Xe đạp Việt Nam hướng tới Sea Games 25

Mất trắng “mỏ vàng” địa hình

Việc 2 tay đua đủ sức “lấy vàng” SEA Games là Phan Thị Thùy Trang (đổ đèo) và Nguyễn Thị Thanh Huyền (băng đồng) rút lui, khiến xe đạp địa hình Việt Nam đứng trước kỳ đại hội không HCV. Mọi hy vọng đổ dồn vào tay đua đường trường ở nội dung cá nhân tính giờ là Mai Công Hiếu. Nhưng vẫn không có gì đảm bảo về chiếc HCV mà tay đua này sẽ mang về cho xe đạp Việt Nam…
Mất trắng “mỏ vàng” địa hình

Việc 2 tay đua đủ sức “lấy vàng” SEA Games là Phan Thị Thùy Trang (đổ đèo) và Nguyễn Thị Thanh Huyền (băng đồng) rút lui, khiến xe đạp địa hình Việt Nam đứng trước kỳ đại hội không HCV. Mọi hy vọng đổ dồn vào tay đua đường trường ở nội dung cá nhân tính giờ là Mai Công Hiếu. Nhưng vẫn không có gì đảm bảo về chiếc HCV mà tay đua này sẽ mang về cho xe đạp Việt Nam…

Địa hình: Đã khó lại không khôn!

Xe đạp Việt Nam vẫn chỉ trông mong vào tay đua kỳ cựu Mai Công Hiếu. Ảnh: Hoàng Hùng

Xe đạp Việt Nam vẫn chỉ trông mong vào tay đua kỳ cựu Mai Công Hiếu. Ảnh: Hoàng Hùng

Phan Thị Thùy Trang chính thức có tên trong đội tuyển xe đạp đường trường nữ Việt Nam tại SEA Games 25. Đó là tin vui đối với Thùy Trang, nhưng lại là tin buồn cho xe đạp địa hình Việt Nam. Sự thiếu vắng Thùy Trang ở đội địa hình chắc chắn khiến khả năng cạnh tranh HCV đổ đèo giảm sút đáng kể, bởi thay thế cho Thùy Trang là tay đua lạ hoắc Bùi Thị Quyên (Hòa Bình).

Đáng nói ở chỗ,  nếu Thùy Trang được những người có trách nhiệm chăm lo đầy đủ so với những khó khăn, gian khổ mà cô gái An Giang này đã hy sinh cho nội dung đổ đèo - vốn được xem là môn thể thao gian khổ nhất trong các môn thể thao - thì Thùy Trang đã không chuyển sang chơi đường trường.

Còn ở băng đồng nữ, Nguyễn Thanh Đạm sẽ gánh vác trọng trách mà tay đua 3 lần vô địch SEA Games Thanh Huyền để lại, nhưng khả năng đoạt thành tích cao nhất ở nội dung này vẫn bỏ ngỏ khi Thanh Đạm vẫn chưa tập trung cao độ cho nội dung này.

Đã vậy, ở đội địa hình nam lại không ổn về mặt lực lượng. Tay đua vừa làm nên bất ngờ tại giải vô địch quốc gia khi đoạt 3 chiếc HCV băng đồng là Đinh Quốc Việt (Đồng Tháp) đã không được BHL triệu tập làm nhiệm vụ quốc tế, bất chấp bộ môn có ý kiến về việc triệu tập tay đua này cho SEA Games 25. Do đó gần như với lực lượng còn lại, đội địa hình nam coi như không có cửa tranh chấp huy chương với bè bạn khu vực.

Đường trường: Dồn hết vào mai công hiếu?

Hiện đang cùng đội tuyển quốc gia tập huấn tại Đà Lạt, HLV Trần Văn Quýt nói chắc như đinh đóng cột rằng: “Thật ra ở đội tuyển đường trường, chúng ta chỉ kỳ vọng vào Mai Công Hiếu”. Cũng dễ hiểu bởi Mai Công Hiếu đã 2 lần đoạt HCV SEA Games ở nội dung sở trường cá nhân tính giờ và những năm qua, anh luôn được đầu tư tập luyện chủ yếu cho nội dung này.

Cần nhắc lại ở SEA Games 24, Mai Công Hiếu đã sẩy chân ở nội dung này khi chỉ đoạt HCĐ, và một trong những nguyên nhân dẫn đến thất bại của anh chính là BHL đã tính toán sai trong việc chọn lượt chạy cho Mai Công Hiếu. So với thành tích gần đây, nhất là thành tích chạy cá nhân tính giờ tại giải VĐQG, giới chuyên môn có thể an tâm vào khả năng tranh chấp huy chương của Mai Công Hiếu ở đấu trường SEA Games.

Bất lợi cho chính Mai Công Hiếu là ở SEA Games lần này chỉ có 2 bộ huy chương đường trường (không thi đấu lòng chảo vì nước chủ nhà Lào không có cơ sở vật chất), nghĩa là khá đông các tay đua mạnh từ lòng chảo sẽ chuyển sang “đánh” nội dung cá nhân tính giờ. Khi đó, việc tranh chấp sẽ trở khó khăn gấp bội. Đó là chưa tính đến những “ông vua” cá nhân tính giờ đã định danh trong khu vực như Prajak (Thái Lan) hay Tonton (Indonesia).

Một chút tia sáng ở đội đường trường khi ở nội dung xuất phát đồng hàng, chúng ta có đầy đủ những gương mặt mạnh nhất của xe đạp Việt Nam là Mai Nguyễn Hưng, Lê Văn Duẩn và Bùi Minh Thụy. “Vua nước rút” Đỗ Tuấn Anh không có tên trong danh sách, mà theo lý giải của BHL là vì Tuấn Anh dù mạnh ở khâu nước rút, nhưng không toàn diện ở đường trường. Ngoài ra, việc Tuấn Anh để thua Lê Văn Duẩn ở nội dung nước rút tại giải VĐQG năm nay cũng là nguyên nhân khiến anh bị loại.

Ở nội dung này người được đặt nhiều kì vọng nhất chính là Mai Nguyễn Hưng - tay đua 21 tuổi được đánh giá là mạnh nhất ở đội đường trường nam hiện tại. Nếu hoàn thiện hơn về nước rút, Mai Nguyễn Hưng hứa hẹn sẽ làm nên bất ngờ cho xe đạp Việt Nam ở nội dung xuất phát đồng hàng.

Lương Bằng
(SGGP thể thao)

Tin cùng chuyên mục