Mỗi thời một phách

HLV Nguyễn Hữu Thắng chuẩn bị cho U22 Việt Nam trong trận gặp U20 Argentina tối qua (14-5) với 23 cầu thủ thì HAGL góp 1/2 quân số.
Màn trở lại của Tuấn Anh( thứ 2 từ trái) khá mờ nhạt. Ảnh: Quang Thắng
Màn trở lại của Tuấn Anh( thứ 2 từ trái) khá mờ nhạt. Ảnh: Quang Thắng
Đem hỏi việc này với các chuyên gia có người nói vui “đây là thời của những cầu thủ trẻ thuộc lò phố núi”. Bàn về thế lực của CLB trên đội tuyển nhiều người vẫn còn nhớ hồi những năm 90 thế kỷ trước. Thời đấy, mỗi lần tập trung đội tuyển quốc gia thì quân của Cảng Sài Gòn, Công an TPHCM hay Hải Quan thường chiếm ưu thế. Thậm chí ngày đó ở Cúp bóng đá TPHCM, nơi đây còn lập ra đội tuyển mang tên TPHCM từng không ít lần thắng cả đội tuyển Việt Nam.  

Dần dà thì thế lực của bóng đá nội dịch chuyển ra Bắc mà cụ thể là Thể Công. Ai cũng thấy thành công của bóng đá Việt Nam hồi những năm 1998, 1999 và 2000 thì dấu ấn của những Hồng Sơn, Quang Hà, Việt Hoàng, Mạnh Dũng, Đức Thắng, Tiến Anh, Công Tuyền… là rất rõ. Tiếp đến, sức mạnh của đội tuyển lại nằm ở đội bóng SLNA. Ở đây được xem là cái nôi bóng đá trẻ mà nhiều địa phương từng tìm đến học tập và coi là hình mẫu trong việc đào tạo trẻ làm nhiều nơi khác phát thèm.

Ngày đó, bóng đá SLNA mạnh cả bóng đá trẻ lẫn đỉnh cao. Nếu bóng đá trẻ có lực lượng hùng hậu nổi đình đám khi vào đến bán kết giải U16 châu lục, tiếp đó nhiều tài năng góp phần giành huy chương bạc SEA Games 2003, 2005 thì tại V-League đội bóng xứ Nghệ cũng đoạt cúp vô địch vào các năm 1999, 2000 và 2001. Cần thấy một điều là bóng đá SLNA ngày đó có sức ảnh hưởng rất lớn. Sức ảnh hưởng của bóng đá xứ Nghệ trên đội tuyển nhiều người bảo còn mạnh hơn Thể Công lúc trước. Điều này thì dân trong nghề nhìn thấy rất rõ qua JVC Cup 2003, giải đấu tiền SEA Games 2003 bốc mùi khét lẹt nhưng cuối cùng chỉ mỗi trung vệ Vũ Như Thành bị đem ra làm vật tế thần, còn quân xứ Nghệ vẫn vững vì nếu đụng vào là nát cả đội tuyển U22.

Nay thì trục xoay của bóng đá nội thường xoay quanh lứa cầu thủ khóa 1 và 2 của Học viện HAGL – Arsenal JMG. Gần nhất, U22 Việt Nam chuẩn bị trận gặp đội bóng đến từ Nam Mỹ thì quân của phố núi chiếm thế thượng phong. Một số người hâm mộ còn nhận định, chẳng riêng gì trận giao hữu này mà tới đây khi tập trung đội tuyển U22 chuẩn bị vòng loại U23 châu Á hay SEA Games 2017 thì nhiều khả năng việc này tiếp tục diễn ra. 

Có người nói, HLV Nguyễn Hữu Thắng khá tinh nhạy khi gọi nhiều cầu thủ của lò HAGL lên tuyển. Lý do, đấy là những người được đào tạo bài bản, dư luận ủng hộ nhiều, còn bản thân ông thầy xứ Nghệ lại được bầu Đức “quan tâm” nên chẳng việc gì phải gom quân từ quá nhiều nguồn rồi ngồi sàng lọc. Phần còn lại là HLV Hữu Thắng làm thế nào cho tốt hơn thời HLV Riedl, vốn hay lấy người của Thể Công, SLNA làm nòng cốt nhưng vẫn mãi về nhì, là được.

Tin cùng chuyên mục