Messi và bóng đá tổng hợp

Trận đấu "El Clasico" ở ICC Cup 2017 đã khiến cả nước Mỹ sôi sục, hơn bất kỳ cuộc thư hùng nào khác giữa các đội bóng châu Âu. Chỉ là trận đấu thuộc giải đấu giao hữu, nhưng như thế là đủ với người Mỹ - vốn xem bóng đá đơn thuần là giải trí.
Messi có trận đấu xuất sắc trong vai trò nhạc trưởng.
Messi có trận đấu xuất sắc trong vai trò nhạc trưởng.
Hơn 6 vạn khán giả ở Miami đã được chứng kiến một trận đấu mở, với 5 bàn thắng được ghi và một thế trận rượt đuổi hấp dẫn.

Cùng với màn rượt đuổi ngoạn mục, khán giả Mỹ còn được chứng kiến hình ảnh xuất sắc của Messi, cầu thủ được chờ đợi nhất giải đấu. Người ta chờ đợi Messi sẽ ghi bàn đầu tiên ở ICC Cup 2017, sau các trận đấu anh chỉ đóng vai trò kiến tạo. Điều đó đã diễn ra. Messi, người giữ kỷ lục 23 bàn thắng trong lịch sử các trận "Kinh điển" (trong các trận chính thức), chỉ cần 3 phút để làm tung lưới thủ môn Keylor Navas.

Tất nhiên, Messi không chỉ nổi bật với pha mở tỷ số trong trận thắng 3-2 của đội á quân La Liga. Ngôi sao người Argentina đã thể hiện hình ảnh một thủ lĩnh đích thực trong lối chơi của Barca. Trong chiến thuật 4-3-3 mà Ernesto Valverde xây dựng, Messi thường xuyên bó vào trung lộ và thi đấu khá thấp. Điều đó giúp Barca hoạt động gần giống với sơ đồ 4-3-1-2 hơn, khi Luis Suarez và Neymar trở thành cặp tiền đạo.

Khi Messi đá thấp ở giữa sân, anh trở thành nhạc trưởng đúng nghĩa. Messi mang hình ảnh một "số 10" cổ điển. Chính xác hơn, Messi đang cho thấy anh là một cầu thủ của bóng đá tổng hợp, điều mà rất lâu rồi các CĐV Barca không được thấy. Barca trong nhiều năm qua vẫn thi đấu với nền tảng từ triết lý của huyền thoại Johan Cruyff, nhưng không có "số 10" toàn diện.

Giờ đây, điều đó đang sống dậy, với một Messi rất mới. Valverde là học trò của Cruyff trong 2 năm ông dự bị ở Camp Nou, giai đoạn 1988-1990. Trong 13 năm làm HLV chuyên nghiệp, Valverde luôn có "số 10" trong cách xây dựng chiến thuật. Trở lại Barca, nhà cầm quân 53 tuổi này đang từng bước biến Messi thành nhạc trưởng toàn diện hơn những gì người hâm mộ được biết về anh.

Cầm và điều tiết bóng, di chuyển, tổ chức thế trận, giữ nhịp độ, Messi đang là trung tâm trong lối chơi của gã khổng lồ xứ Catalan. Từ Frank Rijkaard đến Pep Guardiola, từ Tito Vilanova đến Tata Martino, sau Luis Enrique là Valverde, Messi luôn thay đổi và thể hiện những hình ảnh rất khác qua từng triều đại ở Barca. Mỗi HLV là một Messi mới. Sau tất cả, với những tư tưởng chiến thuật khác nhau, Messi luôn là trái tim của Barca. 

Tin cùng chuyên mục