Miami Open: Federer thắng danh hiệu thứ 101 – Huyền thoại tiếp diễn

Trận chung kết đơn nam Miami Open không hấp dẫn như người ta mong đợi. Roger Federer, vốn rất sung mãn và ngập tràn tự tin, lại chỉ phải đối đầu với một John Isner cạn kiệt sinh khí, đi bộ trên sân vì chấn thương. Nhưng khi Federer giành chiến thắng 6-1 và 6-4, mọi thứ vẫn vẹn nguyên ý nghĩa, Federer thắng danh hiệu 101, viết tiếp câu chuyện huyền thoại của mình…

Roger Federer vô địch Miami Open
Roger Federer vô địch Miami Open

“Roger Federer – chỉ có 1 Roger Federer độc nhất vô nhị”, “Roger Federer, đừng giải nghệ nha anh, hãy tiếp tục thi đấu… mãi mãi”, “Roger Federer, huyền thoại của những huyền thoại”, và “Roger Federer, Nhà Vua trọn đời”. Có thể thấy được, có vô vàn lời bình luận như vậy dành cho Federer, khi tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ đăng quang ngôi vô địch Miami Open lần thứ 4, và trở thành tay vợt đầu tiên giành được 2 danh hiệu trong mùa giải 2019 của ATP Tour, phá vỡ “thế trận” – 1 người 1 ngôi vô địch kể từ đầu mùa giải.

Chỉ gần 1 tháng sau khi đạt cột mốc 100 danh hiệu – với ngôi vô địch ở Dubai Championships, Federer đã thắng được danh hiệu thứ 101, ngay ở cơ hội thứ 2 của mình (ở cơ hội đầu tiên, anh đã lọt đến chung kết Indian Wells, thua Dominic Thiem). Cũng chẳng cần phải nói nhiều đến diễn biến của 64 phút thi đấu khi Federer dễ dàng hạ gục Isner dũng cảm – anh phải rất dũng cảm nên mới quyết đi đến cùng trận đấu, không chấp nhận bỏ cuộc, rút lui. Cái quan trọng nhất, chính là ý nghĩa, của chiến thắng này.

“Một giấc mơ đã khởi đầu, thư giãn cho sự lo lắng của tôi, để bẻ game giao bóng đầu tiên của ván đấu thứ nhất. Quả là một tuần lễ tuyệt vời đối với tôi. Đơn giản, ngay vào lúc này, tôi đang rất hạnh phúc. Thật không thể tin nổi. Tôi đã thi đấu lần đầu tiên ở đây hồi năm 1999. Và tôi lại hiện diện ở đây trong năm 2019. Điều này, với tôi, có ý nghĩa rất nhiều”, Federer tâm sự.

Câu chuyện về… 20 năm sau, “vật đã đổi”, khi Miami Open chuyển từ Key Biecayne sang một địa điểm thi đấu mới, SVĐ Hard Rock to lớn (vốn được sử dụng như là sân nhà của đội bóng bầu dục nổi tiếng giải nhà nghề Bắc Mỹ – Miami Dolphins), nhưng “sao chẳng dời”, khi Federer – năm nay đã 37 tuổi, vẫn trụ vững như thời tuổi trẻ đỉnh cao, và vẫn có nghị lực kiên quyết không bao giờ thay đổi, vẫn là một tượng đài khủng khiếp của làng quần vợt thế giới, cả nam lẫn nữ, và vẫn hào hứng viết tiếp câu chuyện huyền thoại của mình.

“Tôi chỉ có thể cảm thấy hạnh phúc, cho đến tận cùng, cả với những cú giao bóng lẫn những cú trả giao bóng. Đó là lý do, tôi rất sung sướng vì đã tạo ra được màn trình diễn như thế này trong một trận đấu chung kết. Bởi vì đây là thứ mà bạn tập luyện để nhắm đến, và thi đấu liên tục để giữ được đẳng cấp chơi bóng tiến sâu vào các giải đấu. Và đây chính là tôi hay nhất, phong độ tốt nhất. Tôi rất phấn khích với chiến thắng này””, Federer xúc động nói khi kết thúc giai đoạn mùa Xuân của mùa giải sân cứng năm nay.

Cao đến 2 mét 08, cuối cùng Isner dũng cảm chỉ đủ sức… làm nền, nhìn Federer tiếp tục thăng hoa lên tận trời xanh. Không thể bảo vệ thành công ngôi vô địch Miami Open của mình, nhưng Isner cũng không hoàn toàn đổ thừa thất bại vì chấn thương: “Federer quá hay. Trong ván đầu tiên, tôi vẫn ổn, chẳng có gì làm phiền tôi cả. Chỉ từ ván 2, tôi mới bắt đầu đau”.

Một Isner có đủ dũng khí chơi hết trận đấu, một Isner dám nhận thua mà không đổ thừa, để đối diện với một Federer là huyền thoại của những huyền thoại, và vẫn đang viết tiếp câu chuyện chinh phạt khó tin của mình, và biết đâu, sẽ chạm tay vào cột mốc sở hữu 109 danh hiệu của “tiền bôi” Jimmy Connors thì sao… Tất cả, biến trận đấu “nhàm chán” ở chung kết đơn nam của Miami Open 2019, trở thành một khởi đầu của một kết cục cực kỳ ý nghĩa, khiến giới mộ điệu cả thế giới cũng phải xiêu lòng.

Và giờ đây, hãy cùng chờ xem Federer sẽ làm gì ở mùa giải đất nện sắp sửa trải dài ngút tầm mắt? Anh cũng… chẳng có gì để mất cơ mà.

Tin cùng chuyên mục