Mở ra cánh cửa mới

Olympic Việt Nam dẫu thua Hàn Quốc ở bán kết Asiad 2018, nhưng bóng đá trẻ Việt Nam vẫn được nâng lên tầm cao khác chứ không như nhiều lần trong quá khứ cứ bơi ra biển là… “chìm”.

Bóng đá trẻ Việt Nam đã tiếp tục khẳng định ở đấu trường châu lục. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Bóng đá trẻ Việt Nam đã tiếp tục khẳng định ở đấu trường châu lục. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Thất bại 1-3 trước Hàn Quốc đúng là khiến thầy trò HLV Park Hang-seo lỡ hẹn với trận chung kết bóng đá nam đại hội thể thao châu lục. Thế nhưng, người hâm mộ vẫn thấy được tương lai tươi sáng đang chờ Việt Nam phía trước.

Có vấn đề mà chúng ta cần nhớ lại. Đấy là chiều 24-8-2017, thời điểm U23 Việt Nam thua 0-3 trước Thái Lan ở vòng đấu bảng, để rồi bị loại khỏi bán kết SEA Games 29, không ai khác mà chính nhiều cầu thủ trong đội hình Olympic hiện tại phải hứng “gạch đá”, nhưng nay họ đã là niềm tự hào. Nói như giới chuyên môn là thầy trò ông Park đã đi từ không đến có.

Mở ra cánh cửa mới ảnh 1 Người hâm mộ đồng hành cùng đội Việt Nam trong những ngày tại Jakarta
Không ít người đến giờ còn nhớ lời của ông Trần Đức Phấn - Tổng cục phó Tổng cục TDTT trong lễ mừng công, sau khi U23 Việt Nam giành vị trí á quân từ Thường Châu (Trung Quốc) trở về: “Thầy trò HLV Park Hang-seo hoàn toàn có thể đặt chỉ tiêu đoạt huy chương tại Asiad 18”. Hồi đấy, ai cũng nghĩ ông Phấn nói cho vui do cao hứng với chiến tích vừa giành được. Lý do là kiếm một suất vào vòng 1/16, hoặc hơn nữa là có vé vào tứ kết với Olympic Việt Nam đã thành công lắm rồi. Bởi ai cũng biết, sân chơi Asiad luôn bị cho là quá tầm với bóng đá trẻ của ta.

Hồi đấy, sau lễ mừng công, VFF tỏ ra rất thực tế khi không dám đăng ký chỉ tiêu lọt vào tứ kết cho Olympic Việt Nam, dù trước đó vừa giành huy chương bạc châu lục, vì đấu trường Á vận hội luôn khó chơi. Song, với người hâm mộ cả nước thì luôn muốn đội bóng con cưng tiến sâu vào giải. Kết quả là Olympic Việt Nam đã lọt vào nhóm 4 đội mạnh nhất giải.  

Mở ra cánh cửa mới ảnh 2 Bàn thắng "để đời" của Minh Vương
Chuyện VFF không đề ra chỉ tiêu tại Asiad 18 cũng gần giống lúc U23 Việt Nam xuất quân đi dự vòng chung kết U23 châu Á. Nghĩa là bấy giờ thầy trò ông Park được bật đèn xanh cứ đá thoải mái, với mục đích cọ xát hoặc khá hơn thì kiếm 1 điểm lận lưng. Có khác chăng là Olympic Việt Nam lần này được nêu chỉ tiêu cố gắng lọt vào vòng 1/16, rồi tập trung tính kế giành vàng ở AFF Cup. Bất ngờ là các học trò của thầy Hàn càng đá càng hay, toàn thắng cả 5 trận, không để lọt lưới bàn nào, đi một mạch tới bán kết và chỉ chịu thua đối thủ mạnh là Hàn Quốc.

Rõ là giấc mơ Olympic Việt Nam đoạt huy chương Asiad 18 tại Indonesia chẳng phải mơ hồ nữa, khi ngày 1-9 này chúng ta gặp UAE. Một giả thuyết đặt ra là ví như Olympic Việt Nam có thua đối thủ thì thành tích của thầy trò Park Hang-seo cũng đã vượt qua hai người tiền nhiệm là Toshiya Miura và Phan Thanh Hùng chỉ giúp đội bóng lọt đến vòng 1/16 ở Asiad hồi năm 2014 và 2010.

Thành tích vào đến bán kết Á vận hội 18 của đội tuyển Olympic, ít nhiều cũng được xem là cái mốc để đời với bóng đá Việt Nam và một “thế hệ vàng” đã và đang chín chắn để sẵn sàng chinh phục những mục tiêu tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục