vào trận đấu với tâm lý nhẹ nhàng hơn Việt Nam.
Đông Timor (trái) bước vào trận đấu với tâm lý nhẹ nhàng hơn Việt Nam.
Vừa dễ, vừa khó
 Đông Timor là đối thủ mà U22 Việt Nam không cần phải chơi thăm dò từ đầu trận bởi chưa đầy 1 tháng trước đã gặp họ. Về cơ bản, Đông Timor yếu hơn và hầu như không có cơ hội để đánh bại Việt Nam. Đó là cái dễ duy nhất.
Tuy nhiên, do trận thắng 4-0 trên sân Thống Nhất diễn ra ở điều kiện thời tiết quá tệ, việc đánh giá năng lực cũng như lối chơi của đối phương chỉ ước chừng 50-60%. Thế nên, việc lặp lại tỷ số 4-0 chẳng phải là chuyện dễ dàng. Trong khi đó, ngoài việc lấy trọn 3 điểm thì U.22 Việt Nam cần phải cố gắng ghi nhiều bàn để nhằm trường hợp phải so về hiệu số. Nhưng rõ ràng, Đông Timor có sự tiến bộ rất rõ ràng ngay ở vòng loại U.23 châu Á. Họ cầm hòa Hàn Quốc và thắng Macau 7-1. Như vậy, đối thủ này biết cách tấn công lẫn phòng thủ, không dễ đánh bại.
Kế đến, về mặt tâm lý, trận này Đông Timor dễ đá hơn. Vì họ đã thua 0-4 nên chỉ cần thủ hòa đã quá thành công. Mục tiêu đó không nằm ngoài tầm tay của họ. 
Thắng một cách chắc chắn
Như đã từng phân tích, việc thắng Đông Timor bao nhiêu bàn cũng có thể chẳng nhiều ý nghĩa nếu để thua 2 trận cuối vòng bảng trước Indonesia, Thái Lan. U22 Việt Nam không có bài để giấu, nhưng cũng không nhất thiết phải tung hết sức để đá trận đầu tiên. Cái chúng ta cần là 3 điểm. 
Đông Timor không ngần ngại chiến thuật đổ bê tông trước U22 Việt Nam, đó là điều chắc chắn. Với phong độ hiện nay, các học trò HLV Hữu Thắng cũng không quá khó để khoan phá hàng phòng ngự ấy bởi sự đa dạng về mặt con người. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất vẫn là tâm lý. Nếu quá nôn nóng ghi bàn mà lại không thành công, càng đá sẽ càng bị ức chế. Hy vọng HLV Hữu Thắng chỉ đặt mục tiêu 3 điểm hơn là cố ghi bàn thật sớm cho các cầu thủ của mình. Nói gì thì nói, đây là trận ra quân, áp lực phải vừa chơi đẹp, vừa thắng đậm ảnh hưởng khá nhiều đến các cầu thủ. 
Bên cạnh đó, vòng bảng có  đến 5 trận và Đông Timor lại là đội yếu nhất. Việc bung sức ra sớm sẽ rất nguy hiểm, chưa kể đến tình huống bị chấn thương. Hiện đã có một vài dấu hiệu không tốt về sức khỏe nơi đội tuyền U.22 sau quá trình tập trung dài ngày, nên hạn chế chấn thương cũng là thành công của HLV Hữu Thắng trong trận đấu hôm nay.
Tóm lại, đá theo kiểu “hành xác” như ở SEA Games 29 này, tốt nhất nên cứ… từ từ.

Tin cùng chuyên mục