Bán kết lượt đi

Monaco - Juventus: Nơi bất ngờ không tồn tại

Lần đầu tiên sau 13 năm, Monaco vào bán kết Champions League với dấu ấn của khát vọng trẻ. Trước Juventus đầy bản lĩnh và nuôi giấc mộng ăn 3, bất ngờ khó tồn tại ở Stade de Louis II.
Chiellini truy cản pha đi bóng của Bernardo Silva.
Chiellini truy cản pha đi bóng của Bernardo Silva.

* BĐTV, TTTV trực tiếp 1 giờ 45 ngày 4-5

Monaco đang trải qua mùa giải lịch sử. Cho đến lúc này, có thể khẳng định như vậy, dù cách nay không lâu họ liên tục thua nặng nề 1-4 và 0-5 trước Paris SG ở Cúp Liên đoàn Pháp và Cúp Quốc gia Pháp. Hiện tại, đội bóng Công quốc đang dẫn đầu Ligue 1, với 3 điểm nhiều hơn Paris SG và còn 1 trận chưa đá. Tại Champions League, Monaco vào bán kết lần đầu tiên sau mùa 2003-2004.

Ở Stade de Louis II, người ta đang mơ đến chuyện cổ tích. Tất cả đang nghĩ về kịch bản Monaco sẽ khép lại mùa giải với chức vô địch Ligue 1, cùng vinh quang Champions League. Một đội bóng vượt qua vòng bảng với các đối thủ Tottenham, Leverkusen và CSKA Moscow, sau đó đánh bại Man City rồi Dortmund thì có quyền để mơ mộng. Monaco của Leonardo Jardim đang chơi bóng với tất cả đam mê và khát vọng tuổi trẻ.

Đội hình dự kiến

Monaco (4-4-2): Subasic - Dirar, Jemerson, Glik, Mendy - Bernardo Silva, Mourinho, Bakayoko, Lemar - Falcao, Mbappe.

Juventus (4-2-3-1): Buffon - Dani Alves, Bonucci, Chiellini, Alex Sandro - Pjanic, Marchisio - Cuadrado, Dybala, Mandzukic - Higuain.

ĐỐI ĐẦU

23-04-15 Monaco - Juventus   0-0

15-04-15 Juventus - Monaco   1-0 

Những trận đấu trên sân nhà càng tiếp thêm niềm tin cho Monaco. Tính cả giai đoạn vòng loại, Monaco bất bại trong 9 trận Champions League mùa này ở Stade de Louis II. Trong đó, có 8 chiến thắng và hòa 1. Năm trong số những trận thắng, Monaco ghi được từ 3 bàn trở lên. Ấn tượng hơn cả là những chiến thắng áp đảo 3-1 trước Man City và Dortmund - các đối thủ vốn được đánh giá cao hơn.

Nòng cốt của Monaco là những gương mặt trẻ giàu triển vọng. Những con người này được HLV Jardim kết hợp gần như hoàn hảo với các cầu thủ kinh nghiệm. Bộ đôi Kylian Mbappe 18 tuổi và Radamel Falcao 31 tuổi là sự phản ánh chính xác nhất cho sự kết hợp ấy. Cả hai đang có cùng 5 bàn cho Monaco trên sân chơi châu Âu mùa này (không tính vòng loại). Họ đang tự tin thách thức bất kỳ hàng thủ nào.

Tuy nhiên, Juventus hoàn toàn khác những đối thủ mà Monaco đã từng gặp. Juve không có vấn đề như một Dortmund bị dao động tâm lý bởi vụ khủng bố, khi chiếc xe buýt chở đội bị tấn công. Juve cũng khác hoàn toàn một Man City bất ổn trong mùa giải đầu tiên với Pep Guardiola. Tóm lại, Juve đầy bản lĩnh, và đang là ứng viên của danh hiệu Champions League mùa này. Đội bóng ấy đang hướng đến Scudetto mùa thứ 6 liên tiếp, và tham vọng giành cú ăn 3.

Juve đang là đội bóng có hàng thủ tốt nhất châu Âu thời điểm này. “Bà đầm già” mới chỉ để thủng lưới 2 bàn sau 10 trận đấu chính thức ở Champions League. Riêng trong giai đoạn knock-out, không hàng công nào có thể ghi bàn vào lưới thủ môn Gigi Buffon. Ngay cả một Barca với những siêu sao tấn công cũng bị Juve hóa giải dễ dàng trong 180 phút vòng đấu tứ kết. Bộ ba “MSN” của Barca bất lực trước Buffon xuất sắc trong khung thành Juve.

Buffon xuất sắc là một chuyện, dù anh đã 39 tuổi, Juve còn sở hữu một Leonardo Bonucci rất bản lĩnh và khiến cả châu Âu khát khao. Nhưng trên tất cả là hệ thống phòng ngự được Max Allegri xây dựng. Juve đang phòng ngự khu vực rất hiệu quả, khiến các đối thủ của họ không tìm thấy khoảng trống để tấn công. Allegri sử dụng lối đá 4-2-3-1 thiên về tấn công, nhưng thực tế Juve đang thể hiện đúng với hình ảnh một đội bóng mang đậm chất Italia. “Bà đầm già” bóp nghẹt đối thủ bằng sự thực dụng, trước khi tung ra những đòn đánh quyết định.

Ở Stade de Louis II, Juve sẽ không vội vàng tấn công. Khedira vắng mặt vì án treo giò, nhưng không phải vấn đề lớn. Đội quân của Allegri sẽ kéo những cầu thủ trẻ Monaco cuốn vào lối chơi thực dụng của mình, và chờ đợi cơ hội để tạo ra đột biến. Một kết quả có lợi trên sân khách là điều có thể với “Bà đầm già”.

Dự đoán: Juventus thắng 1-0.

Những điều đáng nhớ

- Monaco thắng 6 và hòa 1 trên sân nhà ở Champions League mùa này, tính từ giai đoạn vòng bảng. Đội quân của HLV Jardim ghi được 16 bàn.

- Monaco đang trải qua 13 chiến thắng liên tiếp trên sân nhà Louis II, tính trên các mặt trận. Thất bại gần nhất trước Lyon ngày 18-12-2016. Trong đó, chỉ 1 lần họ ghi dưới 2 bàn vào lưới các đội khách.

- Tài năng trẻ Mbappe tham gia vào 18 bàn thắng trong 18 trận gần nhất mà anh thi đấu.

- Juve thắng 5, hòa 3 và thua 5 trong những lần làm khách ở Pháp. Riêng 5 lần gần nhất làm khách của các đội Ligue 1, “Bà đầm già” chỉ thua 1.

- Thành tích đá bán kết sân khách của Juve là 1 thắng, 4 hòa và 6 trận thua. Chiến thắng duy nhất của Juve diễn ra cách nay đúng 2 thập niên trên sân Ajax (2-1).

- Juve chỉ để lọt lưới 2 bàn ở Champions League mùa này. Trong đó, họ giữ sạch lưới trong cả 4 trận giai đoạn knock-out.

Sức mạnh của những gọng kìm

Khác biệt về lối chơi, nhưng Monaco và Juventus vẫn có điểm chung. Theo đó, cuộc chiến giữa những cầu thủ ở 2 cánh sẽ quyết định đến kết quả của trận lượt đi.

Nabil Dirar - Mario Mandzukic

Monaco tiếp Juventus trong cảnh Djibril Sidibe chấn thương. Điều đó cũng đồng nghĩa Dirar là lựa chọn lý tưởng nhất của HLV Leonardo Jardim cho vị trí hậu vệ phải. Monaco còn Fabinho có khả năng đá hậu vệ phải, nhưng cầu thủ người Brazil được sử dụng nhiều hơn trong vai trò tiền vệ trung tâm. Dirar được lựa chọn nhằm khai thác khả năng mang đến sự an toàn.

Một vấn đề của tuyển thủ Morocco là anh không có nhiều thời gian thi đấu ở Champions League. Dirar mới chỉ đá 145 phút trên mặt trận châu Âu mùa này. Nhiệm vụ của Dirar sẽ không hề nhẹ. Trước hết, ở vị trí hậu vệ phải, Dirar phải kiểm soát Mandzukic - một cầu thủ có tốc độ và khả năng càn lướt rất đáng nể. Ngoài ra, cầu thủ 31 tuổi này còn phải hỗ trợ ở mức tối đa cho Bernardo Silva, người chơi phía trên anh. Hỗ trợ khi tấn công, và đảm bảo không có khoảng trống phía sau khi Bernardo Silva dâng cao.

Trong khi đó, Mandzukic có sự hỗ trợ từ Alex Sandro, một cầu thủ sở hữu tốc độ và kỹ thuật tốt. Đây là một phần đáng kể sức mạnh của Juve. Mandzukic mới chỉ ghi 1 bàn cho Juve ở châu Âu. Nhưng ngôi sao người Croatia không quan trọng ở khâu ghi bàn, mà anh có nhiệm vụ kiến tạo lối chơi. Hạn chế tầm hoạt động của Mandzukic sẽ khiến sức tấn công của Juve suy yếu, và ngược lại.

Benjamin Mendy - Juan Cuadrado

Niềm hy vọng của Monaco nằm bên cánh trái, nơi đội chủ nhà có những nhân tố tốt nhất. Như thường lệ, HLV Jardim có trong tay Mendy, một cầu thủ công thủ toàn diện. Mendy đã đưa ra 3 pha kiến tạo quyết định cho đồng đội lập công, chưa tính các trận vòng loại. Những pha lên bóng đầy tốc độ của cầu thủ 22 tuổi này nhiều lần tạo đột biến khi Monaco tấn công. Man City là đội vất vả nhất trước những lần mà Mendy dâng cao.

Monaco - Juventus: Nơi bất ngờ không tồn tại ảnh 1 Mendy (trái) và Cuadrado sẽ là cuộc đối đầu thú vị.
Mendy cùng Thomas Lemar hợp thành bộ đôi đầy sức mạnh của Monaco. Lemar thậm chí mới 21 tuổi, trẻ hơn Mendy, nhưng đã sớm là thủ lĩnh của Monaco. 2 bàn thắng và 4 pha kiến tạo, một con số ngoạn mục với cầu thủ đá vị trí tiền vệ cánh. Trong 4 trận đấu thuộc giai đoạn knock-out, Lemar đều có những đường chuyền thành bàn. Đây là tố chất của một ngôi sao, để giúp Monaco tạo nên khác biệt trong các trận đấu với đối thủ mạnh.

Bộ đôi Mendy và Lemar sẽ được thử thách bởi Cuadardo, một cầu thủ rất khéo léo, hoạt động tốt trong phạm vi hẹp. Cuadrado đồng thời có tốc độ xuất sắc trong những pha đột phá bên cánh phải. Cuadrado hứa hẹn sẽ cho Mendy không có nhiều thời gian để tấn công. Với Dani Alves ở phía sau, Cuadrado sẽ có thêm bàn đạp để gây áp lực cho đối thủ. Alves sẽ hạn chế Lemar bằng kinh nghiệm, và những tình huống tấn công của anh cũng sẽ thách thức Mendy. 

Có thể nói, xét về hai gọng kìm, những nhân tố của Juve trội hơn Monaco. Nhưng đó là so từng vị trí. Mà bóng đá thì không thể đặt từng con người lên bàn cân. Chiến thuật mới là yếu tố quyết định.

Joao Moutinho - Paulo Dybala

Ở Stade de Louis II, HLV Jardim đang cân nhắc giải pháp tiền vệ trụ đá cặp với Bakayoko. Nhiều khả năng nhà cầm quân người Bồ Đào Nha sẽ chọn Moutinho mà không phải Fabinho - cầu thủ rất toàn diện và thi đấu xuất sắc thời gian qua. Jardim cần kinh nghiệm của Moutinho trong vai trò tiền vệ lùi sâu, nhằm hạn chế tầm hoạt động của Dybala. Dùng Moutinho là một giải pháp mang tính an toàn và chờ đợi những cú phất bóng dài của tiền vệ người Bồ Đào Nha để phản công. Hơn nữa, Fabinho dành cho lượt về, vì khi nhận 1 thẻ vàng nữa sẽ khiến anh bị treo giò.

Jardim có lý do để chơi an toàn. Ông không thể tấn công trước một Juve rất hiệu quả khi phòng ngự, bên cạnh những đòn đánh chớp nhoáng. Jardim đang hy vọng kinh nghiệm của Moutinho sẽ khiến Dybala bị phong tỏa, không còn cơ hội để trở thành vũ khí hủy diệt từ tuyến hai của nhà ĐKVĐ Serie A.

Tin cùng chuyên mục