Một cuộc chiến khác

Hậu trường trận Joshua – Vladimir

Trận quyết đấu giữa Anthony Joshua và Vladimir Klitschko tranh đai vô địch hạng nặng chuyên nghiệp của các tổ chức IBF, WBA (Super), và IBO (dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 29-4 tới đây tại SVĐ Wembley) đang trở thành một cơn sốt trong lòng giới mộ điệu quyền Anh quốc tế. Với gần 90.000 vé được bán ra, trận đấu giữa võ sĩ trẻ người Anh và võ sĩ kỳ cựu người Ucraina đã trở thành trận đấu lớn nhất trong lịch sử quyền Anh của Anh quốc. Tuy vậy, ngay bên cạnh trận đấu này, cũng có một cuộc chiến khác đang xảy ra rất kịch tính, đó là cuộc chiến tranh quyền phát sóng trận đấu giữa 2 kênh truyền hình hàng đầu là HBO và Showtime.

Anthony Joshua và Vladimir Klitschko chụp hình chung trong buổi họp báo

Cả HBO lẫn Showtime đều đang tích cực vận động hành lang với hy vọng giành được quyền phát sóng về mình. Phát sóng trận đấu kinh điển giữa Joshua và Vladimir chắc chắn sẽ giúp lượng  khán giả xem truyền hình tăng vọt, và tiền quảng cáo cũng sẽ tăng lên đáng kể. Vladimir, nhà vô địch tối thượng từ năm 2006 cho đến nay (cho đến khi anh này thất thủ trước Tyson Fury hồi tháng 11-2015), có một mối quan hệ thân tình và dài lâu với HBO. Ở phía ngược lại, Joshua lại đang có bản hợp đồng độc quyền với Showtime. Đó là “thứ vũ khí” mà cả 2 nhà đài đều đặt lên bàn cân để nói lý với BTC trận đấu này, và rõ ràng, cả “2 thứ vũ khí” này đều có sức nặng giá trị pháp lý và tài chính rõ ràng, cụ thể. Ở thời điểm hiện tại, cả 2 nhà đài đều đang âm thầm chuẩn bị lời đề nghị giá trị nhất để đặt lên bàn ông bầu Eddie Hearn của Matchroom Boxing, người đang giữ vai trò Trưởng BTC trận đấu đình đám giữa Joshua và Vladimir.

Khi “Độc cô cầu bại” Floyd Mayweather đấu với tay đấm nổi tiếng người Philippines Manny  Pacquiao hồi tháng 5-2015, HBO và Showtime đã chấp nhận hợp tác cùng với nhau để phát sóng trận đấu có giá trị 400 triệu USD, đó vốn là sự hợp tác cực kỳ hiếm hoi giữa 2 nhà đài vốn đã đối chọi nhau nhiều năm qua, nhưng rõ ràng, đó cũng không phải là một trải nghiệm đáng hài lòng của cả 2 phía. Do vậy, sẽ chỉ có 1 bên hoặc HBO, hoặc Showtime, phát sóng trực tiếp trận đấu giữa Joshua và Vladimir.

Có thể nói, nhà đài nào giành chiến thắng trong vụ tranh quyền phát sóng trận đấu giữa Joshua  và Vladimir sẽ tạo ra một hiệu ứng lớn lao, không chỉ với khía cạnh tài chính mà còn với khía cạnh danh tiếng, tạo ra “một thói quen” cho các khán giả mê quyền Anh tìm đến trong tương lai. Với HBO, đây là một thương vụ rất quan trọng, nếu họ giành chiến thắng, họ sẽ tiếp tục chứng minh cho cả thế giới thấy rằng, họ vẫn sẽ là kênh truyền hình về quyền Anh hàng đầu thế giới và là sự lựa chọn tối ưu cho những khán giả yêu mến môn đấm bốc này. Đến  ngày 18-3 tới đây, HBO mới phát sóng trận quyền Anh đáng chú ý đầu tiên trong năm nay, đó là trận đấu giữa “võ sĩ bất khả chiến bại” người Kazakhstan Gennady Golovkin với Daniel Jacobs (trận đấu sẽ diễn ra ở sàn đài Madison Square Garden).

Ngược lại, với Showtime, đây là cơ hội để họ chứng minh rằng, sự bùng nổ của họ trong suốt thời gian vừa qua – dưới bàn tay và khối óc đầy tài năng của Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Stephen Espinoza – là có lý do của nó, và rằng, họ muốn tiếp tục khuấy động giai đoạn đầu năm 2017 bằng một chương trình trực tiếp quyền Anh có chất lượng cao nhất, có sức hút nóng nhất thế giới.

Trong buổi họp báo giới thiệu trận đấu giữa Joshua và Vladimir, trong khi 2 võ sĩ này không hề tỏ vẻ hằn thù và châm chọc nhau, trái lại họ cười đùa với nhau và dành cho nhau những lời lẽ đầy trọng thị, đại diện của HBO và Showtime lại khiến cho bầu không khí trở nên căng thẳng như thể mọi người đang sống giữa một cuộc chiến giữa 2 gia tộc “tử địch” thời Viễn Tây xa xưa. Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Peter Nelson của HBO và Espinoza của Showtime đã dẫn theo cả một ban bệ hùng hậu như thể chính họ mới là 2 võ sĩ chuẩn bị thượng đài, đến buổi họp báo với vẻ mặt rất nghiêm túc. Nguồn tin thân cận của BTC cho biết, trận đấu này vẫn đang “bất phân thắng bại”, “Chưa ai bị loại ra, nhưng cũng chưa ai được nhận kèo”.

Ông bầu Hearn rõ ràng là người hưởng lợi lớn nhất. Ông đang ở vị thế có thể thương thảo với cả 2 bên và người ta đồn rằng, những phong bì dày cộm đã được đặt vào bàn tay ông trong buổi họp báo ở New York. Thực hư ra sao, vẫn còn đến hơn 10 ngày ở phía trước để cả 2 nhà đài trình ra các phương án tối ưu của mình. “Có rất nhiều thuyết âm mưu ở đây”,  nguồn tin cho hay, “Mọi chuyện sẽ là rất, rất thú vị”. Nghe đâu, Matchroom Boxing cũng đang tính bán một gói nhỏ bản quyền cho SkySports và một kênh truyền hình độc lập ở Đức.

90.000 khán giả, rồi sự tranh giành giữa HBO và Showtime khiến Vladimir, người đã trải qua rất nhiều chuyện, chứng kiến nhiều thứ trên đời, cũng phải cảm thấy bất ngờ. “Tôi biết sẽ có rất nhiều CĐV xem trận đấu này qua truyền hình, hoặc ngay trên sân đấu. Tôi đã từng thi đấu trước rất nhiều đám đông khán giả. Nhưng 90.000 người, đây là sân đấu lớn nhất mà tôi từng chứng  kiến trong đời”. Với Joshua, trận đấu sẽ còn lớn hơn. “Tôi quyết trở thành người giỏi nhất, tôi bị ám ảnh bởi điều đó”, Joshua nói.

ĐỖ HOÀNG (Theo New York Post)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất