Minh Chiến và sự tiếp nối

Khi Trần Minh Chiến được bổ nhiệm làm HLV trưởng CLB Becamex Bình Dương, người hâm mộ lại một lần nữa nhớ đến anh với bàn thắng để đời ở SEA Games 1995 tại Thái Lan.

Và cũng chính từ bàn thắng không thể nào quên ấy đã là ý tưởng cho giải thưởng Quả bóng vàng (QBV) Việt Nam duy trì đến hôm nay. Chỉ vài tuần nữa, QBV Việt Nam sẽ được trao cho cầu thủ xứng đáng nhất, có điều gì đó trùng hợp khi Trần Minh Chiến cũng bắt đầu với vai trò một HLV cho CLB chuyên nghiệp đầu tiên của mình.

Bóng đá Việt Nam hiếm có trường hợp nào như Trần Minh Chiến. Tỏa sáng và ấn tượng trong một giải đấu và giã từ sự nghiệp cầu thủ khi chỉ mới ở tuổi 22, nhưng âu đó cũng là một số phận bởi dù sự nghiệp có thăng trầm và gặp bao sóng gió thì anh vẫn gắn bó với trái bóng tròn cho đến giờ. Đường chuyền của Hồng Sơn và pha ghi bàn của Minh Chiến vào lưới Myanmar ở SEA Games 1995 đã trở thành biểu tượng chiến thắng cho bóng đá Việt Nam từ khi hội nhập trở lại với bóng đá khu vực. Nhưng không hẳn vì dấu ấn đó mà một Trần Minh Chiến chưa bao giờ rơi vào quên lãng, ở anh đúng nghĩa là con người của bóng đá với những thăng trầm như từng đường bóng. Đến rồi đi, thành công rồi bị bạc đãi, nhưng Minh Chiến vẫn còn mãi nét tài hoa kết tinh trong bàn thắng vàng năm ấy.

Đến với Becamex Bình Dương không phải là điều gì đó bất ngờ bởi với những gì đã làm trong thời gian qua, Minh Chiến được rất nhiều nơi săn đón. Trước khi được bổ nhiệm nắm đội một, anh đã đưa U.21 Bình Dương đoạt huy chương đồng giải U.21 quốc gia cũng như tham gia công tác đào tạo trẻ tại đây. Trước đó nữa, cái tên Minh Chiến gắn liền với các khóa đào tạo trẻ của PVF, một trong những lò đào tạo trẻ tốt nhất hiện nay khi cung cấp rất nhiều cầu thủ xuất sắc cho các cấp độ đội tuyển quốc gia hiện nay. Cứ tưởng anh sẽ gắn bó lâu dài và tiếp tục thành công với con đường của mình thì tháng 1-2016, Minh Chiến bất ngờ không còn hợp đồng với PVF với lý do không còn phù hợp với định hướng phát triển trong thời điểm hiện tại và chiến lược phát triển trong tương lai.

Đó cũng là một phần của bóng đá, giống như anh đang trên tuyệt đỉnh ở SEA Games 1995 để rồi ngay sau đó phải nói lời chia tay sự nghiệp cầu thủ sau bốn lần mổ chấn thương nhưng không thành công. Trên thế giới, có những pha chấn thương của cầu thủ tưởng chừng như không thể cứu chữa nhưng sau đó họ vẫn có thể quay lại sân cỏ, nhưng với Minh Chiến lại khác. Cứ tưởng đứt dây chằng đầu gối đơn thuần, nhưng chính cái đầu gối ấy đã không cho anh tiếp tục gắn với vai trò cầu thủ. Cho đến hôm nay, người ta vẫn thừa nhận hiếm có cầu thủ đàn em nào có được tố chất của mẫu tiền đạo như Minh Chiến, đó là một mẫu tiền đạo tinh anh. Trụ lại Bình Dương lần này, ai cũng hy vọng anh giúp cho CLB không chỉ cải thiện thứ hạng mà còn mang lại nét mới trong khâu đào tạo trẻ tại đây.

Dù bận nhưng Minh Chiến hy vọng sẽ tham dự gala trao giải QBV năm nay, nơi mà năm ngoái anh được ban tổ chức trao hạng mục giải thưởng Cống hiến. Ở đó, người có bàn thắng trở thành ý tưởng cho ra đời giải thưởng QBV sẽ chính tay trao cúp cho các thế hệ đàn em sẽ là hình ảnh không thể đẹp hơn về sự tiếp nối.

Tin cùng chuyên mục