Messi hay Ronaldo?

Đã mười mùa bóng qua, danh hiệu Quả bóng vàng (QBV) vẫn chỉ là cuộc đua tranh giữa hai siêu sao Messi và Ronaldo. Năm nay, đã có những dự đoán, thậm chí là thông tin rò rỉ cho thấy, Ronaldo sẽ là chủ nhân QBV 2017 để san bằng kỷ lục với bộ sưu tập 5 QBV của Messi. Nhưng có lẽ những rò rỉ ấy chưa hẳn là thông tin cuối cùng trước khi lễ trao giải diễn ra vào tối nay tại Paris.
Messi hay Ronaldo?
Thật ra, danh sách đề cử giải thưởng do Tạp chí France Football tổ chức có đến 30 cầu thủ, nhưng tất cả đều lu mờ trước hai cái tên Messi và Ronaldo. Thậm chí, người được xem có thể có chút cạnh tranh là Neyma, đồng đội cũ của Messi cũng chỉ được xem là “lót đường”. Nhiều năm qua và còn nhiều năm nữa, thế giới bóng đá không ai xứng đáng hơn hai ngôi sao ấy. Nhưng để có thể nói ai xứng đáng hơn trong hai người có lẽ là điều phải tranh cãi không bao giớ dứt. Dĩ nhiên là fan của cả hai đều có những lý lẽ riêng để bảo vệ cho ngôi sao của mình. Nhưng cuộc bầu chọn chỉ có trong 30 lá phiếu của 30 nhà báo uy tín được France Football mời nên chưa hẳn sẽ làm hài lòng cả hai phía.
Xét về thành tích câu lạc bộ thì Ronaldo đang nhỉnh hơn bởi anh sở hữu danh hiệu vô địch La Liga lẫn Champions League mùa qua. Trong khi đó, Messi chỉ có Cúp nhà vua trong tay. Dù vậy, sự chói sáng của Messi vừa qua cùng với sự bất ổn trong phong độ của Ronaldo đã khiến nhiều người phải nhìn nhận lại. Ronaldo có những lúc thăng hoa đến tận cùng như là một phần thưởng xứng đáng cho sự tôi luyện của mình, nhưng rồi anh cũng có nhiều thời gian trở thành cái bóng của chính mình, khiến câu lạc bộ rơi vào khủng hoảng.
Việc Real Madrid phải bám đuổi đến bở hơi tai ở La Liga hiện nay mà vẫn còn kém xa Barcelona đến 8 điểm đã thấy sự bất ổn đó. Với Messi lại khác. Dường như không có lúc nào phong độ anh xuống dưới mức trung bình. Đó là một ngôi sao chưa bao giờ biết mệt mỏi trong từng pha bóng. Vuột chức vô địch La Liga và Champions League mùa trước không phải do Messi đánh mất mình mà phần lớn có một vài sai lầm trong chiến thuật. Việc anh liên tục tỏa sáng, ghi bàn đều đặn đầu mùa bóng này, giúp Barca dẫn đầu La Liga và bỏ xa kình địch Real Madrid đã là câu trả lời chính xác nhất về phong độ của anh. Vậy nên, cuộc so kè cho danh hiệu cao quý nhất mùa bóng như một sự lựa chọn nhất thời giữa một tài hoa và một sự cần mẫn. Trong sự lựa chọn ấy, đôi khi sự cần mẫn lên ngôi nhất thời, bởi tài hoa thì vẫn là mãi mãi.
Messi đã có 5 danh hiệu QBV ở các mùa 2009, 2010, 2011, 2012 và 2015; trong khi đó Ronaldo đã có 4 danh hiệu trong các mùa 2008, 2013, 2014, 2016. Nếu lần này gọi tên Ronaldo thì anh san bằng được kỷ lục của Messi, nếu không thì chắc chắn không còn cơ hội để làm điều đó bởi phong độ anh đang qua sườn dốc, còn Messi vẫn đang chơi như một thanh niên mãi không già. Chính vậy mà dường như người ta muốn trao cho Ronaldo một cơ hội cuối và cũng là để cho cuộc đua danh hiệu cao quý này còn có sự hấp dẫn.
Cuộc bàn tán, tranh luận rồi cũng sẽ kết thúc vào tối nay 7-12 tại tháp Eiffel (rạng sáng mai theo giờ Việt Nam). Khi đó, cuộc đua tranh kết thúc, chủ nhân QBV xuất hiện cũng là để khởi đầu cho một mùa bóng mới, hứa hẹn có thêm nhiều gương mặt mới lạ hơn, không phải vì Messi hay Ronaldo đã “chết” mà vì thế hệ đàn em trưởng thành hơn.

Tin cùng chuyên mục