Muốn bỏ thì bỏ

1. Mới hôm trước QNK Quảng Nam công bố tên mới là Quảng Nam FC thì đến lượt Hà Nội T&T chuyển thành Hà Nội FC. Nếu chúng ta tính luôn việc CLB Hà Nội chuyển thành Sài Gòn FC sau khi “Nam tiến” thì biết đâu vài hôm nữa, SHB Đà Nẵng có khi chỉ còn là Đà Nẵng FC.

Động thái này có vẻ như là một cách phản ứng của “các đội bóng nhà bầu Hiển” sau khi phía Công ty VPF có báo cáo gây sức ép về việc “1 ông bầu, nhiều đội bóng”. Khi không còn tên của doanh nghiệp đứng trước tên CLB, thì khó có thể “khép tội” bầu Hiển trong việc tài trợ để chi phối các đội bóng. Nói cách khác, lần này thì bầu Hiển “cắt đứt” mọi dấu hiệu liên quan.

Tất nhiên ai cũng biết, phía sau Hà Nội FC thì vẫn là T&T, tương tự chủ sở hữu của Quảng Nam FC vẫn là QNK. Riêng trường hợp của SHB Đà Nẵng có đôi chút phức tạp bởi SHB là một thực thể phức tạp hơn các doanh nghiệp kia.

Mùa sau, bầu Hiển đã đổi tên Hà Nội T&T thành Hà Nội FC. Ảnh: Minh Hoàng

2. Thật ra, việc bỏ cái tên đứng trước CLB chẳng gây khó gì cho bầu Hiển, ngược lại là đằng khác. Đằng nào thì bóng đá Việt Nam hiện cũng không còn đem lại hiệu quả tốt cho việc ghép tên chung thì bỏ ra, có khi còn bán được hợp đồng tài trợ tốt hơn. Mặt khác, giả sử như bầu Hiển muốn kiểm soát nhiều đội bóng cùng lúc như một thú đam mê thì chuyện có hay không có cái tên doanh nghiệp trước tên đội bóng chẳng có gì quan trọng. Bản chất vấn đề vẫn không thay đổi và cũng chẳng có ai đủ khả năng thay đổi điều đó.

Thực tế cho thấy những sự rút lui ở giải hạng Nhất đã phô bày thực trạng đáng buồn là vẫn chưa có những doanh nghiệp hào hứng với bóng đá Việt Nam và câu chuyện tài chính vẫn đang là nỗi ám ảnh của làng cầu nội địa. Nếu để ý kỹ sẽ thấy, việc tăng cường lực lượng vẫn đang diễn ra ở khu vực phía Bắc trong khi một loạt đội bóng trong Nam hiện đang “nói nhẹ, đi khẽ”. Bản đồ bóng đá Việt đang bị phân hóa khá mạnh, có lẽ cũng xuất phát từ quan điểm làm bóng đá khác nhau giữa các vùng, miền. Khi bóng đá không còn đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, cách suy nghĩ thực dụng sẽ khiến các đội bóng trong Nam không muốn đầu tư thêm trong khi ở phía Bắc, ngoài HN T&T thì Hải Phòng, Than Quảng Ninh, FLC Thanh Hóa… vẫn đang thèm khát danh hiệu đầu tiên.

Việt Long

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Mùa bóng mới của CR7

Chỉ phải bỏ ra 117 triệu USD, Juventus sở hữu Ronaldo và thành công ngay sau khi đặt bút ký. Chỉ trong vòng 24 tiếng sau khi Juve thông báo sở hữu CR7, chiếc áo đấu Ronaldo bán ra được trên nửa triệu, tức gần 66 triệu USD.