Monte Carlo Masters: Djokovic thua sốc “Next Gen” Medvedev, Nadal rộng cửa vô địch

Đối thủ đáng ngại nhất của Rafael Nadal ở Monte Carlo Masters 2019 – tay vợt đương kim số 1 thế giới Novak Djokovic – đã bất ngờ bị loại khi thất thủ trước một đại biểu rất ưu tú của “Next Gen”, tay vợt trẻ người Nga Daniil Medvedev. Với kết quả này, “Vua sân đất nện” Nadal đã tiến gần đến ngôi vô địch ở giải đấu tại xứ Công quốc Monaco hơn bao giờ hết.

Novak Djokovic bất ngờ thua sốc
Novak Djokovic bất ngờ thua sốc

Djokovic đã để thua trong trận đấu tưởng chừng như… anh không thể nào thua, khi chỉ phải đối mặt với một đối thủ non kém kinh nghiệm và thua sút thứ hạng hơn hẳn, đến từ “xứ sở bạch dương”. Tuy nhiên, khi trận đấu diễn ra, người ta phải thừa nhận rằng, Djokovic thua là hợp lý, thậm chí, có thể anh đã thua sớm ngay từ ván đầu thứ 2 nếu không thoát 2 nguy cơ thua break-point một cách ngoạn mục ở game đấu thứ 2, game đấu mà anh cầm giao bóng.

Trước đó, sau khi để thua ván đấu đầu tiên với điểm số 3-6, Djokovic bị dẫn đến… 15-40 ở game đấu thứ 2 của ván đấu thứ 2. Djokovic rất chật vật mới cứu được 2 break-point ở đây, rồi thắng ván đấu này, sau đó anh thắng luôn break-point ở game thứ 3 để vượt lên dẫn trước 2-1. Tay vợt người Serbia tiếp tục dẫn 3-1, và duy trì cách biệt 2 game đấu cho đến game đấu thứ 10, giành quyền kiểm soát hoàn toàn ván đấu thứ 2 và cân bằng tỷ số trận đấu là 1-1.

Nhưng bất ngờ, lại xảy ra trong ván đấu quyết định. Tận dụng 3 lỗi đánh bóng hỏng liên tiếp của Djokovic, Medvedev vượt lên dẫn trước đến 3-1 trong ván đấu thứ 3. Đến game đấu thứ 6, “tay súng trẻ người Nga” tiếp tục đánh bại Djokovic ở “cuộc đấu trí trên lưới”, thắng break-point thứ 2 trong game đấu quyết định và vượt lên dẫn trước 5-1. Lý ra, anh nên thắng ở game đấu thứ 7 khi có ưu thế cầm giao bóng, thì Medvedev lại bỏ lỡ và thua break-point. Tuy nhiên, mọi thứ đều “xong xuôi” khi Medvedev thắng break-point thứ 3 bằng 1 cú trái tay đẹp mắt.

Monte Carlo Masters: Djokovic thua sốc “Next Gen” Medvedev, Nadal rộng cửa vô địch ảnh 1 Medvedev
“Đây chắc chắn là trận đấu hay nhất trong sự nghiệp của tôi”, Medvedev hào hứng cho biết sau thành tích lọt vào bán kết Masters 1.000 lần đầu tiên trong sự nghiệp, “Có thể, không phải với đẳng cấp quần vợt mà tôi đang thể hiện, nhưng là với kết quả quá tuyệt vời này. Đây là trận bán kết đầu tiên của tôi ở giải đấu thuộc đẳng cấp Masters 1.000, sau khi đánh bại tay vợt hạng 1 thế giới lần đầu tiên trong sự nghiệp”.

Đối thủ của Medvedev ở vòng bán kết của Monte Carlo Masters 2019 sẽ là Dusan Lajovic, một tay vợt đồng hương của Djokovic, hiện xếp hạng 48 thế giới. Trong quá khứ, Medvedev (hạng 14 thế giới, người đã loại Stefanos Tsitsipas trận đấu vòng trước vốn được gọi là “Đại chiến của Next Gen”) từng “hủy diệt” Lajovic với điểm số 6-2, 6-1 ở vòng 16 giải Kremlin Cup 2018. Đó cũng là lần duy nhất Medvedev đối đầu với Lajovic.

Monte Carlo Masters: Djokovic thua sốc “Next Gen” Medvedev, Nadal rộng cửa vô địch ảnh 2 Lajovic
Thua đau đối thủ “đàn em” người Nga, Djokovic đã có những lý giải về phong độ khá sa sút của anh trong thời gian gần đây: “Nhìn xem, đây mới là giải đấu đầu tiên trên mặt sân đất nện mùa này, và có lẽ những chàng trai có thứ hạng thấp đã chơi 1 giải đấu trước đó. Đó có thể là một trong những lý do. Một lý do khác, đó là, bạn chỉ là một phần của môn thể thao như những người khác và chuyện này xảy ra khi bạn có một ngày xấu xí”.

“Tôi không thể nói thay cho Sascha Zverev và Dominic Thiem ở đây, nhưng điều kiện mặt sân đấu khiến bóng bay rất chậm. Các quả bóng cũng là khác biệt hoàn toàn trong giải đấu năm nay, chúng bật nảy rất cao. Chúng tôi có 4 ngày khác nhau với 4 điều kiện khác nhau. Bóng đi rất chậm, nặng, gió nhiều và thời tiết đột nhiên rất nóng. Mọi thứ đã tác động đến lối chơi của bạn và để thích nghi nó là thách thức”, Djokovic nói.

Dù bị loại sớm ở Monte Carlo Masters, Djokovic vẫn không tỏ ra lo lắng với phong độ gần đây của mình: “Tôi vẫn kỳ vọng đang trên đường để đạt đỉnh cao phong độ một cách hoàn toàn đúng đắng ở French Open, vì đó là những gì mà tôi nhắm đến. Đây mới chỉ là giải đấu đầu tiên của mùa giải sân đất nện, và đây là một mùa giải rất dài, vì thế, hãy chờ xem chúng tôi tiến xa như thế nào”.

Djokovic bị loại, Nadal “nhẹ gánh”, tuy nhiên, “Vua sân đất nện” cũng trải qua một trận đấu không hề dễ dàng trước Guido Pella (Argentina) khi giành chiến thắng với điểm số 7-6 (7-1), 6-3 sau 2 tiếng 22 phút đồng hồ “kịch thiến”. Đó là trận đấu mà Nadal để thua 3 game giao bóng mở màn (điều hiếm thấy khi tay vợt người Tây Ban Nha được chơi trên mặt sân đất nện sở trường) và buộc phải bước vào loạt tie-break ở ván 1 trước khi thắng điểm 7-1.

Nên nhớ, với “uy lực tối thượng” trên mặt sân đất nện, “Vua sân đất nện” chỉ phải trải qua 3 loạt đánh tie-break trong suốt mùa giải sân đất nện 2018 và lần cuối cùng anh phải chơi tie-break ở giải đấu tại Monaco là trong trận đấu với “Tòa tháp nước Mỹ” John Isner, ở giải đấu hồi năm 2015. “Quần vợt là những thứ như vậy, đúng không? Bạn cần phải chấp nhận tình trạng vào mỗi ngày”, Nadal cho biết, có vẻ như hơi hướm ám chỉ Djokovic

Monte Carlo Masters: Djokovic thua sốc “Next Gen” Medvedev, Nadal rộng cửa vô địch ảnh 3 Nadal
“Mỗi ngày là một ngày khác nhau chống lại một đối thủ khác nhau, với những cảm giác khác nhau. Một ngày gió, một ngày gió lặng. Một ngày bạn có cảm giác tốt hơn, một ngày lại cảm thấy chút tồi tệ. Điều quan trọng là, cuối cùng, phải chấp nhận mọi thứ. Biết được bất kỳ điều gì cũng có thể xảy ra, thì đơn giản dễ chấp nhận hơn, và sau đó, tìm cách để vượt qua khi đó không phải là một ngày hoàn hảo, vì bạn sẽ có cơ hội khác vào ngày mai”, Nadal nói.

Đánh giá về trận thua của Djokovic, Nadal trực tiếp nhận định: “Vâng, trận đấu tưởng như đã thuộc về Djokovic, khi anh ấy thắng ván 2 và Daniil có đôi chút mỏi mệt. Sự thật là Novak, theo tôi nghĩ, đã chơi một game đấu thứ 3 khá tệ hại, và sau đó, Daniil chơi rất hay. Cậu ấy thắng nhiều trận đấu trong giải đấu này. Khi Novak thua, mọi thứ luôn là… kỳ lạ, vì anh ấy siêu chắc chắn. Nhưng ai cũng là người, đúng không? Mỗi ngày, bạn đều phải đấu với một đối thủ khác, người cũng muốn giành chiến thắng. Đó là như vậy, đó là thể thao”.

Đối thủ của Nadal ở bán kết chính là tay vợt người Ý đầy duyên nợ – Fabio Fognini, người đã ngược dòng đánh bại “Next Gen” Borna Coric với điểm số 1-6, 6-3, 6-2 trong trận đấu cuối cùng của vòng đấu tứ kết ở Monte Carlo Masters 2019. Trong quá khứ. Nadal từng đánh bại Fognini những 11 lần, trong đó có 6 lần liên tiếp gần đây. Tuy vậy, hồi năm 2015, Nadal liên tục “ngậm trái đắng” trước Fognini, khi để thua 3 trận đấu (trong đó có 2 trận trên sân đất nện).

Monte Carlo Masters: Djokovic thua sốc “Next Gen” Medvedev, Nadal rộng cửa vô địch ảnh 4 Nadal sẽ đấu với Fognini ở bán kết
Trận đấu giữa Nadal và Fognini, trận bán kết thứ 2, dự kiến sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ 30 tối nay, thứ Bảy 20-4. Trước đó, trận bán kết đầu tiên giữa Medvedev và Lajovic dự kiến sẽ diễn ra vào lúc 18 giờ 30 chiều tối nay.

Tin cùng chuyên mục