Miami Open: Thiem thua ngay trong trận mở màn, Djokovic loại Tomic

Trận thua của Dominic Thiem trước Hubert Hurkacz ngay ở vòng 2 của Miami Open 2019 lmột lần nữa cho thấy sự thất thường đến kỳ quặc của lứa “Next Gen”. Thiem – trong tư cách nhà ĐKVĐ của Indian Wells – đã để thua ở trận đấu mở màn của mình tại giải “tiểu Grand Slam” diễn ra sau đó. Trong khi đó, Novak Djokovic có chiến thắng quan trọng trước Bernard Tomic…

Thiem bị loại ngay ở trận đầu tiên với tư cách ĐKVĐ Masters 1.000
Thiem bị loại ngay ở trận đầu tiên với tư cách ĐKVĐ Masters 1.000

Năm nay đã 24 tuổi, Thiem thuộc hàng “lão đại” của lứa “Next Gen”. Với chiến thắng bất ngờ nhưng hoàn toàn xứng đáng trước Roger Federer ở chung kết Indian Wells 2019, rốt cuộc, tay vợt người Áo vốn có biệt danh là “Hoàng tử sân đất nện” cũng có thứ để nói chuyện với các tay vợt “đàn em” của mình, anh đã thắng danh hiệu lớn đầu tiên – danh hiệu Masters 1.000.

Tuy vậy, Thiem đã nhanh chóng để thua tay vợt 22 tuổi người Ba Lan – Hurkacz (nhân vật thậm chí chỉ được xem là “Next Gen F2” vì chưa có nhiều thành tích nổi bật) với điểm số 4-6 trong cả 2 ván đấu của trận đấu chỉ dài 1 giờ 17 phút đồng hồ, trận mở màn của anh tại Miami Open 2019. Thiem tiếp tục thể hiện phong độ thất thường của bản thân, cả mặt yếu kém về tâm lý… như những gì mà người ta thường thấy ở anh!

“Tôi vẫn còn bị vương vấn rất nhiều cảm xúc từ ngôi vô địch đáng nhớ hồi cuối tuần trước, thế nhưng, tôi vẫn có đến những 3, 4 ngày cho đến lúc này, và như vậy lý ra là quá đủ. Có những khoảnh khắc đối thủ kiểu như đã “dâng tặng” break-point cho tôi (điểm số 1-1 trong ván đấu thứ 2) và tôi nên tiếp tục tận dụng cái đà tiến đó. Tuy vậy, xét về toàn cục, cậu ấy đơn giản là chơi hay hơn tôi và tôi lại không đạt được tầm đẳng cấp như hồi tuần trước. Dù sao, đối với bản thân của tôi, thì đây vẫn là trận đấu OK”, Thiem tâm sự.

Tất nhiên, nếu “hạ thấp” Thiem quá, thì sẽ là bất công cho Hurkacz. Dù chỉ là “Next Gen F2”, nhưng chàng trai quê ở Wroclaw đang có những bước tiến bộ thần tốc trong thời gian gần đây. Anh đã đánh bại Kei Nishikori ở vòng 2 của giải Dubai Championships (khi đó, Nishikori đang xếp hạng 6 thế giới).

Ở Indian Wells hồi tuần trước, anh thắng hàng loạt “hảo thủ” như Lucas Pouille (một đại biểu khá ưu tú của “Next Gen”), Nishikori (lại cũng là… Nishikori), rồi Denis Shapovalov (một đại biểu ưu tú khác của “Next Gen”) trước khi thúc thủ trước Roger Federer ở tứ kết. Có thể nói, dù là “Next Gen F2”, nhưng anh không hề e ngại “Next Gen F1”.

Miami Open: Thiem thua ngay trong trận mở màn, Djokovic loại Tomic ảnh 1 Hurkacz đang chơi rất hay
Sao cũng được, Thiem đã để thua ngay ở trong trận đấu đầu tiên mang tư cách là nhà ĐKVĐ của Masters 1.000. Người ta sẽ lại hoài nghi về năng lực thật sự của anh, nhưng đây lại chính là lúc anh “tạm thoát ly” mùa giải sân cứng, hướng về phía mùa giải của mặt sân sở trường – mặt sân đất nện, như “cá gặp nước”.
Thiem đang nắm đến giải đấu sân đất nện đầu tiên – Monte Carlo Masters: “Bây giờ là thời khắc của mặt sân đất nện. Tôi sẽ sớm quay lại châu Âu, nghỉ ngơi vài ngày và chuẩn bị cho mùa giải sân đất nện tại nơi nay”.

Djokovic cũng có trận đấu đầu tiên kể từ trận thua bất ngờ trước Philipp Kohlschreiber ở Indian Wells 2019. Anh đã thắng Tomic – một tay vợt người Úc có tính cách cũng rất “khó ưa” như là Nick Kyrgios, với điểm số 7-6 (7-2) và 6-2. Đó là một kết quả đến từ một diễn biến không quá dễ dàng, không hề thoải mái, nhưng lại là cách mà Djokovic cần để khởi đầu Miami Open.

“Tomic không cho bạn quá nhiều thảnh thơi để tìm lấy nhịp điệu thi đấu của mình. Mỗi một đường bóng đều khác nhau. Cậu ấy có thể chơi hay đều ở trong sân lẫn phía sau vạch baseline, trì hoãn tốc độ đánh bóng. Cậu ấy có mấy cú đánh hoàn toàn không theo quy ước rất khó chịu. Đó là kiểu tay vợt rất khó đối đầu vì bạn không thể đoán trước cậu ấy sẽ làm gì tiếp theo. Trong ván đấu thứ 2, tôi đã chơi hay hơn. Dù vậy, xét về toàn cục, đây là một trận đấu khá hay và khá chắc chắn”, Djokovic nói.

Miami Open: Thiem thua ngay trong trận mở màn, Djokovic loại Tomic ảnh 2 Novak Djokovic
Tay vợt đương kim số 1 thế giới hiện đang nhắm đến ngôi vô địch thứ 7 ở Miami Open (đó sẽ là thành tích qua mặt Andre Agassi, xác lập một kỷ lục). Tuy nhiên, trong cả 6 lần đăng quang ở trong “thì quá khứ”, Djokovic đã giương cao chiếc cúp vô địch tại một địa điểm duy nhất - Key Biscayne.
Lần này, anh sẽ phải làm điều này ở một địa điểm thi đấu mới mẻ – SVĐ Hard Rock. Djokovic cho biết: “Đây là một sân đấu dễ thương. BTC đã làm một công việc thật tuyệt vời. Họ đã thực hiện một bước đi táo bạo, hướng về phía trước đầy đúng đắn. Với chúng tôi, việc trở thành một phần của sân Miami Dolphins (sân Trung tâm của Tổ hợp SVĐ Hard Rock) là một điều rất khoan khoái”.

Tin cùng chuyên mục