Morata, Costa và câu chuyện từ dĩ vãng

Một trong những nguyên do Chelsea không thể thắng Arsenal ở trận derby London vừa qua là khả năng tác chiến độc lập còn hạn chế ở tiền đạo mũi nhọn. Điều này đã khiến cho không ít người hâm mộ Chelsea nhớ lại và nhắc lại một cái tên mà Conte đang cương quyết chôn vùi trong dĩ vãng: Diego Costa. 

Alvaro Morata (phải) đã khởi đầu tốt, nhưng vẫn chưa cho thấy tầm ảnh hưởng lớn Ảnh: Getty Images
Alvaro Morata (phải) đã khởi đầu tốt, nhưng vẫn chưa cho thấy tầm ảnh hưởng lớn Ảnh: Getty Images

* Giá mà còn Costa 

Diego Costa giờ này còn ở nơi mô? Câu trả lời từ thực tại: Kẻ ngang tàng bậc nhất đội hình, vua săn bàn của Chelsea mùa trước nhưng “nằm ngoài kế hoạch thi đấu ở mùa này” vẫn đang sống những ngày đợi chờ và bực bội ở Brazil.

Diego Costa vẫn chưa chuyển nhượng cho Atletico Madrid, dù báo Marca bên Tây Ban Nha loan tin Atletico mới vừa “đề nghị lần chót” lên đến 57 triệu bảng Anh. Tất nhiên, Diego Costa cũng cương quyết không trở lại London để trình diện trước ban lãnh đạo Chelsea. Mọi thứ vẫn đang bế tắc như hàng tấn công Chelsea ở trận hoà Arsenal mới đây vậy.

Trận derby 0-0 ấy, chính nó, đã khiến không ít người hâm mộ Chelsea lại phải nhớ đến và nhắc đến cái tên Diego Costa. Phải rồi, giá mà hôm ấy có Costa chứ không phải Morata đá tiền đạo mũi nhọn, biết đâu chừng mọi chuyện đã khác.

Biết đâu chừng Costa đã hất văng một vài trung vệ Arsenal trong những màn tranh chấp, những tiền vệ tấn công Willian-Pedro đã tận dụng được khoảng trống do Costa tạo ra để phát huy tốt hơn, những đường chuyền sở trường của Fabregas đã tìm được điểm đến quen thuộc, những pha phối hợp từ 2 cánh của Alonso-Moses đã kết nối tốt hơn với bên trong...

Nói cách khác, có Costa thì biết đâu chừng hôm ấy Chelsea đã có được ít ra là một bàn thắng.

Morata, Costa và câu chuyện từ dĩ vãng ảnh 1 Hình ảnh Diego Costa đầy mạnh mẽ trước Arsenal ở mùa qua. Ảnh: Getty Images  

* Costa ngày ấy, Morata hôm nay

Một thế trận tương tự đã từng diễn ra ngay tại sân bóng này vào khoảng cùng kỳ năm ngoái. Hôm ấy, Chelsea đá với West Brom. Như Arsenal, đội hình West Brom đã cố gắng lên bóng thật nhanh, rồi cũng lui hết về rất nhanh để dàn trận phòng ngự từ trước khi Chelsea kịp mang bóng qua giữa sân. HLV Conte đã điều chỉnh chiến thuật ít nhất 2 lần, đã tiến hành mọi cuộc thay người cần thiết mà vẫn không làm gì được.

Vậy mà Diego Costa vẫn một mình làm được. Anh cướp được bóng ở cánh phải - chỉ cần đối phương lúng túng một tích tắc là Costa chộp được ngay. Rồi Costa đi bóng vào giữa, rũ bỏ sự truy đuổi của hậu vệ West Brom như phủi chiếc lá khô dính trên vai. Tốc độ cao, guồng chân mạnh. Cú nước rút tột cùng ấy trên mặt cỏ hơi trơn tưởng đã làm cho bước chạy của anh ta mất thăng bằng, nhưng vẫn không thể cản ngăn Costa ghi bàn bằng cú sút chân trái ở góc hẹp đến khó mà tin được.

Trên nhật báo Independent, một cây bút lão làng bảo rằng Chelsea đã vô địch Premier League 2016-2017 chính là vì những bàn thắng như thế ở những trận như thế.

Nhớ lại những khoảnh khắc đó, rồi nhìn lại trận Arsenal vừa qua, dễ thấy... chán. Chelsea chỉ bùng lên được 20 phút đầu và khoảng 15 phút cuối, còn lại thì mọi mũi nhọn tấn công hoặc hộ công đều bị phong toả trong thế trận chặt chẽ, thậm chí bị triệt hạ trong những pha tranh chấp không khoan nhượng của Arsenal.

Tay săn bàn Morata được kỳ vọng rất nhiều vì đã ghi 3 bàn và chuyền 2 đường bóng thành bàn ở mấy vòng đấu trước đó, nhưng lần này chỉ có một pha đánh đầu chệch cầu môn rồi thì tắt hẳn. Rất chịu khó di chuyển, rất sẵn lòng phối hợp với đồng đội ở chung quanh, nhưng Morata vẫn không thể thắng được các trung vệ Arsenal thêm một lần nào nữa.

Morata, Costa và câu chuyện từ dĩ vãng ảnh 2 Morata  chịu khó di chuyển nhưng luôn yếu hơn trước các hậu vệ Arsenal. Ảnh: Getty Images    

* Sự khác biệt

Tại sao vậy? Vì lối chơi của Morata hiện nay và Diego Costa rõ ràng có một sự khác biệt cực lớn: Khả năng tác chiến độc lập. Như bàn thắng vào lưới West Brom và rất nhiều pha ghi bàn khác ở mùa qua đã cho thấy, Diego Costa sẵn sàng một mình “ăn thua đủ” với cả dàn hậu vệ đối phương, biết tự tìm ra cơ hội ở những tình huống tưởng chừng không thể.

Morata thì không phải như vậy. Morata cần được hỗ trợ tốt, cần những đường chuyền vào đúng những vị trí mà anh ta sẽ lẩn ra khỏi vòng vây của đối phương để đón bóng-đánh đầu. Morata cần cả hệ thống chung quanh tạo dựng thời cơ, hơn là mang lại thời cơ cho hệ thống.

Bởi thế, nếu trước đây Morata ghi bàn hiệu quả và Chelsea thắng liên tiếp Tottenham-Everton-Leicester City ở những vòng đấu trước đây thì đó là vì họ đã thắng bằng hệ thống, thắng về lối chơi rồi mới thắng ở tỷ số. Với trận Arsenal vừa qua, hãy suy ra điều ngược lại.

Mối băn khoăn đó đương nhiên đã được nêu ra với HLV Antonio Conte ngay lập tức. Câu trả lời của Conte cũng thật... dễ đoán: Ông chỉ tìm cách biện hộ cho Morata. Ông không hề đả động đến chuyện Morata dễ té như thế nào hoặc bất lực ra sao khi bị trung vệ Mustafi tranh chấp-kèm cặp.

Thay vào đó, ông muốn mọi người phải chú ý vào tinh thần thi đấu của Morata cũng như sự “vất vả” của hậu vệ đối thủ. “Morata đã chơi một trận thực sự tốt. Mọi người chúng ta cứ toàn chú tâm vào việc tiền đạo trung phong có ghi bàn hay không. Ý là cứ phải ghi bàn thì mới được thừa nhận là chơi tốt. Tuy nhiên, chúng tôi nhìn vào những mặt khác”, Conte nhấn mạnh.

Morata, Costa và câu chuyện từ dĩ vãng ảnh 3 HLV Antonio Conte cần tìm ra thêm giải pháp cho hàng công. Ảnh: Getty Images     

* Cần “Kế hoạch B”

Tùy ông thôi, Conte! Mỗi người đều có quyền bảo vệ quan điểm của mình. Tuyên bố của Conte cho thấy vai trò Costa chỉ còn trong dĩ vãng. Trong khi đó, giới bình luận bóng đá Anh có quan điểm như sau: Nếu Conte nhất quyết cùng Morata rẽ sang một con đường khác, ông ta sẽ phải chuẩn bị thêm “kế hoạch B” cho tình huống Morata bế tắc.

Bởi vì nếu mọi chuyện vẫn y nguyên không có gì khác thì Morata sẽ chỉ hiệu quả trong những trận thắng trước những đối thủ như Everton, rất khó thắng những hệ thống cao cơ hơn như Arsenal vừa qua. Và cũng nên nhớ rằng những trận đấu lớn như trận derby ấy mới chính là tinh hoa của cuộc đua vô địch... 

Tin cùng chuyên mục