Mercedes Cup 2018: Tối nay, Federer tái xuất giang hồ!

Vào lúc 20 giờ tối hôm nay, thứ Tư ngày 13-6, “Cựu Nhà vua ATP” Roger Federer sẽ… “tái xuất giang hồ” sau 3 tháng trời vắng bóng. Tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ sẽ có trận đấu với Zverev “anh” (Mischa Zverev) ở vòng 2 giải Mercedes Cup 2018 – vốn đang diễn ra tại CLB Quần vợt Weissenhof (Stuttgart, Đức).
Roger Federer (trái) trong buổi họp báo trước giải
Roger Federer (trái) trong buổi họp báo trước giải

Lần cuối cùng, khi “Cựu Nhà vua” người Thụy Sỹ hiện diện trên sân đấu, đó là lúc anh để thua tay vợt trẻ người Australia – Thanasi Kokkinakis – sau 3 ván đấu, ở vòng 2 giải Miami Masters hồi tháng 3 năm nay. Kể từ đó cho đến nay, trong khi Rafael Nadal mặc sức tung hoành với mùa giải sân đất nện, Federer “tạm thời rút lui khỏi giới giang hồ”, cố gắng “ẩn nhẫn chờ thời”, đợi đến cơ hội của mình.

Và giờ đây, khi mùa giải sân đất nện đã khép lại, với việc “Đương kim Nhà vua” càn quét đến 4 danh hiệu, trong đó có 3 cú “Undecima” đình đám ở Monte Carlo Masters, Barcelona Open và Roland Garros (danh hiệu còn lại là Rome Masters), và mùa giải sân cỏ đã bắt đầu khởi tranh, đây chính là thời điểm hoàn toàn hợp lý để Federer “tái xuất giang hồ”. Anh sẽ bắt đầu “xuất kiếm” ở giải đấu Mercedes Cup – hay còn gọi là Suttgart Open.

Tuy vậy, Federer thừa hiểu, “xuất kiếm” sau một thời gian dài “rút lui khỏi giang hồ” không bao giờ là chuyện dễ dàng, dù được thi đấu trên ở mặt sân cỏ sở trường. Tay vợt đã từng để thua Dominic Thiem tại bán kết Mercedes Cup 2016 cho biết: “Luôn không hề là dễ dàng, đặc biệt là trên mặt sân cỏ. Những pha bóng giằng co diễn ra rất nhanh chóng, và đôi khi, chỉ cần vài điểm số cũng quá đủ để quyết định những tình huống thế này. Giống như khi tôi để thua Thiem hồi 2 năm trước, hoặc hồi năm ngoái, khi tôi để thua Tommy Haas sau khi đã có cơ hội thắng được match-point (Federer đã bị loại bởi tay vợt người Đức, giờ đây đã giải nghệ, ngay ở vòng 2 giải Mercedes Cup 2017)”.

“Khi trời mưa, mặt sân sẽ trở nên trơn trợt, khiến bóng nảy rất nhanh, và bạn lo sợ sẽ bị trượt chân. Một khi bạn chơi với sự e dè, tất cả mọi bài tập hay ho trước đó đều đổ sông đổ biển, và màn trình diễn ấn tượng của bạn sẽ bay biến đi mất. Trong 2 năm vừa qua, tôi đã để thua những tay vợt giỏi, vì thế, có khi mọi chuyện lại dựa vào đối thủ của bạn nữa chứ. Mặt sân cỏ không chỉ trông hay ho, nó còn thật sự hoàn hảo”, Federer nhận định.

“Tôi đã quay trở lại và sẽ cố gắng hết sức mình để có thể để đi thật sâu ở trong mùa giải năm nay”, Federer cho biết thêm, “Chúng ta sẽ chờ xem, mọi chuyện là như thế nào trong trận đấu đầu tiên. Đây sẽ là trận đấu đầu tiên của tôi sau 3 tháng vắng bóng, vì thế, tôi đang nhớ các trận đấu, các buổi tập luyện. Tôi nghĩ, mặt cỏ ở đây năm nay tốt hơn so với những năm trước. Hãy hy vọng thời tiết cũng tốt hơn nữa!”.

Federer đã có buổi tập đầu tiên ở CLB Quần vợt Weissenhof, buổi tập thu hút hàng trăm CĐV đến xem. “Bầu không khí ở Weissenhof thật là tuyệt vời”, Federer hào hứng tiết lộ, “Ngay lập tức, khi vừa hiện diện ở đây, bạn cảm thấy CLB này bừng sáng và tràn đầy sức sống. Các CĐV nô nức đến xem từng trận đấu. Trên mặt sân cỏ, xét về mặt tự nhiên, tôi luôn có sự kỳ vọng cao hơn. Vì thế, tôi rất háo hức muốn được bước ra sân đấu ngay lập tức”.

Zverev “anh” vốn không phải là đối thủ xứng tầm của Federer. Trong quá khứ, tay vợt 29 tuổi này để thua trong cả 5 lần đối mặt với Federer, để thua trong cả 12 ván đấu mà chưa từng giành nổi 1 ván đấu danh dự nào. Tuy vậy, mọi chuyện không phải “quá bi đát” khi có 7/12 ván đấu có điểm số 4-6 hoặc tiệm cận hơn (trong đó có 3 loạt thua tie-break). Thế nhưng, “thắng là thắng, và thua là thua” và lần này, kịch bản có thể sẽ không có gì thay đổi.

Mercedes Cup 2018: Tối nay, Federer tái xuất giang hồ! ảnh 1 Mischa Zverev
Nếu vượt qua được Zverev “anh”, Federer có thể sẽ phải đối đầu với “kiếm sỹ trẻ 19 tuổi người Canada” Denis Shapovalov (hiện cũng là tay vợt số 1 của làng quần vợt nam Canada) ở Canada. Ở bán kết, có thể anh sẽ phải đối đầu với “Gã trai ngổ ngáo” Nick Kyrgios. Trong khi đó, ở chung kết, các đối thủ tiềm tàng của Federer có thể là Lucas Pouille (Pháp, ĐKVĐ giải), Milos Raonic (tay vợt hạng 2 Canada)… Chỉ cần lọt đến chung kết, Federer sẽ tái chiếm ngôi “Nhà vua” trong tay Nadal. Nhưng mục tiêu của anh không đơn thuần như vậy, phải là ngôi vô địch!

Tin cùng chuyên mục