Mỗi cây mỗi hoa…

Là sự thật thôi. Với những nước có nền bóng đá phát triển có thể áp dụng cách tập trung, tập luyện như ông nói. Còn ở Việt Nam trong tương lai chưa biết sao chứ hiện tại vẫn cứ kiểu “trại lính” thôi.

- Tui muốn góp một ý kiến nữa… 

- Xin yên ổn đi. Thời gian qua đã có bao nhiêu ý kiến ý cò đủ kiểu khiến dân tình nhức cả đầu. Giờ mà thêm ý kiến của ông có khi bị loạn thần hết. 

- Không, tui muốn nêu ra một vấn đề nghiêm túc.

- Rồi, ông nói đi?

- U20 Argentina vừa tập trung để chuẩn bị cho chuyến du dấu tại Việt Nam trong ít ngày nữa. 

- Có biết, không cần nhắc lại. 

- Ý của tui là U20 Argentina chuẩn bị rất khoa học. HLV Claudio Ubeda cho biết các thời kỳ tập trung của U20 Argentina không như “trại lính” với thời gian quá dài. 

- Hổng thấy Việt Nam mỗi lần tập trung đội tuyển đá giải gì cũng đều rình rang, chộn rộn hả?

- Xứ người không làm vậy. Ví dụ U20 Argentina mỗi đợt hội quân đều ngắn ngày, vừa không ảnh hưởng quyền lợi của CLB vừa giúp cầu thủ có trạng thái nhẹ nhàng. Chu kỳ sẽ lặp lại mỗi 3 ngày đầu tuần, cầu thủ lên đội tuyển rồi trở về CLB tập luyện và thi đấu.

- Gọn nhẹ quá ha?

- Kiểu huấn luyện này giúp cầu thủ không bị nhàm chán với cách tập đơn điệu, dẫn đến uể oải, nặng nề. Cách làm của HLV giúp cầu thủ xen kẽ tập luyện trong môi trường đội tuyển và CLB, dễ tạo ra sự hưng phấn.

- Ở xứ người thấy hay vậy chứ áp dụng vào nước ta không ổn.

- Làm gì hổng ổn?

- Đây nè! Về nền tảng thể lực, sức mạnh, sức bền của cầu thủ châu Âu hay Nam Mỹ ăn đứt ta. Kỹ chiến thuật cũng không thể sánh với họ. Chưa hết, tinh thần tập luyện và thi đấu của cầu thủ rất chuyên nghiệp, luôn biết giữ mình chứ không như ở ta cầu thủ hở ra là sinh chuyện.

- Nói bi quan quá!

- Là sự thật thôi. Với những nước có nền bóng đá phát triển có thể áp dụng cách tập trung, tập luyện như ông nói. Còn ở Việt Nam trong tương lai chưa biết sao chứ hiện tại vẫn cứ kiểu “trại lính” thôi. Có nghe câu: “Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh” chưa? 

- Có nghe.

- Vậy hiểu rồi chứ?

- !?!?!?

Tin cùng chuyên mục