Maurizio Sarri: Còn 2 “quan ải” để tự cứu chính mình

Ban lãnh đạo Chelsea vừa đưa ra quyết định về tương lai của Maurizio Sarri, qua đó, vị HLV người Ý còn 2 “quan ải” trước mắt để tự cứu số phận của chính mình. Đó là các trận đấu với Malmo (lượt về vòng 32 đội Europa League) và Manchester City (chung kết Cúp Liên đoàn). Kết quả 2 trận đấu này sẽ chỉ ra số phận của Sarri.

Sarri lo lắng hướng về tương lai
Sarri lo lắng hướng về tương lai

Quyết định có phần khắc nghiệt nhưng sẽ được không ít CĐV ủng hộ này, theo The Guardian, là được đưa ra từ chính ông chủ người Nga Roman Abramovich, chứ không phải từ bà Giám đốc Marina Granovskaia, người được cho là vẫn ủng hộ Sarri ngay sau trận Chelsea thua thảm Manchester City với tỷ số 0-6 ở lượt về Premier League.

Như vậy có nghĩa là, Sarri phải thực hiện cho bằng được cả 2 nhiệm vụ sau – đưa Chelsea lọt vào vòng 16 đội ở Europa League (họ đang có lợi thế khá lớn khi thắng Malmo với tỷ số 2-1 ngay ở trận lượt đi trên đất Thụy Điển, trận lượt về sẽ diễn ra tại sân Stamford Bridge vào ngày 21-2), và giúp Chelsea giành được danh hiệu đầu tiên trong mùa giải năm nay bằng “điệp vụ bất khả thi” là phải đánh bại cho bằng được “đoàn quân hùng mạnh danh trấn thiên hạ” của Pep Guardiola ngay trên sân Wembley vào ngày 24-2 tới đây.

Nếu không hoàn thành được 2 nhiệm vụ trên, sẽ là “chuyện khó tin” nếu người ta thấy… Sarri vẫn ngồi nhai thuốc lá trên băng ghế huấn luyện trong một trận đại chiến đầy khó khăn khác – trận tái ngộ Tottenham Hotspur ở Premier League vào ngày 27-2 tới đây. Hiện Chelsea đang xếp hạng 6 trên BXH, bằng điểm Arsenal nhưng thua hiệu số.

Tất nhiên, điều đó cũng có nghĩa là, nếu “vượt được 2 quan ải đầu tiên” và tiếp tục tại vị để dẫn dắt Chelsea, không có gì bảo đảm an toàn cho số phận của Sarri nếu ông không giành được chiến thắng trong trận đấu với Tottenham. Một kết quả bất lợi sẽ càng khiến Chelsea xa rời tốp 4 và việc có thêm 1 mùa giải không được chơi ở Champions League sẽ là điều không thể chấp nhận được với Abramovich ngay vào lúc này.

Vậy thì, nếu điều xấu nhất xảy ra – Sarri bị sa thải, ai sẽ lên thay? Cái tên được nêu lên đầu tiên luôn là Frank Lampard. Chiến binh thật sự của Chelsea trong quá khứ đang làm khá tốt công việc huấn luyện ở Derby County. Tuy nhiên, thứ mà người ta cần ở Lampard “kiên gan”, là thêm nhiều thời gian và nhiều trải nghiệm với vai “ông chủ bên đường biên”.

Còn cái tên gây sốt nhất trong cộng động Fan Chelsea những ngày qua là… Zinedine Zidane. Nhiều nguồn tin cho hay, vị HLV người Pháp cần 200 triệu Bảng để tái thiết đội hình, cần Chelsea gia hạn hợp đồng với Eden Hazard và cần “quyền lực tối thượng” ở Chelsea, như kiểu một “manager” (nhà quản lý) chứ không chỉ là làm công việc của một “coach” (HLV) thông thường. Ngoài ra, còn có tin Zidane muốn đội bóng phải nằm trong tốp 4 vào cuối mùa thì mới nhận việc ở sân Stamford Bridge (!?).

Dù sao, là một con người quá lọc lõi và khôn ngoan, Zidane khó đến với Chelsea vì đây không phải là sự lựa chọn an toàn cho sự nghiệp của ông. Việc Zdiane chia tay Real Madrid ngay ở thời điểm đỉnh cao, cũng cho thấy khả năng “đánh hơi” những hiểm nguy của nhà cầm quân người Pháp, nếu nhìn vào sự lộn xộn của Real Madrid ở mùa này.

Một cái tên khác, có thể là Gianfranco Zola. Dù Chelsea từng xác nhận sẽ khó có chuyện Zola làm HLV “tạm quyền”, vì quá khứ không mấy thành công của ông này ở West Ham, Watford và Birmingham, nhưng nếu buộc phải sa thải Sarri mà không tìm được người thay thế trước mắt, BLĐ Chelsea sẽ buộc phải chọn Zola.

Một cái tên khác được nhắc đến chính là cựu HLV của tuyển Nga và của Hull City, hiện đang là “thuyền trưởng” của Vitesse, đội bóng “sân sau” của Chelsea đang tạm xếp hạng 6 ở giải đấu số 1 Hà Lan là Eredivisie. Slutsky là bạn thân của ông chủ Abramovich, chính Abramovich đã giúp ông này đến làm việc ở nước Anh, và sau đó là sang Hà Lan. Nhưng Slutsky không phải là sự lựa chọn lý tưởng, cả về chuyên môn (chỉ là một HLV trung bình – khá) lẫn về văn hóa (sống - ứng xử và thích nghi với môi trường Premier League).

Nhưng trước tiên, hãy chờ xem Sarri có thể “vượt 2 quan ải” đầu tiên hay là không?

Ngay sau trận thua MU 0-2 ở FA Cup, Sarri cho biết: “Đương nhiên là tôi lo lắng về kết quả. Tôi có thể hiểu các CĐV, vì kết quả là không tốt, tất nhiên là như vậy. Tôi đang lo lắng về kết quả, nhưng tôi phải làm việc với các cầu thủ của tôi, không phải với các CĐV. Tôi lo lắng về kết quả chứ không phải về phản ứng của các CĐV vì tôi hiểu tình trạng hiện tại. Tôi từng thật sự lo lắng khi còn chơi ở League 2 trên đất Ý, không phải bây giờ”.

Tin cùng chuyên mục