Mục tiêu của thầy Hàn

Ở trận giao hữu cuối cùng trên đất Qatar, đội tuyển Việt Nam đã thắng giòn 4-2 trước Philippines, tạo đà tâm lý tốt trước khi bước vào cuộc chơi châu lục.

Văn Toàn nhiều hy vọng ra sân ở VCK Asian Cup. Ảnh: ĐOÀN NHẬT
Văn Toàn nhiều hy vọng ra sân ở VCK Asian Cup. Ảnh: ĐOÀN NHẬT

Trước khi lên đường dự Asian Cup 2019, VFF không giao chỉ tiêu cao cho thầy trò Park Hang-seo nhưng chiến lược gia xứ Hàn thì muốn viết nên câu chuyện đẹp ở cấp đội tuyển quốc gia.

Với mục tiêu kiếm 4 điểm nhằm có thể lọt vào vòng 16 đội để đấu trực tiếp nhìn tưởng khó nhưng thật ra không quá khó. Khó vì thứ hạng của bóng đá Việt Nam thấp hơn so với Iraq, đương nhiên là không thể sánh với Iran – đội bóng số 1 lục địa vàng. Tuy nhiên, ông Park có cách của mình thông qua phát biểu: “Để vào vòng knock-out, Việt Nam cần ít nhất 4 điểm. Không dễ để đánh bại Iran nhưng chúng tôi sẽ làm mọi cách để vượt qua Yemen và Iraq”.

Yemen vốn không được giới chuyên môn đánh giá cao thì Iraq thoạt nhìn hầm hố nhưng thật ra cái duyên đối đầu các đại diện Tây Á sẽ giúp thầy trò ông Park tự tin. Thêm liều thuốc tâm lý là ở lứa U23, Việt Nam từng qua mặt chính Iraq tại vòng chung kết châu lục hồi tháng 1-2018. Đáng nói trong thành phần đội tuyển Iraq dự giải đợt này có đến 6 người từng tham gia trong trận cầu đấy.

Mục tiêu của thầy Hàn ảnh 1 Công Phượng và Đức Chinh thoải mái trước buổi tập
Khác biệt một chút là Iraq được huấn luyện bởi cựu danh thủ Srecko Katanec chứ không phải Abdul Ghani Shahad. Phía ông thầy xứ Hàn cũng có cách tính riêng mình, rằng khởi đầu gặp Iraq với chỉ tiêu kiếm 1 điểm còn thắng được thì tuyệt vời. Nói thế không có nghĩa HLV Park chủ quan mà ngược lại ông tỏ ra thận trọng bằng việc xoay ru-bich đội hình để tìm phương án tối ưu nhất. Còn phía các học trò dự bị cũng sẵn sàng thích nghi với bất cứ cách sắp đặt nào của ông. Ví như Văn Hậu từng được kéo vào đá trung vệ, rút Văn Đại vốn là tiền đạo về đá tiền vệ phải, hoặc Đức Huy giỏi tranh chấp khu vực giữa sân cũng dạt sang hành lang phải…

Rất có thể ông Park đã tìm ra các lối chơi khác nhau cho học trò tương ứng với từng đối thủ ở giải châu Á, như hồi ông sử dụng họ chơi AFF Cup mà mỗi trận là một đội hình mới mẻ. Cách chạy đội hình của nhà cầm quân xứ kim chi luôn gây bất ngờ cho giới làm nghề trong nước nhưng lại rất hiệu quả trên sân. Bởi đây không là lần đầu HLV Park thay đổi con người liên tục khiến dư luận nhìn vào có cảm giác cầu thủ sẽ không kịp thích nghi. Lần này thì nhiều người hy vọng những lối chơi ấy sẽ phát huy hiệu quả ở giải châu Á khi lần lượt đụng Iraq, Iran rồi Yemen.

Mục tiêu của thầy Hàn ảnh 2 Toàn đội sẵn sàng để chờ sang UAE
Vòng chung kết Asian Cup tất nhiên không có đội bóng lót đường và không có đội nào chuẩn bị hời hợt cả. Thế nên, mục tiêu của HLV Park đặt ra là vào vòng 1/16 trước khi tính chuyện nằm trong nhóm 8 đội mạnh nhất. Điều mà có lúc tưởng xa nhưng đem ứng vào thời điểm bóng đá Việt Nam mới tạo ra dấu ấn ở châu lục lẫn khu vực thì nếu chơi đúng sức cộng thêm may mắn có khi lại gần.

Cầu mong ông Park còn những ngón nghề độc giấu trong tay áo để tung ra đúng lúc ở vòng chung kết Asian Cup và buộc vài tờ báo trước đó chê bai đội tuyển Việt Nam cảm thấy mình bị… hố.

Tin cùng chuyên mục