Mộng vàng

HLV Nguyễn Hữu Thắng và các học trò vừa có trận thử lửa giòn tan khi thắng 3-0 trước chủ nhà SEA Games 29, để rèn luyện cho cái đích vô địch vào tháng 8 trên đất Mã.

HLV Nguyễn Hữu Thắng và các học trò vừa có trận thử lửa giòn tan khi thắng 3-0 trước chủ nhà SEA Games 29, để rèn luyện cho cái đích vô địch vào tháng 8 trên đất Mã.

Mộng vàng ảnh 1

Người hâm mộ Việt Nam tiếp tục trao hy vọng vàng cho thầy trò HLV Hữu Thắng. Ảnh: Dũng Phương

Bóng đá Việt Nam năm 2017 có nhiều giải đấu quan trọng như: đội tuyển quốc gia quyết giành suất vào vòng chung kết Asian Cup 2019, U.20 dự giải U.20 World Cup, U.22 thi đấu ở SEA Games 29… Trong 3 đấu trường đấy, sân chơi Đông Nam Á do Malaysia làm chủ xị gây nhiều chú ý nhờ chỉ tiêu hái vàng của thầy trò ông Thắng. Tính rộng hơn, cũng trong năm nay U.22 Việt Nam còn tranh tài ở vòng loại U.23 châu Á vào tháng 7, nhưng ai cũng xem đấy như nơi tập luyện để lứa cầu thủ này tấn công vào khu vực.

Còn nhớ ngày ra mắt HLV trưởng, VFF giao chỉ tiêu cho U.22 Việt Nam là lọt vào chung kết SEA Games 29. Dẫu vậy, ai cũng ngầm hiểu nếu thua trong trận cuối cùng thì dễ chừng… tan nát hết. Nhắc lại chỉ tiêu VFF nêu ra với Nguyễn Hữu Thắng lại không khó thấy tổ chức này bụng khát vàng mà miệng không dám nói. Nó khác xa kiểu ông Toshiya Miura ngày trước chưa từng dự đại hội thể thao cấp khu vực mà ông dám đặt chỉ tiêu cao nhất tại SEA Games 28, do Singapore sắm vai chủ nhà.

U.22 Việt Nam 2 năm trước lại hụt vàng nhưng dư luận vẫn đề cao ông thầy người Nhật. Trước khi đặt ra chỉ tiêu ấy, chắc chắn nhà cầm quân có dáng thư sinh đã tính đến con người ông đang có và tính cả các đối thủ trong vùng mà ông biết rõ. Thêm nữa, ông cũng hiểu bóng đá Việt Nam sau những lần đi vào chung kết hồi năm 1995, 1999, 2003, 2005, 2009 rồi thất bại thì khao khát vinh quang của người hâm mộ lớn đến nhường nào.

Cách tính của ông Miura khác nhà quản lý ở ta hay thậm thò thậm thụt. Ông thừa hiểu, bóng đá Việt Nam từng có 5 lần lọt đến trận chốt giải tính từ khi hội nhập chứ đâu phải tay mơ mà cứ hay đề ra chỉ tiêu đi vào chung kết. Hồi đấy, có thể thấy là ông Miura khá tin tưởng vào dàn quân U.22 đang có nhằm tính đến xa hơn cái mốc mà VFF thường hay ấn.

Bàn về chỉ tiêu vô địch khi đó, HLV Phan Thanh Hùng có nói rằng ông Miura đặt ra như thế sẽ áp lực lớn dồn về cầu thủ, nhưng ngược lại cũng là cái đích phấn đấu hết mình. Trái ngược với kiểu cầu thủ mang tư tưởng cố gắng đi đến trận sau cùng rồi có thắng thua gì cũng được. Chắc chắn, lần trước khi thầy Miura muốn hái huy chương vàng rõ là ông mong quân mình khổ luyện chứ không phải mang tư tưởng cầm chừng, thỏa mãn. Đem so với các đời thầy trong quá khứ, chính xác thì ông Miura là người dám đi xa hơn cái đích mà ông chủ mình thường đề ra cho “người lao động”.

Mộng vàng SEA Games 29 của U.22 Việt Nam xét cho cùng đã được bắn tiếng từ mấy năm qua chứ không đợi đến giờ mới nhắc. Có thể nói, chỉ có chiếc HCV tại đại hội thể thao Đông Nam Á vào tháng 8 mới là liều thuốc cứu VFF đang trong thời điểm khó khăn.

ĐỨC DŨNG

Tin cùng chuyên mục