Community Shield 2007

M.U và Chelsea “dạo chơi” đầu mùa

M.U và Chelsea “dạo chơi” đầu mùa

Như lệ thường, trận Community Shield – trận tranh siêu Cúp nước Anh – lại đến đúng một tuần trước khi Premier League hàng năm khai cuộc để “lèo lái” khán giả truyền hình quay lại ti vi và hưởng thụ cái thói quen xem bóng đá.

Năm nay, Community Shield sẽ là cuộc giáp mặt giữa đương kim vô địch Manchester United và đương kim giữ cúp FA Chelsea. Khi Premier League còn một tuần nữa mới khởi tranh, xem ra, trận Community Shield sẽ là cuộc “dạo chơi” đáng chú ý, nhưng liệu nó có nhàn nhã hay không thì lại là một chuyện cần xem lại…

M.U và Chelsea “dạo chơi” đầu mùa ảnh 1

Ông Mourinho tỏ ý không coi trọng Community Shield – có đúng là như vậy?

Lần đầu tiên sau 7 năm, Community Shield lại trở về sân Wembley. Trước đó, cũng là lần đầu tiên sau 7 năm, trận chung kết cúp FA được đưa về Wembley “hiện đại mà cổ kính” và ở đó, Chelsea đã đánh bại M.U 1-0 để “xẻ chia” quyền lực nước Anh. Trận cần đầu mùa này có thể vì thế mà… nổi lửa?

Còn tùy thuộc vào quan điểm của mỗi bên. Trong khi ngài Jose Mourinho nói thẳng là ông không hề coi trọng trận đấu này, ngài Alex Ferguson – dù có thể phải sắp đội hình ra sân thiếu vắng Anderson và Owen Hargreaves – lại muốn xóa đi cái cảm giác hơi mặn chát khi đội ông thua Chelsea ở chung kết FA hồi năm ngoái hay khi đội ông cũng thua Chelsea ở Community Shield hồi năm 2000 (khi đó, trận đấu này vẫn còn mang tên Charity Shield).

Ông Ferguson hẳn sẽ cảm thấy thoải mái khi cuộc thương lượng về số phận của Carlos Tevez đã gần đi đến hồi kết – qua đó, West Ham United chấp nhận “cầm” 2 triệu bảng để xóa tên Tevez trong danh sách đăng ký dự Premier League mùa 2007-2008. Nghĩa là ông Ferguson chỉ còn ngồi rung đùi chờ sự công nhận chính thức từ các quan chức Premier League .

Hiện tại, dù thiếu vắng Anderson và Hargreaves, ngài Ferguson vẫn có thể tung Nani ra sân và anh này ngay lập tức có thể phối hợp cùng Cristiano Ronaldo để tạo ra hai cú đấm cực mạnh ở hai cánh. Dù vậy, nỗi lo về hàng thủ đang là mối quan tâm hơn cả với ông Ferguson. Trong trận đấu hôm thứ tư với Inter Milan, M.U đã để thủng lưới đến 3 bàn…

Ông Ferguson nói: “Bạn không thể thắng bất kỳ một trận đấu nào, và đối thủ của bạn là ai cũng không thành vấn đề – nếu bạn cứ phòng thủ kiểu như vậy. Chúng tôi đã chơi quá lơi lỏng trong hiệp 1 trận đấu với Inter”.

Trung vệ Nemanja Vidic thừa nhận một cách thẳng thắn rằng hàng phòng thủ M.U đã chơi rất cẩu thả trong trận đấu vừa rồi, nhưng anh thừa hiểu ông Ferguson sẽ không chấp nhận một sự thừa nhận tương tự: “Không đội bóng nào chơi tốt ở thời điểm này, cả Chelsea lẫn Arsenal. Vấn đề chính là chúng tôi có thời gian để chuẩn bị cho trận đấu vào chủ nhật này. Tôi chắc khả năng phòng ngự của chúng tôi sẽ được cải thiện đáng kể và màn trình diễn nói chung của chúng tôi sẽ tốt hơn”.

Ông Mourinho đã dọn đường cho Frank Lampard ngồi ngoài sân trong trận đấu ở Wembley. Lampard đã bị chấn thương ngón chân và theo Mourinho, tầm quan trọng của trận Community Shield vẫn là không đủ để “lôi” anh trở lại. Dù vậy, John Terry đã hồi phục… chấn thương ngón chân (cũng là chấn thương ngón chân) mà anh đã dính trong giai đoạn tập huấn bên đất Mỹ và sẽ ra sân trong trận đấu vào chủ nhật này.

Người ta vẫn đang nghi hoặc là ông Mourinho sẽ sử dụng đội hình nào trong trận đấu với M.U. Sẽ là 4-4-2 (với Florent Malouda phải nhanh nhạy ở bên cánh trái và Claudio Pizarro sẽ phải chơi ăn ý với Didier Drogba trên hàng công) hay 4-3-3 (khi Didier Drogba lại sắm vai tiền đạo đơn độc)? Tất nhiên, các cầu thủ đang trong tình trạng… “hơi đau” như Michael Ballack hay Andriy Shevchenko cũng vẫn sẽ sắm những vai trò đáng kể của mình.

Có thể hiểu, khi M.U đang trên đà tăng cường lực lượng một cách ồ ạt, Chelsea (chỉ có hai chuyển nhượng đáng kể hồi mùa hè) sẽ đứng vào một vị trí khiêm tốn hơn và việc ông Mourinho tỏ ý không coi trọng Community Shield là nhằm để giúp các cầu thủ Chelsea giảm áp lực đầu mùa. Tuy nhiên, nên nhớ, một khởi đầu tồi ở đầu mùa sẽ ảnh hưởng đến bộ mặt của nguyên mùa. Năm ngoái, chẳng phải trận thua Liverpool ở Community Shield đã “dẫn dắt” Chelsea đến việc… mất ngôi vô địch hay sao?

Tiểu Phương

Tin cùng chuyên mục