Món nợ của Morata

Hôm qua, Alvaro Morata đã ghi bàn, bàn thắng duy nhất giúp Chelsea giành trận thắng thứ 2 ở Europa League. Sau pha lập công, Morata như bật khóc – vì sung sướng, vì thoát khỏi áp lực đè nặng suốt thời gian qua. Nhiều người cho rằng, đây sẽ là bước ngoặt giúp anh tìm lại phong độ đỉnh cao. Nhưng, anh vẫn còn đó những “món nợ” phải hoàn trả!

Morata được các đồng đội chúc mừng sau khi ghi bàn vào lưới Vidi FC
Morata được các đồng đội chúc mừng sau khi ghi bàn vào lưới Vidi FC

Món nợ… 28 bàn thắng với Chelsea

Đầu mùa giải năm nay, Morata đã làm nhiều thứ, và cũng có được nhiều thứ để tìm lại sự tự tin của mình. Vợ anh hạ sinh một cặp sinh đôi kháu khỉnh vào ngày 29-7. Nhân dịp này, anh cũng đổi từ số áo “bị nguyền rủa” – áo số 9, sang số áo 29, vừa để may mắn, vừa để chào mừng 2 cậu con trai sinh đôi của mình. Nhưng đổi áo, hay có con, chưa hẳn giúp anh chơi hay hơn.

Cũng ở đầu mùa giải năm nay, Morata tự đặt ra mục tiêu, là sẽ ghi ít nhất 30 bàn cho Chelsea. Đó là một mục tiêu khá dũng cảm, đôi khi có phần “quá viển vông”, vì ở mùa trước, Morata phải chơi đến mức “thừa sống, thiếu chết”, mới ghi được 11 bàn thắng cho Sư tử Xanh thành London ở đấu trường Premier League, và thêm 4 bàn thắng các ở các giải cúp (1 bàn ở Cúp Liên đoàn, 2 bàn ở Cúp FA, và bàn còn lại ở Champions League – vào lưới Atletico Madrid trong trận lượt đi). Rõ ràng, Morata sẽ phải “tăng năng suất gấp đôi” khi đối mặt với mục tiêu mới của mình trong mùa giải 2018-2019 này.

Tuy vậy, đến thời điểm này của mùa giải, đã bước vào đầu tháng 10, anh mới chỉ ghi được vỏn vẹn… 2 bàn thắng. Bàn đầu tiên là pha mở tỷ số trong trận đấu với Arsenal của ông Unai Emery, giúp Chelsea thắng chung cuộc 3-2. Bàn thắng 2 chính là pha ghi bàn duy nhất của Chelsea vào lưới của Vidi FC (Hungary) tối qua. Đáng chú ý, cả 2 bàn thắng này đều được Morata ghi bằng chân, điều này đi ngược với lý thuyết khi anh được giới VĐV đánh giá là “có một cái đầu bằng vàng, và một cặp chân bằng gỗ”.

Morata ghi bàn bằng bộ phận nào cũng được, điều quan trọng là, anh vẫn “thiếu sở hụi” đến… 28 bàn thắng. Từ đây cho đến cuối mùa giải, dù Chelsea còn những 31 trận ở Premier League và hàng chục trận đấu khác ở Cúp Liên đoàn, Cúp FA và ở cả Europa League, nhưng e rằng, Morata khó “trả đủ” cho món nợ của mình. Nếu muốn giữ “tín chấp”, anh cần phải nhanh chân hơn…

Món nợ về sự quyết tâm với CĐV

Thực chất, các CĐV Chelsea đâu đòi hỏi nhiều ở anh. Người ta không cần anh phải ghi 30 bàn mỗi mùa giải, dù nếu anh làm được điều đó, người ta sẽ tung hê anh như đã từng khen ngợi “Voi rừng” Didier Drogba, hay “Cọp dữ” Diego Costa. Người ta không cần anh cứ ra sân là phải ghi bàn, những cầu thủ “soái ca”, đẹp trai như anh, với mái đầu vuốt keo lịch lãm, với động thái chăm lo vợ con từng ly từng tí khiến mọi người nể phục, luôn nhận được “biệt nhãn” so với những cầu thủ khác, và người ta cũng sẵn sàng tha thứ cho anh, những sai sót nhỏ nhặt, để hướng đến mục tiêu cao hơn.

Thứ mà người ta cần ở anh, đó là một thái độ quyết tâm, sự tập trung, trau chuốt trong từng đường bóng. Nếu anh đối xử với từng pha có bóng, như thể đó là pha bóng cuối cùng mà anh được thực hiện trên mặt cỏ xanh – điều luôn xảy ra với Olivier Giroud, để tập trung tận lực tối đa, để chắt chiu không phung phí từng cơ hội mà đồng đội đã tạo ra, để không chỉ bất lực phàn nàn sau những lần mất bóng vì bị các trung vệ đối phương đè nghiến hay phạm lỗi (đáng buồn là, một trung vệ kém danh của Vidi cũng có thể cướp bóng từ phía sau lưng Morata), Morata đó sẽ được trân trọng biết bao. Đó chính là món nợ, mà anh vẫn đang vay từ người hâm mộ.

Món nợ về sự tự tin với chính bản thân

Một trong những điều quan trọng khác, với Morata, chính là anh mất đi sự tự tin. Người ta hẳn phải tự hỏi, làm thế nào, một cầu thủ từng kinh qua những CLB khét tiếng như Juventus, như Real Madrid, lại mất đi sự tự tin thuộc quyền sở hữu của những cầu thủ chuyên nghiệp và tên tuổi. Nhưng đó chính là thứ mà Morata thiếu trong các pha bóng ở Chelsea. Sự kém tự tin, khiến anh xử lý bóng rất thô, không khác gì một ông người gỗ, như những gì các CĐV gán ghép.

Tìm lại sự tự tin, hoàn trả món nợ về sự tự tin cho chính bản thân cũng là điều mà Morata nên làm. Nếu không, chẳng những sự nghiệp của anh ở Chelsea bị hủy hoại, mà e rằng, sự nghiệp sau này của anh chàng tiền đạo người Tây Ban Nha, trong trường hợp anh phải rời khỏi thành London, có khi cũng chẳng ra sao.

                                                 Món nợ của CĐV với Morata

Tất nhiên, trong mối quan hệ 2 chiều, giữa cầu thủ và CĐV, thì các CĐV Chelsea cũng mắc nợ Morata vậy. Đó là món nợ của niềm tin, vì sự lạc lõng lòng tin khi nói về anh suốt thời gian qua, hoặc nợ một câu xin lỗi, vì những bình luận cực đoan sau khi chứng kiến những màn trình diễn vụng về của M29. Nhưng chỉ khi Morata hoàn trả hết, hoặc ít nhất 2/3 món nợ của mình, thì mới có thể nói đến chuyện, các CĐV hoàn trả lại nợ nần cho Morata.

Tin cùng chuyên mục