Mua kênh hay mua đài?

Có vẻ như dân ghiền bóng đá Việt Nam gần như sẽ phải xem một loạt giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh như Ngoại hạng Anh, Serie A và La Liga (Tây Ban Nha) qua dịch vụ truyền hình K+ (một liên doanh giữa tập đoàn Canal Plus và VTV). Thật ra, truyền hình trả tiền là xu hướng tất yếu trong thời buổi hiện nay nhưng trong trường hợp này thì có điều gì đó không ổn về bản chất.

K+ là dịch vụ truyền hình mới, phát trên nền tín hiệu thu từ vệ tinh, đi qua đầu thu, đến bộ giải mã rồi mới ra hình ảnh ở ti vi. Dịch vụ này đã được thực hiện bởi VTC, DTH của VTV và một số đài truyền hình kỹ thuật số khác. Đây là một loại hạ tầng tín hiệu cũng như truyền hình cáp, như truyền hình analog nhưng muốn xem phải mua đầu thu và bộ giải mã. Về cơ bản, muốn xem các kênh của hệ thống truyền hình K+ thì phải mua đầu thu của họ. Điều đó cũng là bình thường, tùy vào lựa chọn của mỗi người.

Nhưng vấn đề đang gây xôn xao dư luận gần đây lại xuất phát từ điều bất thường: K+ chỉ phát các giải bóng đá mà họ mua độc quyền (giải ngoại hạng Anh vào tối chủ nhật, giải Serie A, La Liga) trên kênh K+1. Để xem được kênh này, lại phải mua gói cước cao nhất của K+ với tổng trị giá một năm khoảng 4 triệu đồng. Các gói cước rẻ tiền hơn do K+ cung cấp không có kênh K+1 và điểm đáng chú ý là các gói rẻ tiền thì số kênh cũng như chất lượng các kênh đó kém nhiều so với các dịch vụ truyền hình trả tiền khác. Như vậy, với kênh độc quyền K+1, hệ thống K+ đã sử dụng làm “con át chủ bài” để “ép” dân ghiền bóng đá phải chuyển sang sử dụng dịch vụ của họ. Nói cho dễ hiểu, mang tiếng là “bán kênh” chứ thực sự là K+ “bán đài”.

Muốn xem những ngôi sao như Wayne Rooney đá trong ngày chủ nhật thì phải mua cả dịch vụ K+

Đây chính là điểm khiến dư luận phản đối. Dù đang dùng dịch vụ truyền hình nào, người hâm mộ cũng phải mua cả dịch vụ của K+ nếu muốn xem kênh K+1. Nghĩa là thay vì chỉ trả tiền thêm cho một kênh, người xem phải bỏ dịch vụ cũ (mà khi lắp đặt đã mất khá nhiều tiền) để chuyển sang dịch vụ mới mà chất lượng và số kênh (ngoài K+1) chỉ ngang bằng hoặc kém hơn các dịch vụ đã sử dụng.

Đây là điều không hợp lý chút nào. Nếu như tại Việt Nam chưa có đài nào dùng hạ tầng kỹ thuật số thì có lẽ K+ sẽ không bị phản đối. Đằng này, đã có nhiều đài khai thác hạ tầng trên, đúng ra, kênh K+ sẽ phải bán riêng kênh K+1 cho các đài bởi họ độc quyền kênh đó. Ai muốn xem bóng đá thì trả thêm tiền, ai không có nhu cầu thì thôi.

Cách làm của K+ làm đảo lộn nhiều thứ. Chúng tôi ví dụ: một hộ gia đình đang dùng dịch vụ SCTV, xem được nhiều tivi với chi phí phát sinh không nhiều. Người bố thì xem bóng đá, mẹ xem phim, còn các con thì xem kênh hoạt hình. Nếu dùng analog thì mỗi tháng chỉ trả hơn 80.000 đồng. Đùng một cái, chỉ vì nhu cầu của người bố mà cả nhà phải chuyển sang K+. Nếu sử dụng dịch vụ này thì việc chia ra cho từng tivi để mỗi người xem các kênh khác nhau thì còn tốn kém hơn dịch vụ SCTV đến 3 lần trong khi nhu cầu của mẹ và các con thì không thay đổi. Rõ ràng, K+ đâu đơn thuần chỉ bán kênh K+1.

***

Kênh độc quyền là một lợi thế cạnh tranh trong ngành truyền hình nhưng trên thế giới, thường người ta chỉ trả tiền nếu kênh độc quyền được phát trên hạ tầng mà nhiều đài dùng để khai thác. Tuy nhiên, tại Việt Nam do chưa có hiệp hội truyền hình trả tiền nên mỗi đài lại tự đi mua các kênh quốc tế rồi dùng riêng cho mình nên đài nào cũng có các kênh quốc tế với nội dung tương tự nhau. Điều đó chỉ làm lợi cho kênh nước ngoài khi cùng một chương trình, phát trên cùng một lãnh thổ mà lại bán được nhiều lần với các mức giá khác nhau. Như vậy, thay vì nỗ lực để xây dựng các kênh riêng cho mình với chất lượng ngày càng cao thì các đài lại đua nhau tìm kiếm những kênh quốc tế độc quyền để phát triển kinh doanh, đi ngược lại xu hướng chung của truyền hình trả tiền.

Trên thế giới, khi nói đến một đài truyền hình nào đó là có thể hiểu đấy là một kênh. Ví dụ như kênh đài BBC, kênh đài CNN… Các đài ấy có thể có nhiều kênh khác nhau nhưng mỗi kênh đều độc lập và người xem có quyền chọn mua thêm hay không tùy chất lượng và sự hấp dẫn của các kênh ấy. Nó khác hẳn với việc chỉ vì một kênh K+1 mà người xem đài tại Việt Nam phải “lãng phí” đến mấy chục kênh còn lại vốn đã có sẵn trong gói cước đang sử dụng và phần thiệt đương nhiên thuộc về “thượng đế”!

TÂM VIỆT

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bóng đá trong nước

Có tới 2 cựu HLV ĐTQG, nhưng CLB TPHCM vẫn liên tục gây thất vọng. Infographic: HỮU VY

CLB TPHCM trước nguy cơ xuống hạng

Sau 14 vòng đấu, CLB TPHCM chính là đội bóng gây nhiều thất vọng nhất khi họ đang trải qua 9 trận đấu chưa nếm mùi vị của chiến thắng qua 4 trận hòa và 5 trận thua. Thành tích trên đang đẩy đội bóng nhiều tham vọng này tụt dần trên bảng xếp hạng, và hiện chỉ còn xếp trên đội cuối bảng Nam Định.

Bóng đá quốc tế

HLV Joachim Loew vẫn cho thấy vui vẻ trên sân tập

Tuyển Đức thể hiện tinh thần thép

Tuyển Đức sau trận thua Mexico đứng trước nguy cơ trở thành ĐKVĐ bị loại ngay sau vòng bảng như Pháp năm 2002. Tuy nhiên, HLV Joachim Loew cùng toàn đội Đức bước ra sân tập ở Sochi với bộ mặt tươi tắn khác thường.

Thể thao - Văn hóa quốc tế

Steven N'Zonzi (phải, Sevilla) sáut bóng trước James Rodriguez (Bayern).

Montella tin Sevilla sẽ thắng ngược ở Bayern

Chiến thắng của AS Roma trước Barcelona đang là nguồn khích lệ lớn lao cho Sevilla khi họ hành quân đến Munich để san lấp khoảng cách 1-2 trong trận lượt đi trên sân nhà.

Quần vợt

Roger Federer (trái) trong buổi họp báo trước giải

Mercedes Cup 2018: Tối nay, Federer tái xuất giang hồ!

Vào lúc 20 giờ tối hôm nay, thứ Tư ngày 13-6, “Cựu Nhà vua ATP” Roger Federer sẽ… “tái xuất giang hồ” sau 3 tháng trời vắng bóng. Tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ sẽ có trận đấu với Zverev “anh” (Mischa Zverev) ở vòng 2 giải Mercedes Cup 2018 – vốn đang diễn ra tại CLB Quần vợt Weissenhof (Stuttgart, Đức).

Các môn khác