Xe đạp

Movistar sẵn sàng gửi “binh hùng tướng mạnh” đến Tour de France

Đội đua Movistar đang “ủ mưu” động trời, đó là tung cả 3 cua-rơ khét tiếng trong đội hình của họ là Nairo Quintana (Colombia), Alejandro Valverde (Tây Ban Nha) và tân binh Mikel Landa (cũng là người Tây Ban Nha) đến với Tour de France 2018.
Nairo Quintana (phải) và Alejandro Valverde luôn sát cánh cùng nhau
Nairo Quintana (phải) và Alejandro Valverde luôn sát cánh cùng nhau
Thông thường, các đội đua mạnh khi “gửi quân” đến Grand Tour luôn tuân thủ công thức 1+8 (1 tay đua hạt nhân, được xem là “Tướng”, các tay đua còn lại được xem là cấp “Tá”, cấp “Úy” chịu trách nhiệm hộ tống “Tướng” đánh chiếm Áo vàng, đưa “Tướng” bình yên đến đích tại Champs Elysees. Hoặc có thể là một công thức hơi khác 2+7 (với 2 tay đua hạt nhân, một người là dự phòng cho người còn lại).
Tuy vậy, khi UCI giới hạn mỗi đội đua tham dự Grand Tour chỉ còn 8 người kể từ mùa giải năm sau, Movistar đang dự định làm chuyện “động trời” khi gửi đến giải đấu Vòng quanh nước Pháp đến 3 tay đua hạt nhân, theo một công thức không tưởng la 3+4. Đây là một đội hình cực kỳ mạo hiểm vì bất kỳ người nào trong số 3 tay đua hạt nhân này đều có khả năng tách ra thi đấu một mình để phục vụ cho tham vọng cá nhân, vì họ có năng lực và có sự tự tôn của riêng mình. Nhưng có vẻ như, đội đua Tây Ban Nha đã sẵn sàng “một trò chơi mạo hiểm”.
Ý tưởng táo bạo này đã được chính Giám đốc đội đua, ông Eusebio Unzue khích lệ: “Chúng tôi đã đăng quang ở Giro d’Italia trong những năm gần đây. Chúng tôi cũng thắng cả ở Vuelta a Espana, giành một số danh hiệu ở các giải Classic hàng đầu và thắng cả KLTG nội dung đua tốc độ trong 1 tiếng đồng hồ. Chỉ có Tour de France là khoảng trống duy nhất. Rõ ràng, chúng ta phải đụng đầu với một Chris Froome đang ở đỉnh cao phong độ. Và cho dù anh ấy đã thi đấu rất tuyệt vời ở cả Tour de France lẫn Vuelta a Espana trong mùa giải năm nay, sẽ có ít khả năng anh ấy ít xuất sắc hơn ở mùa giải năm sau. Tuy nhiên, chúng tôi đã có ý tưởng tung ra cả 3 cua-rơ cực mạnh cho Tour de France 2018. Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn trong giai đoạn nói lời tạm biệt mùa giải 2017, vẫn chưa nói xin chào mùa giải 2018, vì thế, trong vài tuần lễ sắp tới, chúng tôi mới đưa ra quyết định cuối cùng”.
Ở thời điểm hiện tại, Landa sau khi rời đội đua Sky hùng mạnh đang trong quá trình làm quen với điều kiện mới ở Movistar. Đây sẽ là nhân tố rất có giá trị cho đội đua Tây Ban Nha ở Tour de France, vì trải qua nhiều mùa giải thi đấu “dưới trướng” của Froome. “Chúng tôi chưa nói chi tiết về lịch đấu mùa giải năm mới, nhưng tôi rất thích khi tham gia Tour de France mới đây và hy vọng tôi có thể quay trở lại đó. Cho đến khi xem xét lộ trình Giro’d Italia, tôi sẽ quyết định mình mong muốn điều gì”, Landa cho biết.
Cua-rơ kỳ cựu Valverde, người vẫn đang trong quá trình hồi phục thể lực sau ca chấn thương kinh hoàng ở Tour de France hồi tháng 7, cho biết: “Cách đây 1 tháng, tôi có nói rằng tham dự Tour de France năm sau không thật sự là một khả năng đối với tôi. Nhưng sau khi xem qua vê lộ trình thi đấu ở giải đấu năm sau, tôi nhận thấy nó khá là phù hợp với những chặng đua quãng ngắn, leo núi cực kỳ mạnh mẽ và phù hợp. Tour de France sẽ là rất thú vị nếu có cả sự tham dự của 3 người chúng tôi. Chiến thuật sẽ thú vị hơn, cơ hội cũng sẽ nhiều hơn”.
Về phần mình, Quintana không hề lo lắng việc Landa sẽ thành một đối trọng trong đội đua, thay vì là một đồng đội hỗ trợ cho anh: “Có thêm Landa ở Tour de France là rất tuyệt vời. Mikel không phải là một đối thủ, anh ấy là một đồng đội và với cả Alejandro, sẽ là rất tuyệt vời nếu chúng tôi tập luyện cùng nhau”.
Cả 3 tay đua đều nhấn mạnh rằng, thông tin ồn ào trên mặt báo gần đây về nội tình của Movistar sau khi Landa chuyển đến, đa phần không phản ánh chính xác thực tế, vì sự chào đón, chứ không phải ghét bỏ dành cho Landa, mới là thứ đúng đắn hiện diện trong lòng đội đua Tây Ban Nha. Chính Landa đã thừa nhận điều này: “Những bài báo thông tin việc cãi nhau và mâu thuẫn thường bán được nhiều hơn những bài báo phản ánh mọi người thân thiện với nhau. Tôi hạnh với sự chào đón ở đây và không cảm thấy có rào cản nào vì tất cả mọi người đều nói tiếng Tây Ban Nha cả. Trong quá khứ, sự giao tiếp của tôi ở Sky cũng có chút giới hạn vì tôi không phải lúc nào cũng hiểu được sự hài hước kiểu Anh và đôi khi không hiểu những câu đùa giỡn, những câu chuyện cười. Nhưng ở đây không có vấn đề, ai cũng hiểu ai cả”.
Movistar sẵn sàng gửi “binh hùng tướng mạnh” đến Tour de France ảnh 1 Landa được chào đón hay gặp phải thách thức ở Movistar, thời gian sẽ trả lời
Trước đó, theo một bài trả lời phỏng vấn trên El Pais, Quintana đã “chào đón” Landa bằng một câu bình luận mang tính “dằn mặt”: “Eusebio đã có một bản hợp đồng và ai cũng đều có vị trí của mình. Tôi là một thủ lĩnh, còn Landa sẽ được tiếp nhận”.

Tin cùng chuyên mục