Một mùa giải “nhàm chán”

Tại Đức, không có chút bất ngờ nào, thậm chí khá “nhàm chán” khi ngay từ những ngày cuối tháng 4-2017, Bayern Munich đã cầm chiếc Đĩa bạc trên tay...
Chelsea của thầy trò HLV Conte xứng đáng lên ngôi vô địch Giải Ngoại hạng Anh 2016-2017.
Chelsea của thầy trò HLV Conte xứng đáng lên ngôi vô địch Giải Ngoại hạng Anh 2016-2017.

Một mùa giải dù có đôi chút sóng gió vào nửa cuối mùa ở ngoại hạng Anh, hay cuộc đua đến phút chót ở Tây Ban Nha, nhưng có thể nhận định mọi thứ đã đi đến hồi kết có hậu và không có bất kỳ một đột biến nào xảy ra như nhận định ban đầu.

Không có chút bất ngờ nào, thậm chí lại khá “nhàm chán” khi ngay từ những ngày cuối tháng 4-2017, Bayern Munich đã cầm chiếc Đĩa bạc trên tay sau trận thắng 6-0 trước Wolfsburg. Như thường lệ, đội bóng mạnh nhất Bundesliga vô địch trước 3 vòng đấu với cách biệt đến 10 điểm so với đội về thứ hai. Đây là lần thứ 5 liên tiếp họ lên ngôi cao nhất, góp vào bộ sưu tập 27 chiếc Đĩa bạc.

Mùa này, “Hùm xám” chỉ để thua vỏn vẹn 2 trận, để lọt lưới 17 bàn nhưng ghi đến 79 bàn vào lưới đối phương. Với Bayern, những trận thắng cách biệt đến 5-6 bàn đã trở nên quen thuộc. Đến nỗi, có cổ động viên đã đề nghị liên đoàn cần thiết “xem xét” lại bởi sự thống trị này đã gây cho Bundesliga trở nên quá nhàm chán.

Cũng không khác mấy Bundesliga, tại giải Serie A, Juventus đã lên ngôi lần thứ 6 liên tiếp trước một vòng đấu. “Bà đầm già” có 88 điểm sau 37 trận, hơn Roma 4 điểm trong khi giải chỉ còn một vòng đấu cuối vào ngày 28-5 tới.

Chỗ hấp dẫn của Juventus với cổ động viên là ngoài chức vô địch Serie A và Cúp quốc gia, họ còn một trận đấu đỉnh cao nhất mùa bóng, niềm ao ước của bao nhiêu câu lạc bộ hàng đầu châu Âu, là trận chung kết Champions League với Real Madrid. Serie A là giải đấu nhiều “cạm bẫy”, chỉ cần một sơ sẩy nhỏ trong chiến thuật là thế cờ có thể thay đổi. Chính vì vậy, việc Juventus duy trì vị trí cao nhất cho thấy họ có sự ổn định và đủ khả năng duy trì vị trí này trong những mùa kế tiếp.

Ở La Liga, vẫn không gì khác hơn là việc so kè của hai đại kình địch Barcelona và Real Madrid. Nếu như mùa trước, cuộc đua đến trận cuối cùng mới đưa Barca lên ngôi thì mùa này Real còn một trận đấu bù nhưng đã đủ điểm vô địch. Khác biệt duy nhất của La Liga với các giải khác vẫn là câu chuyện không ai chịu ai và những nghi ngờ trong sắp xếp cho ai vô địch của trọng tài và thậm chí là ban tổ chức giải để tránh cho giải đấu nhàm chán.

Real Madrid vô địch La Liga 2016-2017 .

Trong khi đó, giải ngoại hạng Anh mùa này thật sự khó đoán ở đầu mùa, biến động vào gần cuối mùa và kết thúc có hậu. Chelsea của thầy trò HLV Conte xứng đáng khui sâm banh ăn mừng chiến thắng trước 2 vòng đấu khi có 10 điểm cách biệt với đội xếp thứ hai là Tottenham…

Xếp thứ 10 mùa giải trước, thi đấu phập phù đầu mùa này, không một ai tin “The Blues” có thể làm nên điều khác biệt. Vậy nhưng, chiến lược gia Conte đã làm được điều đó khi ông mạnh dạn thay đổi trong sơ đồ chiến thuật để đội có mạch 13 trận thắng sau đó.

Thật ra, cũng phải thừa nhận bên cạnh Chelsea mùa này là những đội bóng hàng đầu nhưng chơi quá… khó hiểu. Arsenal vẫn trong tay giáo sư Wenger chơi vật vờ đến mức ngay cả cổ động viên ruột cũng phải căng băng rôn đề nghị sa thải ông. Liverpool chỉ tìm lại được chiến thắng vào cuối mùa, trong khi Man.United của “người ngoài hành tinh” Mourinho thì hay dở theo… thời tiết! Trong những sự bất ổn đó, Chelsea chọn con đường ổn định hơn và họ xứng đáng kết thúc mùa giải với vị trí dẫn đầu.

Một mùa giải được nhận định là… không có gì mới có lẽ sẽ làm giảm đi sức hút cổ động viên. Hơn ai hết, người xem vẫn hy vọng các câu lạc bộ sẽ tự đúc kết và có sự thay đổi cho một mùa giải mới bất ngờ và hấp dẫn hơn.

Tin cùng chuyên mục