Mesut Oezil hồi sinh - Sức mạnh của ý chí

Nhà văn, nhà viết kịch nổi tiếng của nước Pháp thế kỷ 19 Honoré de Balzac đã từng nói rằng “Không có tài năng vĩ đại nào thiếu đi được ý chí mạnh mẽ” để nhấn mạnh đến giá trị to lớn của ý chí, lòng quyết tâm. Ngày nay, câu nói ấy của tác giả bộ tiểu thuyết “Tấn trò đời” dường như vẫn còn nguyên giá trị, câu chuyện hồi sinh của Mesut Oezil trong màu áo Arsenal cũng là một minh chứng.

Nhà văn, nhà viết kịch nổi tiếng của nước Pháp thế kỷ 19 Honoré de Balzac đã từng nói rằng “Không có tài năng vĩ đại nào thiếu đi được ý chí mạnh mẽ” để nhấn mạnh đến giá trị to lớn của ý chí, lòng quyết tâm. Ngày nay, câu nói ấy của tác giả bộ tiểu thuyết “Tấn trò đời” dường như vẫn còn nguyên giá trị, câu chuyện hồi sinh của Mesut Oezil trong màu áo Arsenal cũng là một minh chứng.

Mùa hè 2013, Oezil làm tất cả ngỡ ngàng khi bất ngờ gia nhập Arsenal với giá kỷ lục 42,5 triệu bảng. Sự có mặt của anh đã mở đầu cho một cuộc cách mạng về chuyển nhượng và cũng khởi đầu cho giấc mơ hồi sinh của Pháo thủ sau nhiều năm trắng tay. Trong những trận đấu đầu tiên làm quen với đấu trường Premier League, Oezil cũng đã chứng tỏ được tài năng và vai trò của mình, những bàn thắng, những đường kiến tạo của anh đã giúp Arsenal bay cao trên bảng xếp hạng.

Tuy nhiên, do nền tảng thể lực yếu, lối đá thiếu tốc độ và cả những chấn thương gặp phải, Oezil dần đánh mất phong độ. Anh không còn là nguồn cảm hứng trong lối chơi của Arsenal nữa, từ vị thế của ngôi sao sáng giá nhất, đắt giá nhất, là điểm tựa cho các đồng đội, Oezil trở thành nỗi thất vọng lớn, là “tội đồ” trong hành trình sa sút của Pháo thủ, thậm chí còn bị xem là “món hàng hớ” của Wenger.

Đến khi Sanchez gia nhập Arsenal và Cazorla chơi chói sáng, Oezil lại càng có nguy cơ trở thành “người thừa”. Trở lại sau nhiều tháng chấn thương, thay vì mặc nhiên có một chỗ trong đội hình xuất phát, Oezil trầm ngâm trên băng ghế dự bị. Lúc đó, đã có không ít Gooner cảm thấy lo cho sự nghiệp của anh bởi khi lòng ngập chìm trong bao hoài nghi và thất vọng, người ta rất dễ dàng gục ngã.

Thế nhưng, ẩn chứa trong khuôn mặt và dáng người thư sinh đó của Oezil vẫn là một tinh thần và bản lĩnh Đức đáng nể. Những ánh mắt hoài nghi của dư luận, những màn trình diễn chói sáng của đồng đội đã không làm Oezil nản chí mà khiến anh quyết tâm hơn để tìm lấy cơ hội. Trong các buổi tập, HLV Wenger và các đồng đội đều nhận thấy Oezil chăm chỉ hơn, anh di chuyển tích cực hơn trên sân. Bên cạnh đó, một chế độ rèn luyện cũng được Oezil thực hiện nghiêm túc, bài bản, kết quả là thể lực anh được cải thiện thấy rõ, thân hình mỏng cơm ngày nào giờ cũng có phần vạm vỡ hơn. Tất cả những cố gắng của Oezil không ngoài mục đích giúp anh khắc phục những điểm yếu của mình để trở nên phù hợp với Arsenal, với Premier League.

Nhưng chăm chỉ tập luyện chưa đủ, Oezil hiểu rằng muốn tạo dựng niềm tin thì phải biết chắt chiu cơ hội có được. Cơ hội ấy đã đến khi Sanchez bất ngờ dính chấn thương, Oezil được HLV Wenger tin tưởng giao trọng trách khơi nguồn cảm hứng cho lối chơi của Pháo thủ trong trận đấu với Brighton ở vòng 4 FA Cup. Để rồi niềm tin ấy của ông thầy người Pháp được đền đáp xứng đáng, Oezil tỏa sáng với pha dứt điểm lạnh lùng nâng tỷ số lên 2-0 góp công vào chiến thắng 3-2 của Pháo thủ. Bàn thắng ấy đã khơi dậy niềm tin và bồi đắp thêm ý chí quyết tâm, giúp anh tiếp tục tỏa sáng trong trận gặp Aston Villa.

Phút thứ 8 của trận đấu đó, nhận đường phát bóng lên của đồng đội, Oezil có pha chạm bóng hết sức tinh tế để tạo ra cơ hội cực kỳ “ngon ăn” cho tiền đạo Olivier Giroud mở tỷ số. Đó là pha bóng cho thấy nhãn quan chiến thuật và sự nhạy cảm tuyệt vời của cựu tiền vệ Real Madrid.

Đến phút thứ 56, Oezil lại ghi dấu ấn bằng pha dứt điểm hiểm hóc để giúp Arsenal nâng tỷ số lên 2-0. Bên cạnh một bàn thắng cùng một pha kiến tạo thành bàn, Oezil còn khiến khán giả mãn nhãn bằng những pha xử lý bóng tinh tế, cho thấy anh đã hoàn toàn lấy lại được phong độ đỉnh cao của mình. Với màn trình diễn đáng khen, Oezil và Cazorla là những người được chấm điểm cao nhất trận đấu và được HLV Wenger khen ngợi. Đó là phần thưởng vô cùng xứng đáng cho nỗ lực và sự quyết tâm của Oezil.

Sau tất cả những hoài nghi, sau những tháng ngày phải làm bạn với chấn thương hành hạ, giờ đây, Oezil có thể hòa mình trong những phút giây tỏa sáng rực rỡ trên sân, trong những tràng pháo tay tán thưởng của khán giả. Anh đã trở lại một cách ấn tượng bằng bản lĩnh, bằng sức mạnh của ý chí. Câu chuyện hồi sinh của Oezil đã cho thấy nếu quyết tâm và nỗ lực không ngừng, con người ta có thể vượt qua mọi rào cản.

THÀNH PHẠM (TPHCM)

Tin cùng chuyên mục