Modric có thể bị tù 5 năm

Trong lúc dư âm vụ Cristiano Ronaldo bị khởi tố hành vi trốn thuế còn chưa nguôi, một ngôi sao khác của Real Madrid là Luka Modric đã bị chính thức điều tra vì hành vi khai man trước tòa.
Modric tại phiên tòa.
Modric tại phiên tòa.
Quyết định điều tra được công bố bởi Bộ Tư pháp Croatia. Họ nghi ngờ tiền vệ CLB Real Madrid đã đưa ra những lời khai dối trá trong vụ xét xử liên quan đến những thoả thuận tài chính của anh với cựu Giám đốc điều hành CLB Dinamo Zagreb - Zdravko Mamic, người đang bị cáo buộc tham ô và trốn thuế. Nếu đúng là Modric nói dối, anh có thể phải đối diện với án tù 5 năm.

Modric gần đây đã bị yêu cầu điều trần trước Tòa án tối cao Croatia do được xem là nhân chứng trong vụ kiện cựu giám đốc điều hành của CLB Dynamo Zagreb, Zdravko Mamic. Mặc dù về danh nghĩa chỉ là một quan chức cấp CLB, nhưng Mamic có bàn tay tới gần như mọi hoạt động của Liên đoàn Bóng đá Croatia và dùng nó làm bình phong cho các hoạt động tham nhũng của mình. Chưa hết, quyền lực của Mamic khiến các cầu thủ Dynamo Zagreb thường xuyên được triệu tập lên ĐTQG, và những cầu thủ ở các CLB khác bị đồn phải đóng tiền để Mamic cho lên tuyển. Mamic đã đút túi khoảng 20 triệu EUR từ trò bẩn này, và một trong những cầu thủ không chịu đóng tiền, trung vệ Dejan Lovren của Liverpool, đã không được triệu tập cho EURO 2016.
Modric có thể bị tù 5 năm ảnh 1 Zdravko Mamic rất có ảnh hưởng tại Croatia
 Cảnh sát Croatia đã từ lâu theo dõi các hoạt động của Mamic và họ có đủ bằng chứng tố cáo hành vi ăn hối lộ. Tuy nhiên khi quá trình xét xử bắt đầu, Mamic đã gọi một loạt cầu thủ lớn từng khoác áo Dynamo Zagreb để cứu mình, và Luka Modric là một trong những người đã xuất hiện tại tòa. Modric đứng ra làm chứng trong buổi xét xử cáo buộc Dinamo lảng tránh khoản thuế trị giá 12,2 triệu kuna (1,44 triệu bảng) và làm sai lệch khoản 116 triệu kuna (13,7 triệu bảng) như cảnh sát chống tham nhũng đưa ra.
“Nhân chứng đã nói dối rằng vào ngày 10-7-2004, thời điểm anh ta ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên, anh cũng ký thêm điều khoản phụ lục, nơi cho phép anh được quyền hưởng nửa giá trị chuyển nhượng”, văn phòng công tố thông báo. Phía điều tra còn nói rằng Modric đã khai man trong việc anh ký khoản phụ lục vào mỗi lần anh gia hạn hợp đồng. Cũng theo văn phòng công tố, 2 năm trước, lời khai của Modric với cảnh sát chống tham nhũng thì nói rằng cầu thủ này đã ký khoản phụ lục vào thời điểm anh đã gia nhập một CLB nước ngoài, cụ thể là Tottenham Hotspur vào năm 2008. Văn phòng công tố tin rằng Modric đã cố tình thay đổi lời khai theo hướng có lợi cho Mamic. Cụ thể, ban đầu khi được cảnh sát thẩm vấn, Modric nói rằng bản thỏa thuận được ký sau khi anh đã được bán sang Tottenham, thế nhưng trước tòa Modric lại đi ngược lại lời khai của mình và giải thích rằng mình nhớ nhầm.  Báo giới Croatia cách đây 1 năm đã đăng tải một loạt bài viết tiết lộ rất nhiều cầu thủ Croatia như Modric, Mateo Kovacic hay Mario Mandzukic có một thỏa thuận với Mamic rằng họ sẽ phải để Mamic đút túi một tỷ lệ phần trăm nhất định thu nhập hàng năm từ đá bóng khi các cầu thủ này rời Dynamo Zagreb. Nếu họ có ý định chống đối, Mamic sẽ khiến họ không được lên đội tuyển quốc gia hay tệ hơn là dùng “xã hội đen” để đe dọa sự an toàn của gia đình lẫn tài sản của các cầu thủ này.

Tin cùng chuyên mục