Mats Wilander: “Federer nên chơi đến năm… 43 tuổi“

Huyền thoại quần vợt người Thụy Điển Mats Wilander vừa nhận định, bản hợp đồng tài trợ có thời hạn 10 năm mà hãng quần áo thời trang Uniqlo của Nhật Bản vừa mới ký kết với Roger Federer, có thể sẽ khiến sự nghiệp của tay vợt hạng 2 thế giới người Thụy Sĩ kéo dài hơn bao giờ hết, dù hiện tại, nó đã là “rất dài”!
Roger Federer và Mats Wilander trong một buổi phỏng vấn trên truyền hình
Roger Federer và Mats Wilander trong một buổi phỏng vấn trên truyền hình

Wilander – người hiện đang đảm nhận vai trò BLV truyền hình cho Eurosport – thường xuyên khen ngợi và bày tỏ quan điểm về sự nghiệp của Federer trên sóng truyền hình. Trong một lần trả lời phỏng vấn gần đây, ngay ở thời điểm Wimbledon đang khởi tranh, ông đã cho biết: “Federer hiện chơi tốt hơn so với thời điểm cậu ấy bắt đầu sự nghiệp. Dường như cậu ấy càng lúc càng trở nên hay hơn sau từng năm, với Federer, kiểu như thời gian… không bao giờ trôi đi vậy! Khi cậu ấy già hơn và những cú đánh bắt đầu yếu đi, tôi chắc chắn cậu ấy sẽ tìm ra những cách khác để vẫn giữ được sự quyết liệt trong lối chơi. Và với bản hợp đồng cậu ấy ký với Uniqlo, tôi nghĩ cậu ấy đã lên kế hoạch để chơi đến năm 42, 43 tuổi!”.

Federer đang ở trong một giai đoạn rất khó tin, dù đã 36 tuổi (sẽ bước sang tuổi 37 vào tháng 8 tới đây), anh vẫn chơi như thời 20 tuổi, giành được hàng loạt danh hiệu Grand Slam trong thời gian gần đây. Thất bại trước Kevin Anderson ở tứ kết Wimbledon 2018 được xem như là “tai nạn” (khi mà Federer đã dẫn trước đến 2 ván đấu, nhưng cuối cùng vẫn để thua ngược sau khi bỏ lỡ cơ hội thắng match-point), và tay vợt người Nam Phi, sau chiến thắng trước Federer, dù cũng đã phiêu lưu đến tận trận đấu chung kết, vẫn trở thành “miếng mồi ngon” của Novak Djokovic, khiến dư luận càng thêm luyến tiếc thất bại của Federer. Giá mà Federer không thua Anderson, khán giả đá có "một trận chung kết trong mơ khác" ở All England Club...

Nhưng chẳng sao cả, trước mắt Federer sẽ là tour đấu mùa Hè Bắc Mỹ, với tâm điểm là US Open. Federer có nhiều cơ hội để tiếp tục chứng tỏ bản thân mình, tiếp tục tạo dựng những kỷ lục và cột mốc lịch sử. Không phải tự nhiên mà Uniqlo lại “làm chuyện ngược đời” – ký hợp đồng 10 năm với một tay vợt mà 2 năm trước từng bị xem là “đã hết thời”, một người chỉ còn cách tuổi 40 đúng… 3 năm nữa. Với bản hợp đồng mới nhất, Federer hiện đang sở hữu rất nhiều thương hiệu quảng cáo nhiều tiền của, qua đó, tự khẳng định anh vẫn là gương mặt tiêu biểu của làng quần vợt thế giới nói chung và ATP World Tour nói riêng, và nó cũng thể hiện rằng, sự bền bỉ trong sự nghiệp chơi bóng của “Cựu Nhà vua ATP” đã thuyết phục được rất nhiều công ty, tập đoàn… trên thế giới.

Đây là danh sách các thương hiệu quảng cáo đã và đang tài trợ cho Federer và những khoản tiền mà Federer nhận được.

- Uniqlo (thời trang Nhật Bản): 30 triệu USD, thời hạn từ năm 2018-2028.

- Barilla (mì Ý): 8,1 triệu USD, từ 2017-2022.

- Sunrise (thiết bị viễn thông Thụy Sĩ): 7 triệu USD, từ 2014-2019.

- Moet & Chandon (rượu vang Pháp): 6 triệu USD, từ 2012-2017, dù không rõ về chi tiết gia hạn hợp đồng mới, nhưng việc Federer vẫn đang đảm nhận vai trò Đại sứ cho nhãn hiệu rượu này cho thấy, anh vẫn còn “kiếm được tiền” từ thương vụ này.

- NetJets (cho thuê và quản lý chuyên cơ cá nhân Mỹ): 6 triệu USD.

- Mercedes Benz (sản xuất xe hơi của Đức): 5 triệu USD, từ 2017-2027, Federer mới gia hạn hợp đồng vào cuối năm ngoái

- Lindt (sản xuất sô cô la Thụy Sĩ): 4 triệu USD, Federer làm Đại sứ từ năm 2009, mới gia hạn hợp đồng đến năm 2022.

- Jura (sản xuất máy pha cà phê Thụy Sĩ): 2,3 triệu USD, từ 2015-2020, Federer cũng làm Đại sứ từ năm 2009.

- Credit Suisse (ngân hàng – công ty tài chính Thụy Sĩ): 2 triệu USD, từ 2009-2019.

- Wilson (trang thiết bị thể thao Mỹ): 2 triệu USD, hợp đồng trọn đời mà Federer ký từ năm 2006.

- Rolex (đồng hồ Thụy Sĩ): 1,4 triệu USD, từ 2012-2022

Tổng cộng: 73,8 triệu USD

Tin cùng chuyên mục