Mùa hè phá vỡ hợp đồng

Bóng đá Tây Ban Nha là nơi phổ biến nhất trên thế giới về một điều khoản đặc biệt trong các hợp đồng: “cláusula”. Có thể hiểu nôm na đây là điều khoản quy định mức tối thiểu để phá vỡ hợp đồng của một cầu thủ với CLB chủ sở hữu. Chính xác hơn thì đây là điều khoản giải phóng hợp đồng, do chính các bên trong cuộc thỏa thuận. 
Vitolo là thương vụ đắt nhất nội bộ La Liga mùa hè 2017.
Vitolo là thương vụ đắt nhất nội bộ La Liga mùa hè 2017.
Khái niệm về “cláusula” bắt đầu từ mùa hè 1997. Khi ấy, chính xác là ngày 15-8-1997, Barca thực hiện việc mua lại Rivaldo, ngôi sao lớn nhất của Deportivo. Barca bỏ ra số tiền 4 tỷ peseta (tương đương với 26 triệu USD tại thời điểm ấy; và 24 triệu EUR theo thời giá hiện nay) để có Rivaldo. Kể từ đó, công thức này trở thành điểm nhấn của bóng đá Tây Ban Nha.
Thông thường, điều khoản giải phóng hợp đồng được quy định ở mức rất cao, vượt xa giá trị thực của cầu thủ. Ví dụ, Lionel Messi có điều khoản giải phóng 300 triệu EUR. Nhưng cũng có những trường hợp điều khoản giải phóng hợp đồng khá thấp. Điều này còn tùy thuộc vào nhiều vấn đề, có thể là CLB không đánh giá đúng giá trị tương lai của cầu thủ; hoặc CLB không quá danh tiếng nên phải chấp nhận đó như một yêu sách của cầu thủ (và người đại diện của anh ta).
Khi có đối tác mua lại hợp đồng theo điều khoản đi kèm, CLB chủ quản không thể can thiệp. Nhưng cũng không nhiều trường hợp này từng diễn ra. Tuy vậy, mùa hè 2017 thì khác. Có thể nói, đây là mùa hè của những cuộc giải phóng hợp đồng ở La Liga. Có rất nhiều trường hợp chuyển nhượng đã được thực hiện là nhờ vào điều khoản “cláusula”.
Đã có 9 trường hợp mua lại hợp đồng của các cầu thủ La Liga từ khi thị trường mở cửa. Real Madrid mua lại Theo Hernandez từ Atletico, và phá vỡ hợp đồng của Dani Ceballos với Atletico. Dù vậy, cả hai trường hợp này Real đều trả phí cao hơn so với điều khoản. Trong lúc đó, Atletico hiện nắm giữ thương vụ đắt giá nhất La Liga mùa hè này, khi bỏ ra 40 triệu EUR để phá vỡ hợp đồng của Vitolo với Sevilla. Vitolo hiện thi đấu cho Las Palmas, và chỉ đến Atletico hồi tháng 1-2018.
Từ Anh, Newcastle mua lại Lejeune của Eibar. Everton cũng nhanh chân lấy Sandro từ Malaga với chi phí 6 triệu EUR. Đây được xem là thương vụ hời của Everton, ít nhất là xét theo hiệu suất mà Sandro vừa thể hiện trong màu áo Malaga. Tính đến nay, Malaga là đội mất nhiều người nhất bởi điều khoản giải phóng hợp đồng. Mới đây, Malaga buộc phải chấp nhận nhìn Fornals sang Villarreal với giá 12 triệu EUR. Còn lại là Eraso (Leganes), Sergio Leon (Betis), và Edgar Mendez (Cruz Azul).
Những thương vụ “cláusula” có thể chưa dừng lại, vì thị trường chuyển nhượng vẫn còn 5 tuần nữa.

Tin cùng chuyên mục