Món nào tăng lực đúng điệu?

Góc tư vấn của Bác sĩ Lương Lễ Hoàng:

Nhu cầu của người tham gia sinh hoạt thể dục thể thao, dù là vận động viên cử tạ hạng nặng hay người tập dưỡng sinh nhẹ nhàng mỗi sáng cũng thế, tuy có khác biệt ít nhiều về mức độ nhưng về cơ bản không thể ra ngoài mục tiêu:

°Ổn định chức năng tâm lý cũng như sinh lý sau buổi tập. Nếu tập mà sau đó không khỏe, không vui thì mọi hình thức thể dục thể thao đều hoàn toàn vô ích;

°Đảm bảo chính xác trong thao tác kỹ thuật. Đừng tưởng điều này không quan trọng. Chính vì thao tác không chính xác do rối loạn trong dẫn truyền thần kinh mà vận động viên, không kể đến chuyện thành tích, dễ bị chấn thương trong lúc thao tác, kể cả gây hại cho người khác, do phản ứng hoặc quá nhanh, hoặc quá chậm;

°Tạo điều kiện tối ưu để phục hồi nhanh chóng nếu bị chấn thương. Đừng quên thời gian tạm nghỉ càng kéo dài càng bất lợi cho vận động viên, kể cả dân chơi nghiệp dư, trên cả 2 mặt tâm thể.

Chính vì thế mà vận động viên rất cần một chế độ dinh dưỡng:

°Cung ứng đầy đủ dưỡng chất kiến tạo để gia tốc tiến trình hồi phục, như chất đạm, nhưng bù lại không làm mệt gan, mệt thận. Protein trong thịt cá tất nhiên ngon miệng, nhưng về mặt dinh dưỡng lại không bằng Acid Amin trong đậu nành, tảo Spirulina, lá chùm ngây.

°Bổ sung chất điện giải thất thoát do đổ mồ hôi vì các chất này không thể thiếu nếu muốn duy trì dẫn truyền thần kinh đúng nghĩa nhạy bén cho phản ứng tinh tế của vận động viên. Nước khoáng đẳng trương trước, trong và sau khi tập, quan trọng không kém bữa ăn no bụng.

°Tiếp tế chất sinh năng vì đằng nào cũng hết pin sau buổi tập nhưng không gây béo phì vì chế độ dinh dưỡng quá ngọt hay giảm lực cơ vì quá béo khiến vận động viên đánh mất hiệu năng dù vẫn siêng tập luyện.

Muốn được vậy, vận động viên hầu như không thể trông mong vào bữa ăn với khẩu phần bình thường vì các nhu cầu vừa kể khó có thể được đáp ứng nếu thiếu thịt, trứng, sữa... Một chế độ dinh dưỡng dồi dào đường, đạm, tất nhiên hữu ích cho cơ thể đang lúc có nhu cầu dưỡng chất cao hơn bình thường, nhưng về lâu về dài tất nhiên là gánh nặng cho các cơ quan phải gồng gánh nhiệm vụ giải độc như lá gan, trái thận, khung ruột, làn da. Giải pháp tốt nhất là làm sao có được loại thực phẩm bổ sung không cần lượng lớn mỗi ngày, nhưng chứa nhiều Acid Amin, đầy đủ sinh tố cho lực cơ như tập thể sinh tố B, và dồi dào các khoáng tố đại lượng cần thiết cho chất lượng của dẫn truyền thần kinh như Ca, Na, Mg, K. Thực phẩm bổ sung với các thành phần nêu trên là món không được thiếu trong hành trang của dân xì-bo.

Vấn đề của vận động viên chưa dừng lại ở đó. Nhờ kiến thức thu thập trong thập niên gần đây về tác hại của chất oxy-hóa trong cơ thể của người vận động quá thường, thầy thuốc hiện nay không còn nghi ngờ về chuyện vận động viên là miếng mồi ngon của nhiều căn bệnh thời đại do ảnh hưởng tích lũy của chất oxy-hóa sản sinh trong quá trình tiêu hao dưỡng khí khi tập luyện. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh là hàm lượng chất oxy-hóa tăng gấp 5 đến 10 lần sau mỗi buổi tập. Đó là lời giải thích tại sao nhiều vận động viên chuyên nghiệp tưởng khỏe mạnh lại là nạn nhân của nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, đột quỵ sau thời gian ngắn tạm biệt với thao trường! Cũng chính vì thế mà nhiều thầy thuốc đã từ lâu khuyến khích việc sử dụng các hoạt chất có tính kháng oxy-hóa như tiền sinh tố A, sinh tố E, khoáng tố Selen, ECPG trong trà xanh, Ginsenosides trong nhân sâm... cho fan của thể dục thể thao để trung hòa chất oxy-hóa càng sớm càng tốt, càng nhiều càng hay.

Chính vì phải tiếp hơi đúng điệu mới mong chơi tới bến nên thể dục thể thao quả là nghề chơi cũng lắm công phu.

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thể thao - Văn hóa quốc tế

Ariya Jutanugarn vô địch giải đấu CME Group Tour 2017

VĐV Golf Thái Lan Ariya Jutanugarn đã kết thúc mùa giải chuyên nghiệp bằng chức vô địch giải đấu CME Group Tour tại Florida (Hoa Kỳ). Mặc dù chỉ dành được 2 danh hiệu trong năm 2018 nhưng với phong độ ổn định, Ariya Jutanugarn đã tích điểm để lên ngôi số 1 ở bảng xếp hạng LPGA với chức vô địch Manulife LPGA Classic vào tháng 6-2017.