Miguel Echevarría và cú “khinh công" gây choáng váng với 8m83

Juan Miguel Echevarría (Cuba) trở thành nhân vật đáng chú ý nhất của làng điền kinh thế giới. Ở Stockholm Diamond League mới đây, chàng trai 19 tuổi đã thực hiện bước “khinh công khủng khiếp” có độ xa lên đến 8m83, thành tích tiệm cận KLTG nhưng không được công nhận do sức gió lên đến 2,1m/giây.
Juan Miguel Echevarría
Juan Miguel Echevarría

VĐV sinh năm 1998 bắt đầu nổi lên từ giải điền kinh vô địch thế giới tại London hồi năm ngoái, dù thi đấu không thành công và chỉ xếp hạng 15 chung cuộc với thành tích 7m86. Sự tiến bộ gần đây của Echevarria như đạt mức thành tích 8m53 ở Rome 2018 (giải đấu ngoài trời), rồi mức 8m46 ở giải điền kinh trong nhà VĐTG hồi tháng 3 năm nay tại Birmingham – thành tích thắng HCV giúp Echevarria càng lúc càng nổi tiếng.

Ở Thụy Điển, với những bước chạy đầy mạnh mẽ và tự tin, cú đánh tay hoàn hảo, Echevarria đã “bay qua” khoảng cách 8m83, biến thành tích của mình trở thành thành tích tốt thứ 5 trong lịch sử môn nhảy xa thế giới, chỉ thua các thành tích 8m86 của Robert Emmiyan (Liên Xô cũ, thiết lập hồi năm 1987); 8m87 của huyền thoại điền kinh Mỹ Carl Lewis (lập năm 1991), 8m90 của Bob Beamon (Mỹ, lập 1968) và 8m95 của Mike Powell (Mỹ, lập năm 1991, vẫn là KLTG hiện hành).

Đánh giá về cậu học trò của mình, HLV Daniel Osorio hào hứng cho biết: “Đây là một tài năng tuyệt vời nhất mà tôi từng được thấy. Chúng tôi đã kỳ vọng vào một kết quả cực kỳ khả quan vì đã làm việc cật lực suốt năm qua. Nhưng tôi vẫn không thể tin vào thành tích mà tôi chứng kiến. Có rất nhiều yếu tố phải trùng khớp vào cùng 1 thời điểm – tốc độ trên đường chạy, khả năng thực hiện kỹ thuật thi đấu, tâm lý của VĐV. Chúng tôi đã làm rất nhiều thứ để kiểm soát tâm lý thi đấu, bởi vì kiểm soát cả tuổi trẻ lẫn sự trưởng thành là chuyện không hề dễ dàng”.

Hướng đến KLTG của Powell, người sẽ đến xem Echevarria thi đấu ở Ostrava (Slovakia) giữa tuần này, Osorio cho biết: “Phá KLTG là điều có thể, nhưng chúng tôi phải nghĩ đến kỹ thuật thi đấu, vì kỹ thuật là rất quan trọng. Đầu tiên, đừng bao giờ mơ mộng đến kết quả, kết quả phải là thứ suy nghĩ cuối cùng. Tôi có thể nhìn thấy sự tiến bộ qua từng ngày của Echevarria, vì ở thời điểm này, cậu ấy chẳng có giới hạn nào cả”.

Về phần mình, Echevarria hào hứng cho biết: “Tôi nghĩ mình sẽ vượt qua cột mốc thành tích 8m50, nhưng nhảy xa như thế này thì… tôi không tưởng tượng nổi. Phía trước tôi là rất nhiều mục tiêu, tôi muốn giành HCV ở đấu trường Olympic, và sau đó là phá cả KLTG nữa”.

Tin cùng chuyên mục