“Mùa” khủng bố

Toàn thế giới hân hoan đón chào World Cup, nhưng với một số người, mùa hè này lại là “mùa” khủng bố. Cùng với toàn bộ hệ  thống an ninh Đức, 24 căn cứ quân sự NATO ở Đức cũng tham gia chiến dịch chống khủng bố kéo dài suốt thời gian diễn ra World Cup.

Cảnh sát Anh tăng cường canh gác

Cảnh sát Anh đang lùng sục từng căn hộ của tín đồ đạo Hồi ở London và các vùng phụ cận, trước tin báo là bọn khủng bố sẽ “kỷ niệm” một năm ngày đánh bom London. Theo tin này thì khoảng đầu tháng 7-2006, các nhóm khủng bố sẽ xả hơi độc xuống đường xe điện ngầm, gây tê liệt thần kinh cả người lái lẫn hành khách và các đoàn tàu sẽ đâm vào nhau vì không có người lái.

Còn ở Canada, lực lượng an ninh vừa thực hiện một chiến dịch vây bắt lớn chưa từng có, bắt được 17 tên tình nghi. Bọn này âm mưu chế tạo bom để làm nổ tung tòa nhà quốc hội và chặt đầu thủ tướng.
 
Nhưng mục tiêu lớn nhất mà bọn khủng bố quốc tế nhắm tới lúc này chính là các cảng biển của Mỹ.
 
Hãng tin Anh Reuters đưa tin Tư lệnh lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ là Đô đốc Thad Allen cho rằng: “Có khả năng các thương cảng Mỹ bị các tàu nhỏ, tốc độ cao, chở thiết bị nổ tấn công”.

150.000km bờ biển nước Mỹ có 360 thương cảng quan trọng, với gần 9 triệu container hàng nhập khẩu mỗi năm. Chỉ có 5% số container được khám xét trước khi cập cảng. Theo nhật báo Daily News (Mỹ), kịch bản lớn nhất là bọn khủng bố đồng thời tấn công 3 cụm cảng lớn nhất là Los Angeles-Long Beach (Thái Bình Dương), New York-New Jersey (Đại Tây Dương) và Houston (Vịnh Mexico) với hàng trăm ngàn người chết.

Chỉ cần cụm cảng Los Angeles-Long Beach tê liệt là gây thiệt hại mỗi tháng 23 tỷ USD. Một đợt tấn công đồng loạt vào 3 cụm cảng biển cũng đủ làm tê liệt toàn bộ nền kinh tế Mỹ và làm vụ khủng bố hôm 11-9-2001 “trở nên nhỏ xíu”. Nếu bọn khủng bố dùng “bom bẩn”, thời gian phục hồi có thể kéo dài thêm 4-5 tháng. Nếu chúng có bom hạt nhân thì cụm cảng bị xóa sạch.

 Đô đốc Thad Allen lưu ý rằng Luật An ninh Vận tải biển của Mỹ chỉ tập trung quản lý các tàu lớn. Hiện có tới gần 60 triệu tàu nhỏ hoạt động không cần giấy phép, nhất là các tàu du lịch và tiêu khiển. Đây là kẽ hở lớn.
 
Hàng năm bọn buôn lậu ma túy vẫn dùng tàu nhỏ đưa hàng trăm tấn cocain vào Mỹ. Nếu bọn vận chuyển ma túy đi lọt thì bọn khủng bố lại càng dễ lọt hơn. Điều nguy hiểm nhất là bọn chúng có thể chấp nhận phương thức nổ tung, tan xác cùng tàu nhỏ (tương tự vụ 11-9-2001). Lúc đó cơ quan điều tra sẽ bế tắc 
 

Tường Vân 

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất