Xe đạp

Mauro Vegni: “Froome hãy đến Giro và làm nên lịch sử“

Giám đốc điều hành của Giro d’Italia, ông Mauro Vegni, đang kêu gọi tay đua đường trường số 1 thế giới người Anh – Chris Froome – đến với Grand Tour trên đất Italia vào mùa giải năm sau và làm nên lịch sử bằng việc giành lấy chiếc Áo hồng danh giá…

Nếu đăng quang ở Giro 2018, Froome sẽ tiếp tục là, nên lịch sử
Nếu đăng quang ở Giro 2018, Froome sẽ tiếp tục là, nên lịch sử

Chris Froome đang trải qua mùa giải thăng hoa nhất trong sự nghiệp, với “cú đúp” Grand Tour – Áo vàng Tour de France và Áo đỏ Vuelta a Espana. Tuy vậy, Grand Tour trên đất Ý vẫn là một đấu trường “lạ lùng và lạnh lẽo” dành cho tay đua khét tiếng của đội đua Sky. Anh mới chỉ tham gia Giro d’Italia đúng 2 lần, lần đầu vào năm 2009, khi anh xếp hạng 36 chung cuộc, và lần thứ 2 vào năm 2010 còn thảm hại hơn, khi anh bị phát hiện đu theo một xe mô tô cảnh sát và bị BTC loại khỏi cuộc chơi sau chặng đua thứ 19. Kể từ đó trở đi, Froome không tham gia thêm một kỳ giải Giro nào.

Mauro Vegni: “Froome hãy đến Giro và làm nên lịch sử“ ảnh 1 Froome thời còn... phụ đẩy xe ở Giro 2010
Nói về Giro, giải đấu ở vùng đất thường xuyên có mưa, tuyết và bùn lầy, đó là điều kiện thi đấu mà Froome không thích nhất. Nhưng sau khi thắng Tour de France và Vuelta a Espana trong năm 2017, Froome đang đứng trước một ngưỡng cửa lịch sử, nếu gạt bỏ được sự dị ứng dành cho giải đấu này, và đến với Giro vào năm sau để lên ngôi, Froome sẽ trở thành cua-rơ đầu tiên thắng Tour de France, Vuelta a Espana và Giro d’Italia cùng một lúc. Đó là lý do, “ông chủ” của Giro, trong bài trả lời phỏng vấn trên AP, đã lên tiếng kêu gọi Froome đến với Giro vào năm sau để làm nên lịch sử: “Anh ấy phải có cái khao khát để cố gắng trở thành tay đua đầu tiên tạo nên kỳ tích này. Như vậy, đó sẽ là lịch sử!”.

Trong quá khứ, chưa có một tay đua nào thắng cả 3 ngôi vô địch Grand Tour trong cùng một mùa giải của làng đua xe đạp chuyên nghiệp thế giới. Chỉ có 2 người từng thắng cú đúp Grand Tour hoặc nhiều hơn trong 2 mùa giải liên tiếp. Tay đua huyền thoại Eddy Merckx thắng Giro và Tour trong năm 1972, sau đó lại thắng Vuelta và Giro trong năm 1973. Còn Bernard Hinault thắng Giro và Tour trong năm 1982, sau đó thắng Vuelta trong năm 1983. Nhưng chưa có một ai thắng lần lượt Tour – Vuelta và Giro kể từ khi Vuelta chuyển lịch sang cuối mùa giải kể từ năm 1995, và cũng chỉ có 6 tay đua từng giành cả 3 kiểu Grand Tour trong sự nghiệp.

“Tôi nghĩ, anh ấy nên có cái động lực đúng đắn để đến đây và tranh đấu”, Vegni cho biết. Tuy vậy, nếu chạy đua theo tham vọng này, Froome sẽ gây hại cho mục tiêu giành Áo vàng Tour de France thứ 5 của anh, mục tiêu chủ yếu trong mùa giải năm 2018 mà anh đã xác định ngay sau khi giành Áo đỏ ở Madrid. Froome đang rất muốn đứng vào hàng ngũ của các bậc tiền bối như Merckx, Hinault, Jacques Anquetil và Miguel Indurain, những người đang sở hữu 5 danh hiệu Tour de France.

Nhưng tại sao anh không nối gót Marco Pantani hồi năm 1998 để trở thành người đầu tiên sau cựu tay đua Ý thắng cú đúp Giro – Tour trong cùng một mùa giải? “Nếu anh ấy đăng quang ở Giro, ai có thể ngăn chận anh ấy ở Tour de France, khiến anh ấy không thể giành cú đúp Giro – Tour? Anh ấy là một trong số vài tay đa hiếm hoi có thể nỗ lực thắng cả Giro lẫn Tour cùng một lúc. Nhưng trước tiên, anh ấy phải chộp lấy cột mốc lịch sử này. Có rất nhiều động lực ở đây, nhưng đương nhiên, Froome cũng cần phải xem xét xem nó có xứng đáng để nỗ lực và mạo hiểm hay là không”.

Mọi thứ thậm chí còn đang trở nên thuận lợi hơn dành cho Froome. Lịch thi đấu của Tour de France mùa sau sẽ dời lại chậm hơn 1 tuần lễ so với lịch đấu của Tour de France 2017, để “né” lịch thi đấu bóng đá của World Cup. Điều đó sẽ mang lại cho Froome thêm 1 tuần lễ nghỉ ngơi (từ 5 tuần thành 6 tuần) nếu anh quyết định thi đấu ở Giro.

Đến thời điểm này, không chỉ Froome mà cả đội đua Sky cũng tỏ ra “dị ứng” với Grand Tour trên đất Ý. Sau những màn trình diễn thất bát của Froome, Sky từng đưa Sir Bradley Wiggins đến với Giro 2013 trong tư cách ứng cử viên nặng ký nhất cho chiếc Áo hồng. Ở thời điểm đó, Wiggins đang là ĐKVĐ Tour de France. Tuy vậy, Giro 2013 đã trở thành thảm họa cho Wiggins với hàng loạt tai nạn do đường đua trơn trượt và tay đua người Anh đã phải bỏ cuộc nửa chừng vì một ca nhiễm trùng.

Geraint Thomas, một trong những “đại tá cận vệ trung thành” của Froome trong cách chiến dịch Tour de France cũng đã đến với Giro năm nay với tham vọng giành Grand Tour đầu tiên trong sự nghiệp. Để rồi anh cũng phải bỏ cuộc nửa chừng vì chấn thương đầu gối sau một ca tai nạn xủi xẻo với một xe mô tô cảnh sát, sự cố đó cũng đã ảnh hưởng đến một hy vọng khác của đội đua Sky là Mikel Landa.

Sức hút của Froome là quá lớn với Giro, cả việc anh làm nên lịch sử sẽ khiến giải đua này thêm giá trị, điều đó khiến Giám đốc Vegni cố “dụ dỗ” anh bằng mọi cách, nếu cần sẽ tác động đến cả Tổng Giám đốc đội đua Sky là Dave Brailsford. “Chúng tôi đang làm việc với nhau về chuyện này. Tôi nghĩ, chúng tôi sẽ nói chuyện với Froome, HLV thể lực của anh ấy và cả Tổng Giám đốc của đội đua Sky nữa”.

Mauro Vegni: “Froome hãy đến Giro và làm nên lịch sử“ ảnh 2 Mauro Vegni đang cố "dụ dỗ" Froome đến với Giro 2018
Tuy vậy, Vegni chưa có ý định trả phí riêng để đưa Froome đến với Giro, như điều mà Angelo Zomegnan đã làm với Lance Amstrong vào năm 2009, khi trả cho cua-rơ người Mỹ 1 triệu USD để thuyết phục anh này thi đấu kỳ giải Grand Tour duy nhất trên đất Ý của anh này. “Tôi không nghĩ một tay đua như Froome hay Armstrong “cần phải được thuê mới đến thi đấu”, nếu chúng ta muốn sử dụng cái thuật ngữ đó. Sẽ là cần thiết hơn nếu họ cảm thấy giải đấu là phù hợp với chính họ. Những tay đua như họ không cần thêm tiền. Họ cần nhiều hơn về một kế hoạch, một mục tiêu, một động lực mang lại cho họ thứ khát khao muốn được cống hiến”.

Theo BTC của Giro, giải đua vào năm sau, sẽ diễn ra từ ngày 4-5 đến ngày 27-5 sẽ khai mạc với 3 chặng đua ở Israel. Nghĩa là Giro d’Italia 2018 sẽ là giải Vòng quanh nước Ý đầu tiên có những chặng đua ngoài lãnh thổ châu Âu. Lộ trình thi đấu cụ thể sẽ chỉ được tiết lộ vào tháng 11 tới đây. Dù vẫn không chắc ĐKVĐ Tom Dumoulin (Hà Lan, Sunweb) hay những tay đua Ý hàng đầu như là Vincenzo Nibali (Bahrain- Merida) và Fabio Aru (Astana) có tham dự hay không, Vegni vẫn chỉ tập trung vào một mình Froome: “Anh ấy đang gây ra sự hứng thú nhiều nhất”.

Mauro Vegni: “Froome hãy đến Giro và làm nên lịch sử“ ảnh 3 Với "cú đúp" Grand Tour, Froome vẫn đang là tay đua gây hứng thú nhiều nhất

Tin cùng chuyên mục