Miami Open: Federer lại cách danh hiệu thứ 101 đúng 1 chiến thắng

Roger Federer, với phong độ bền bỉ tuyệt vời, lại thêm 1 lần nữa đứng cách cột mốc 101 danh hiệu đúng 1 trận thắng. Anh đã đánh bại tài năng trẻ người Canada – Denis Shapovalov – với điểm số khá dễ dàng là 6-2 và 6-4, trong trận bán kết đơn nam thứ 2 của Miami Open 2019, nhờ đó, giành quyền vào chơi trận chung kết với “Tòa tháp nước Mỹ” John Isner.

Roger Federer đang hướng đến danh hiệu thứ 101
Roger Federer đang hướng đến danh hiệu thứ 101

Đây là lần thứ 2, Federer cách cột mốc danh hiệu thứ 101 đúng 1 trận thắng. Lần trước, anh đã lọt đến tận trận đấu chung kết của Indian Wells, tuy nhiên, anh đã để thua một Dominic Thiem vốn đã chơi trận đấu “xuất thần” nhất trong sự nghiệp, sau 3 ván đấu. Giờ đây, người ta lại một lần nữa chứng kiến cơ hội thứ 2 của Federer. Anh sẽ thắng danh hiệu thứ 101 chứ?

Trang chủ ATP Tour đã giật tít: “Federer biến giấc mơ của Shapovalov trở thành… ác mộng”. Điều đó hẳn đã phản ánh đầy đủ những gì đã diễn ra trong trận bán kết đơn nam cuối cùng, khi Federer đấu với đối thủ thua anh những 18 tuổi. Shapovalov trẻ hơn, khát khao hơn, tươi tắn hơn, và đương nhiên trẻ trung hơn, khỏe khoắn hơn, nhưng Federer lại chơi hay hơn.

Tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ đã đánh cho tay vợt từng miêu tả việc được đối đầu với anh là “giấc mơ trở thành sự thật” lên bờ xuống ruộng khi thắng 2 break-point trong ván đấu mở màn (dẫn 2-1 và 4-1) để khép lại ván đấu với chiến thắng 6-2.

Trong ván đấu thứ 2, anh lại thắng break-point để vượt lên dẫn trước 2-1 và đó cũng là break-point then chốt, giúp Federer sau đó duy trì cách biệt 2 game đấu để kết thúc ván đấu với điểm số là 6-4. Federer đã “hủy diệt” đối thủ 19 tuổi người Canada gốc Nga chỉ sau 1 tiếng 14 phút đồng hồ, cũng hao hao như cái cách anh “hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn” tay vợt Nga 100% là Daniil Medvedev…

“Tôi đã thích thú tận hưởng trận đấu. Tôi nghĩ tôi đã chơi rất tốt. Tôi phải như vậy. Bởi vì, tôi nghĩ rằng, nếu bạn để cho Denis thật sự chơi bóng, cậu ta sẽ có được uy lực, và cậu ta sẽ tạo ra nhịp điệu đều đều. Cậu ta có thể thật sự dồn bạn đến những tình thế không hề thoải mái. Vì vậy, tôi nghĩ tôi chơi tốt, tôi rất hạnh phúc với cái cách mà mình đã thể hiện”, Federer nói.

Thua Federer ngay ở lần đầu tiên giáp mặt, Shapovalov vẫn đang ở trong trạng thái “lơ tơ mơ”: “Mọi thứ cứ như là huyễn hoặc vậy, việc được ở trên sân đấu chống lại Federer đó. Rõ ràng, tôi đã không thể tập trung vào cái thực tế là, Roger đang ở bên kia sân đấu. Tôi chỉ cố chơi tốt trong khả năng có thể, còn anh ấy thì làm quá hay trong ngày hôm nay. Anh ấy đã thi triển một trận đấu quá xuất sắc. Tôi kiểu như, không thể đạt cùng cái đẳng cấp thi đấu của anh ấy. Đơn giản, tôi chỉ cố học hỏi, cố gắng tiến lên phía trước”, Shapovalov lên tiếng giải thích.

Miami Open: Federer lại cách danh hiệu thứ 101 đúng 1 chiến thắng ảnh 1 Shapovalov trong trạng thái "lơ tơ mơ" ở trận đấu "giấc mơ trở thành ác mộng"
Shapovalov cứ việc tiếp tục sống với cảm giác “lơ tơ mơ” với hạnh phúc lần đầu tiên được gặp Federer, lần đầu tiên bị Federer “hủy diệt”. Còn tay vợt người Thụy Sỹ không có thời gian để nhìn lại chuyện này. Anh đang hướng đến tương lai trước mắt, hướng đến cơ hội thứ 2 để giành danh hiệu 101 của mình. Anh sẽ đấu với “Tòa tháp nước Mỹ” Isner, tay vợt cao 2 mét 08.

Isner đã thắng một tay vợt trẻ khác người Canada – Felix Auger Aliassime, trong trận đấu phải phân định thắng – thua bằng 2 loạt tie-break trong cả 2 ván đấu. Ở ván đấu đầu tiên, sau khi “trao đổi nhau” các break-point ở game đấu thứ 7 và game đấu thứ 10, Felix đã kéo Isner vào loạt tie-break và lúc này, chiều cao của Isner đã phát huy lợi thế, anh thắng điểm 7-3.

Trong ván đấu thứ 2, cả 2 tay vợt lại “trao đổi nhau” break-point ở game đấu thứ 6 và game đấu thứ 9, sau đó lại hòa nhau 6-6 và phải bước vào loạt tie-break. Lần này cũng vậy, Isner lại tận dụng những cú giao bóng sấm sét từ tầm cao của mình để giành chiến thắng với điểm số chung cuộc là 7-4. Isner hiện đang có cơ hội để bảo vệ ngôi vô địch ở Miami Open.

Miami Open: Federer lại cách danh hiệu thứ 101 đúng 1 chiến thắng ảnh 2 "Tòa tháp nước Mỹ" John Isner
Tuy nhiên, nhiều khả năng Isner sẽ không thể tái hiện kết quả như ở trận chung kết hồi năm ngoái. Ở trong trận chung kết Miami Open 2018, Isner đã đánh bại “đại tướng của Next Gen” – Alexander Zverev – với điểm số 6-7 (4-7), 6-4, 6-4. Nhưng năm nay, anh phải đối đầu với đối thủ “bạo liệt” hơn rất nhiều, đó là một Federer thành thục, giàu kinh nghiệm, đầy bản lĩnh.

Trong quá khứ, Federer cũng từng 5 lần đánh bại Isner và chỉ trải qua 2 trận thua. Tay vợt người Thụy Sỹ hầu như toàn thắng trong các trận đấu ở những giải đấu thuộc hệ thống đẳng cấp Masters 1.000 hoặc ở các giải đấu diễn ra chính quê nhà của Isner – ngay trên đất Mỹ. Anh cũng thắng 3/4 lần đối mặt gần đây. Nhưng ở lần gặp nhau gần nhất, Paris Masters 2015, Isner lại chiến thắng.

Dù không hề màng đến chuyện “chạy đua theo kỷ lục sở hữu 109 danh hiệu” của “tiền bối nước Mỹ” là Jimmy Connors, nhưng chắc chắn, Federer đang rất muốn thắng danh hiệu thứ 101 ở trong sự nghiệp khi tiến rất gần cơ hội này. Anh sẽ toàn tâm toàn ý đấu với “Tòa tháp nước Mỹ” trong trận đấu dự kiến sẽ diễn ra vào lúc 23 giờ tối muộn ngày mai, Chủ nhật 31-3.

Tin cùng chuyên mục